Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến: Huyện Mỹ Đức cần rà soát, hoàn thiện tiêu chí để về đích huyện nông thôn mới vào năm 2022

Công Tâm. Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/3, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến - Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 04-CTr/TƯ của Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Mỹ Đức về kết quả thực hiện nhiệm vụ thời gian qua và công tác xây dựng nông thôn mới (NTM).

Cùng dự cuộc làm việc có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền và đại diện sở, ngành.
Báo cáo với đoàn công tác, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Mỹ Đức Đỗ Trung Hai cho biết, đến nay huyện đã thực hiện xong việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng NTM của 21/21 xã; đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết khu trung tâm, điểm dân cư nông thôn cho 21/21 xã. Đến nay toàn địa bàn huyện đã có 117,69km  đường trục liên xã và hơn 190km đường liên thôn được kiên cố hoá. Ngoài ra còn có hơn 244km đường giao thông nội đồng  vừa được cải tạo, nâng cấp.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại cuộc làm việc
Cùng với đó, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mỹ Đức cho biết, hiện 100% hộ dân trên địa bàn đã được sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn điện. Rác thải sinh hoạt đã được thu gom, vận chuyển đi xử lý hàng ngày. Toàn huyện hiện có 50/79 trường học đạt chuẩn Quốc Gia. Thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt 49,2 triệu đồng/người/năm. Toàn huyện hiện chỉ còn 97 hộ nghèo, không có nhà dột nát. Cho đến nay, địa bàn huyện có 110/122 làng đạt danh hiệu “Làng văn hoá”.
Hiện nay toàn huyện đã có 16/21 xã đạt xã chuẩn NTM, còn 5 xã, gồm: Đồng Tâm, Bột Xuyên, Lê Thanh, An Tiến, An Phú đang được cán bộ, đảng viên, Nhân dân gấp rút hoàn thiện nốt các tiêu chí đạt chuẩn. Đến đầu tháng 3/2021, toàn huyện đã có 6 tiêu chí huyện nông thôn mới đạt, còn 3 tiêu chí gồm: Y tế - Văn Hoá - Giáo dục; Sản xuất; Môi trường chưa đạt.
Tính từ năm 2016 đến nay, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM đã làm thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Qua đó, người dân đã tham gia đóng góp xây dựng NTM được gần 3.770 tỷ đồng (trong đó hiến 1.110m2 đất thổ cư và 1.192m2 đất nông nghiệp, đóng góp bằng tiền mặt và các hình thức khác quy ra đạt 154 tỷ đồng).
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, hiện nay TP đã bố trí đủ vốn, kinh phí cho các địa phương còn lại đang hoàn thiện tiêu chí xây dựng NTM, trong đó có huyện Mỹ Đức. Huyện Mỹ Đức cần tập trung rà soát quy hoạch và rà soát lại các tiêu chí xây dựng NTM từ xã đến huyện. Đồng thời, gấp rút triển khai hoàn thiện các tiêu chí để lộ trình đến năm 2022 sẽ về đích huyện NTM. Mỹ Đức cũng cần tập trung cho phát triển  xây dựng, kết nối các tuyến đường giao thông các tỉnh lân cận, có như vậy mới thúc đẩy phát triển du lịch, phát triển kinh tế địa phương.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến: Huyện Mỹ Đức cần rà soát, hoàn thiện tiêu chí để về đích huyện nông thôn mới vào năm 2022 - Ảnh 2
 Quang cảnh cuộc làm việc
Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, ghi nhận sự chủ động, quyết tâm của huyện Mỹ Đức trong công tác xây dựng NTM và thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian qua. Đặc biệt, cán bộ và người dân đã đoàn kết hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trên địa bàn.
Đối với nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị, huyện tiếp tục quyết liệt rà soát, triển khai, thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM của 5 xã còn lại và 3 tiêu chí huyện NTM đề về đích huyện NTM vào năm 2022. Đặc biệt, huyện cần đúc rút kinh nghiệm từ các đơn vị đi trước để có sự tính toán đồng bộ, hợp lý.
Ngoài ra, lãnh đạo huyện phải giao nhiệm vụ cho từng đơn vị, cá nhân liên quan để đảm bảo hoàn thành mục tiêu đề ra, dự báo trước được tình hình để có giải pháp thực hiện; định kỳ có kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện. Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý đất đai và thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Bám sát chỉ đạo của TP để triển khai tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng giao trách nhiệm cho các sở, ngành liên quan tham mưu, giải quyết những kiến nghị, đề xuất của huyện Mỹ Đức. Trong đó, nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo của Thường trực Thành ủy đối với một số huyện, xã đang gấp rút hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện NTM cần phải có sự đầu tư, quan tâm nhất là về quy hoạch, tài chính, lấy đó làm nguồn lực cho các huyện thực hiện nhiệm vụ của mình và nhiệm vụ chung của TP. Còn đối với huyện Mỹ Đức cần phải rà soát lại quy hoạch, quy hoạch vùng đệm du lịch văn hoá tâm linh, quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông…
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền kiểm tra, động viên sản xuất tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao 
Trước đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã đi kiểm tra và động viên sản xuất tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao chuyên sản xuất nấm theo công nghệ Nhật Bản. Phát biểu tại đây, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chúc mừng và đánh giá cao kết quả sản xuất kinh doanh công ty đã đạt được trong thời gian qua. Nhất trong năm 2020, khi đại dịch Covid-19 xảy ra nhưng công ty đã nỗ lực rất lớn trong sản xuất, đảm bảo việc làm cho người lao động, thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch. Đồng thời, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, thời gian tới công ty tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép vừa sản xuất kinh doanh vừa phòng chống dịch. Quan tâm đến an toàn thực phẩm, an toàn trong lao động sản xuất, chăm lo đời sống cho người lao động.