Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến: Mỗi quận, huyện phải là một trận địa trong phòng chống dịch

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu cần đặc biệt quán triệt phương châm “4 tại chỗ” và mỗi quận, huyện phải là một trận địa trong phòng chống dịch. Do đó cần chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ về nhân lực, vật tư, trang thiết bị, cơ sở vật chất các khu cách ly để chủ động ứng phó trong mọi tình huống...

Sáng 3/2, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến - Trưởng đoàn Kiểm tra số 01 của Ban Thường vụ Thành ủy đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Quốc Oai và Đan Phượng. Cùng đi có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận cuộc kiểm tra tại huyện Quốc Oai.
Không được chủ quan trong phòng chống dịch
Theo Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn, từ ngày 1/1/2021 đến nay, trên địa bàn huyện không ghi nhận trường hợp mắc Covid-19. Sau khi bùng phát ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh, huyện đã tiến hành truy vết, rà soát có 8 trường hợp F1, 492 trường hợp F2 và 2.004 trường hợp F3. Ngoài ra, còn 323 trường hợp đi, đến, về từ Hải Dương, Quảng Ninh và các trường hợp liên quan khác. Huyện đã ra quyết định cách ly đối với 608 trường hợp tại 21 xã, thị trấn; lấy 91 mẫu xét nghiệm. Ngoài ra, huyện đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và thành lập 8 đoàn kiểm tra. Từ ngày 1/7/2020 đến nay, huyện đã xử phạt trên 100 triệu đồng, trong đó có 61 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, với số tiền phạt 11,8 triệu đồng.
Còn theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Đào Thị Hồng, đến thời điểm này huyện chưa ghi nhận ca F0. Tuy nhiên, ngay sau khi xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh, huyện đã kích hoạt lại 658 đội điều tra, rà soát phương án phòng chống dịch và 129 đội giám sát tại cộng đồng; rà soát 58 người về từ hai vùng dịch. Ngoài ra, đã đưa 4 ca F1 đã đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm và hiện 3 mẫu âm tính lần 1, còn 1 mẫu đang chờ kết quả; 195 trường hợp F2 được cách ly tại nhà theo quy định và 812 trường hợp F3 tự theo dõi sức khỏe. UBND huyện cũng thành lập 3 đoàn kiểm tra tại 8/8 chợ, 2/2 siêu thị và các điểm công cộng tại 16/16 xã, thị trấn...
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra công tác phòng chống dịch tại huyện Đan Phượng.
Đặt công tác phòng chống dịch lên hàng đầu
Nhấn mạnh tốc độ lây lan nhanh và mức độ nguy hiểm của Virut Sars – Cov 2 lần này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu, hai huyện Quốc Oai, Đan Phượng phải đặt nhiệm vụ phòng chống dịch lên hàng đầu với tinh thần khẩn trương nhất, cấp bách nhất. Đối với đơn vị, địa phương nào lơ là, mất cảnh giác và không thực hiện các giải pháp phòng chống dịch thì phải xử lý nghiêm. 
Nêu việc hai huyện hiện nay mặc dù chưa có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng nhưng Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, cần phải chủ động các tình huống ở mức độ xấu nhất, không chủ quan, bị động. Đặc biệt, quán triệt phương châm “4 tại chỗ” và mỗi quận, huyện phải là một trận địa trong phòng chống dịch. Do đó cần chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ về nhân lực, vật tư, trang thiết bị, cơ sở vật chất các khu cách ly để chủ động ứng phó trong mọi tình huống.
Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện thông điệp 5K ở mức độ cao hơn, phù hợp với điều kiện mới. “Nếu mỗi người dân không trở thành chiến sỹ, cả hệ thống chính trị không vào cuộc với sự nỗ lực cao hơn thì không thể phòng chống dịch thành công” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp không chấp hành quy định phòng chống dịch. Nhất là việc không khai báo trung thực, không đeo khẩu trang nơi công cộng để tăng tính răn đe. Song song với tập trung phòng chống dịch thì vẫn phải triển khai đồng thời các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội nhằm thực hiện “nhiệm vụ kép”. Triển khai phương án đảm bảo an toàn, trấn áp tội phạm, phòng chống cháy nổ để người dân được đón Tết an toàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần