Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến: Tập trung làm tốt công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 26/5, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến - Trưởng đoàn công tác số 1 và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông - Trưởng đoàn công tác số 2 chủ trì Hội nghị khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 31/10/2012 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khoá XI và Luật Đất đai năm 2013 trên địa bàn quận Hà Đông, Bắc Từ Liêm theo hình thức trực tuyến.

Phát huy tiềm năng, nguồn lực đất đai
Tại quận Hà Đông, từ năm 2013 đến nay, trong công tác quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn quận có chuyển biến tích cực. Công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng an ninh, phát triển kinh tế - xã hội được quy định chặt chẽ; những khó khăn vướng mắc về nghĩa vụ tài chính trong công tác cấp GCQNSD đất đã cơ bản được tháo gỡ để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người sử dụng đất. Bộ máy quản lý Nhà nước về đất đai được kiện toàn theo hướng quy về đầu mối quản lý, việc khai thác sử dụng đất đai tiết kiệm, có hiệu quả và đã phát huy được tiềm năng, nguồn lực đất đai để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận cuộc khảo sát.
Cụ thể, từ năm 2013 đến nay, quận tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở 37 phiên với tổng số tiền thu được là 3.813 tỷ; thực hiện giao đất tái định cư cho 499 hộ bị thu hồi đất thực hiện dự án theo chính sách quy định. Ngoài ra, trên địa bàn quận đã thu hồi đất của 1 tổ chức và 1 cá nhân vi phạm pháp luật về đất đai đều không thực hiện bồi thường do dự án chưa có hoạt động đầu tư vào đất. Đồng thời, quận đã thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích 61,9ha.
Từ thực tiễn triển khai, quận Hà Đông kiến nghị Chính phủ, các Bộ ngành xem xét ban hành quy định cụ thể hóa chính sách thuế lũy tiến để xử lý các dự án chậm thực hiện hoặc bỏ đất hoang hóa; xây dựng chính sách hỗ trợ các cơ sở sản xuất không phù hợp quy hoạch. Xây dựng đồng bộ hệ thống quy hoạch vùng, quy hoạch ngành, lĩnh vực để làm cơ sở cụ thể hóa ở cấp tỉnh, cấp huyện. Ngoài ra, kiến nghị TP rà soát sửa đổi, bổ sung hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật của TP về đất đai đảm bảo thống nhất, phù hợp thực tế.
Tại quận Bắc Từ Liêm, trong suốt quá trình thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, công tác quản lý đất đai trên địa bàn quận đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Theo đó, đã hoàn thành công tác lập Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015), kế hoạch sử dụng đất hàng năm từ năm 2015 đến năm 2020. Tổ chức đấu giá được 5 dự án có sử dụng đất thu về ngân sách Nhà nước hơn 1.300 tỷ đồng. Tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai đối với 71 đơn vị được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trên địa bàn quận và đã tổng hợp, báo cáo UBND TP, Sở TN&MT để tổ chức thanh tra đối với các đơn vị vi phạm theo quy định. Rà soát và đề xuất UBND TP di dời 8 cơ sở sản xuất không phù hợp với quy hoạch trên địa bàn quận. Báo cáo UBND TP xem xét xử lý đối với 29 dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai.
Từ thực tiễn quá trình triển khai, quận Bắc Từ Liêm kiến nghị TP xem xét phương án ban hành hệ số điều chỉnh giá đất đối với từng loại đất theo dự án hoặc khu vực để xác định giá đất lập phương án bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Đề nghị TP, Sở TN&MT hướng dẫn cụ thể việc thực hiện thủ tục đối với các trường hợp có thời điểm chia tách, tặng cho, chuyển nhượng sau ngày 1/1/2008. Cho phép UBND quận thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có điều kiện cho công dân đối với những trường hợp sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có giấy tờ về quyền sử dụng đất nhưng không vi phạm pháp luật đất đai và trường hợp sử dụng đất do ông cha để lại...
 Quang cảnh cuộc làm việc.
Chú trọng quản lý, sử dụng đất đai
Phát biểu kết luận cuộc khảo sát, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến đánh giá cao việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW tại 2 quận và các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc đối với 12 nội dung đã nêu. Hiện nay đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện. Các nội dung thực hiện đều nghiêm túc và đúng chỉ đạo, hướng dẫn của T.Ư, TP. 
Theo đó, các quận đã cả hai địa phương trong những năm qua đã tập trung công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất 5 năm cũng như rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất hàng năm để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở cho công tác quản lý, sử dụng đất đai. Thực hiện tốt việc công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định để Nhân dân, các tổ chức, DN biết và giám sát. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tăng cường công tác giám sát của HĐND quận trong việc chấp hành, thực hiện Luật Đất đai, trong đó có công tác quy hoạch sử dụng đất.
Về những kiến nghị, đề xuất của 2 quận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến giao các cơ quan liên quan tổng hợp, tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND TP hoàn thiện báo cáo trình Ban Thường vụ Thành ủy phục vụ công tác tổng kết cấp TP.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần