Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến: Cả hệ thống chính trị, người dân phải cùng vào cuộc phòng chống Covid-19

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhận định, sự thành công của đợt này phụ thuộc rất lớn vào việc kích hoạt, huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị và người dân...

Sáng 2/2, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến - Trưởng đoàn Kiểm tra số 01 của Ban Thường vụ Thành ủy đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại quận Hà Đông và quận Thanh Trì. 
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận cuộc kiểm tra tại quận Hà Đông.
Tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm về phòng chống dịch
Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hoàng cho biết, thực hiện các giải pháp trong công tác phòng chống dịch Covid-19, quận thực hiện nghiêm công tác rà soát, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tập trung. Tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch, trong đó đã xử phạt 5 cơ sở kinh doanh, 480 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.
Đặc biệt, vào 17 giờ 30 phút ngày 1/2/2021, ngay sau khi nhận được thông tin một phụ huynh tại Trường Tiểu học Ban Mai - là nhân viên an ninh sân bay Vân Đồn, đang cách ly tập trung tại Quảng Ninh có xét nghiệm dương tính với Sars-Cov-2, UBND quận đã chỉ đạo điều tra dịch tễ liên quan đến F0, tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà riêng của bệnh nhân và trường Tiểu học Ban Mai; xác định 7 trường hợp tiếp xúc gần F2 nay chuyển thành F1 để tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. 
Còn đối với các trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Quảng Ninh và Hải Dương, quận đã rà soát 13 trường hợp F1 và cách ly tại Bệnh viện Công an; 90 trường hợp F2 cách ly tại nhà. Quận cũng lấy 1.005 mẫu xét nghiệm và những người được lấy mẫu xét nghiệm đều được hướng dẫn cách ly tại nhà cho đến khi đủ 21 ngày hoặc có kết quả xét nghiêm âm tính.
Tại huyện Thanh Trì, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Việt Phương cho biết, ngay sau khi xuất hiện các ca bệnh tại tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, huyện đã rà soát 18 trường hợp F1 (đến nay 14 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính), 28 trường hợp tiếp xúc với người nghi mắc; 60 trường hợp F2 và 1.365 trường hợp đi về từ vùng dịch TP Chí Linh (Hải Dương); ra quyết định cách ly 1.449 trường hợp; lấy mẫu xét nghiệm 1.591 trường hợp. Đến thời điểm hiện tại, huyện Thanh Trì chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận cuộc kiểm tra tại huyện Thanh Trì.
Chủ động xây dựng các phương án phòng dịch
Ghi nhận sự chủ động của quận Hà Đông, huyện Thanh Trì trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến lưu ý, đây là 2 đơn vị có nhiều lao động từ các tỉnh về làm việc, có nhiều khu chung cư, chợ dân sinh, chợ đầu mối lớn nên cần tập trung cao hơn một mức trong công tác phòng chống dịch. Đặc biệt, cần kích hoạt ngay các giải pháp, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể từ quận đến cơ sở; tăng cường tuyên truyền thường xuyên, liên tục, bằng nhiều hình thức. “Sự thành công của đợt này phụ thuộc rất lớn vào việc kích hoạt, huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị và người dân” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị, quận Hà Đông và huyện Thanh Trì tập trung truy vết, xét nghiệm sớm các trường hợp tiếp xúc, liên quan đến hai vùng dịch Hải Dương và Quảng Ninh. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch, việc thực hiện thông điệp 5K (khẩu trang, khoảng cách, không tụ tập, khử khuẩn, khai báo y tế), nhất là tại các chung cư, trung tâm thương mại, chợ dân sinh. Tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Bên cạnh đó, không tổ chức các hoạt động tập trung đông người; yêu cầu ngừng hoạt động các cơ sở karaoke, quán internet theo quy định; nghiên cứu tổ chức các lễ hội đầu Xuân đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng nhắc nhở quận Hà Đông và huyện Thanh Trì cần chủ động xây dựng các phương án, dự báo tình hình dịch ở mức xấu nhất để có các giải pháp ứng phó, không để bị động theo tinh thần "4 tại chỗ". Song song với quyết liệt phòng chống dịch cần triển khai giải pháp để phát triển kinh tế, thực hiện “nhiệm vụ kép” và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội để Nhân dân đón Tết an toàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần