Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến: Tăng cường phòng chống tham nhũng cả ở khu vực công, ngoài Nhà nước

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị Ban Chỉ đạo Chương trình 10-CTr/TU cần bổ sung yếu tố thực thi pháp luật, kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và tăng cường các giải pháp trong thực hiện PCTN cả ở khu vực công đến ngoài Nhà nước...

Chiều 28/12, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến - Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 10-CTr/TU về "Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN); thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025" đã chủ trì phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo để thông qua dự thảo Chương trình số 10-CTr/TU và các văn bản quy định về phân công, kế hoạch và chế độ làm việc của Ban Chỉ đạo. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận cuộc họp.
Tại phiên họp, Ban Chỉ đạo đã nghe Tờ trình xây dựng Chương trình số 10-CTr/TU; dự thảo Chương trình "Nâng cao hiệu quả công tác PCTN; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025". Nghe Tờ trình xem xét ký Quyết định thành lập Tổ thư ký giúp việc Ban Chỉ đạo; quyết định ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo và một số nội dung khác.
Dự thảo chương trình "Nâng cao hiệu quả công tác PCTN; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025" đã nêu những quan điểm, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm triển khai Chương trình số 10-CTr/TU trong 5 năm (2021-2025). Trong đó, xác định mục tiêu nâng cao nhận thức, ý thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô trong công tác PCTN.
Một số chỉ tiêu quan trọng được nêu tại dự thảo: 100% kết luận thanh tra kinh tế - xã hội, thanh tra chuyên ngành khi phát hiện dấu hiệu tham nhũng phải được chuyển đến cơ quan điều tra để xử lý theo định của pháp luật; 90% trở lên các tin báo, tố giác về tội phạm tham nhũng được giải quyết kịp thời; 100% các vụ án về tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp phải được điều tra, truy tố, xét xử kịp thời; 100% không xét xử oan sai, bỏ lọt tội phạm; 100% vụ tham nhũng được giải quyết trong thời hạn theo quy định của pháp luật…
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết, ngay sau khi Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII kết thúc, Thường trực Thành uỷ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của TP khẩn trương xây dựng nội dung dự thảo 10 chương trình để sớm trình Thường trực, Ban thường vụ Thành uỷ và Ban chấp hành Đảng bộ TP. Đồng thời, hoan nghênh Ban Nội chính Thành uỷ đã khẩn trương xây dựng và hoàn thiện bước đầu nội dung dự thảo theo đúng yêu cầu và lưu ý các quan điểm, mục tiêu trong dự thảo Chương trình số 10 phải bám sát theo chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác PCTN giai đoạn 2013 – 2020.
Cho ý kiến cụ thể vào dự thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, nội dung ở trong các phần của dự thảo cần kỹ hơn. Đồng thời phải có các con số, chỉ tiêu để so sánh với chỉ tiêu của khoá XVI và làm cơ sở đề ra các chỉ tiêu của khoá XVII. 
Đối với các mục tiêu, yêu cầu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, dự thảo phải gắn công tác PCTN với công tác xây dựng Đảng; coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, lâu dài và thước đo trong đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị.
Thống nhất với 8 nhóm giải pháp về PCTN nêu trong dự thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Ban Chỉ đạo cần bổ sung yếu tố thực thi pháp luật, kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và tăng cường các giải pháp trong thực hiện PCTN cả ở khu vực công đến ngoài Nhà nước. Để làm được thì từng cơ quan, đơn vị phải xây dựng kế hoạch, chuyên đề cụ thể để triển khai.
“Chương trình số 10-CTr/TU là giải pháp để thực hiện các chương trình khác nên các đơn vị cần tham mưu để có quy chế mẫu. Đồng thời, giao đặt hàng cho một số đơn vị để có chuyên đề cụ thể để thực hiện cho chương trình này. Bởi đây là sản phẩm để bổ sung và giúp thực hiện tốt chương trình” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần