Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến: Thực hiện tốt quy chế dân chủ sẽ tạo động lực cho phát triển

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhấn mạnh chủ đề công tác năm 2021 của TP là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu, mỗi nhà trường nâng cao nhận thức về vai trò của việc triển khai QCDC ở cơ sở. Trong đó, cần đặt nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực để tạo sự đồng thuận và xây dựng nhà trường ngày càng phát triển...

Sáng 28/12, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến - Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở TP đã đi kiểm tra việc thực hiện QCDC với 3 trường (trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Cầu Giấy; trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên và trường THPT Cao Bá Quát, huyện Quốc Oai).
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận cuộc kiểm tra.
Thực hiện Quy chế dân chủ là nhiệm vụ trọng tâm
Báo cáo việc thực hiện QCDC của các nhà trường cho thấy, ngay từ đầu năm học, các nhà trường đã hệ thống, tập hợp lại các văn bản nhằm hoàn thành việc xây dựng và thực hiện QCDC trong hoạt động của nhà trường. Việc tổ chức, triển khai thực hiện QCDC luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm và hàng năm được kiện toàn, bổ sung, điều chỉnh kịp thời.
Theo đó, các chi bộ nhà trường luôn nhận thức rõ việc xây dựng QCDC gắn với việc xây dựng hệ thống chính trị tại cơ sở và thực hiện những quy định của Luật Giáo dục trong các hoạt động của nhà trường. Quá trình thực hiện luôn bảo đảm cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh được quyền giám sát, kiểm tra, đóng góp ý kiến. Việc triển khai QCDC đã tạo nên bầu không khí mới mẻ, điều chỉnh hành động của các thành viên trong các nhà trường; giúp người lao động được tôn trọng, thấy rõ quyền lợi, trách nhiệm của bản thân; người lãnh đạo cũng không tùy tiện trong quản lý, điều hành để góp phần xây dựng và phát triển nhà trường.
Đặc biệt, trong mỗi nhà trường cũng hình thành nét văn hóa đề cao sự tôn trọng, lắng nghe các ý kiến, sự sáng tạo, đổi mới. Điều này đã giúp các thành viên phát huy tối đa năng lực để cống hiến, giảng dạy và học tập đạt hiệu quả cao. Nổi bật, tại Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, công tác phát triển quy mô đào tạo liên tục tăng qua từng năm và doanh thu năm 2019 đạt hơn 119 tỷ đồng. Tại Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, tỷ lệ học sinh giỏi năm học 2019-2020 đạt 40,05%; tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt đạt 97,1%. Tại Trường THPT Cao Bá Quát, 5 học sinh của trường đã đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp TP trong học kỳ I (năm học 2020-2021)…
 Quang cảnh cuộc kiểm tra.
Nâng cao nhận thức về vai trò của quy chế dân chủ
Phát biểu kết luận cuộc kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến khẳng định, thực hiện QCDC là động lực, nguồn sống để phát triển. Đồng thời đánh giá, ba nhà trường đã nhận thức đầy đủ, đúng đắn về thực hiện QCDC. Theo đó, trên cơ sở các văn bản của T.Ư, TP đã xây dựng các văn bản cụ thể để triển khai thực hiện. Đặc biệt, mặc dù ba nhà trường hoạt động với hai loại hình khác nhau (công lập, dân lập) nhưng đều đã thực hiện rất nghiêm túc nên nhiệm vụ chính trị của các trường đều đạt được kết quả tích cực. 
“Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020, các trường đã làm tốt QCDC nên đều hoàn và đạt kết quả đề ra như: Đã thực hiện hiệu quả công tác phát triển Đảng; xây dựng cơ chế quản lý tài chính công khai, minh bạch; các ban thanh tra Nhân dân hoạt động tích cực, hiệu quả... Sự nỗ lực này của các trường đã góp phần vào việc thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị chung của TP” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đánh giá. 
Nhấn mạnh chủ đề công tác năm 2021 của TP là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu, mỗi nhà trường nâng cao nhận thức về vai trò của việc triển khai QCDC ở cơ sở. Trong đó, cần đặt nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực để tạo sự đồng thuận và xây dựng nhà trường ngày càng phát triển.
Ngoài ra, tiếp tục thực hiện tốt công tác đối thoại và tăng cường xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa nhà trường, gia đình để hướng tới môi trường giáo dục toàn diện, nhà trường hạnh phúc. Cần sớm kiện toàn ban chỉ đạo về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở. Tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.
Với những kiến nghị về việc xây dựng và sửa chữa các trường học, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các nhà trường hoàn chỉnh thủ tục cần thiết, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để sớm hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác dạy học.