Phó Chủ tịch HĐND không chấp hành kiểm tra Covid-19: Thiên hạ trông vào

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ việc vị Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản (Bình Phước) không đeo khẩu trang, đứng cãi vã, chống đối, không chấp hành việc đo thân nhiệt tại chốt kiểm dịch tại thị xã Bình Long đang gây xôn xao dư luận. Điều nhiều người nói đến không phải chỉ ở việc cá nhân ông không chấp hành các quy định về phòng chống dịch mà còn ở cương vị một người lãnh đạo, trách nhiệm nêu gương trước người dân.

 Hình ảnh sự việc được lan truyền trên mạng xã hội
Sau khi vụ việc xảy ra, được lan truyền trên mạng xã hội, rất nhanh chóng lãnh đạo huyện đã vào cuộc làm rõ, cá nhân ông cũng đã nhận thức được việc làm của mình là sai và nhận khuyết điểm. Nhưng nhìn lại vụ việc, dù biện minh với lý do gì, kể cả sự nóng nảy, bức xúc không kiềm chế được, thì hành động chống đối không chấp hành yêu cầu đo thân nhiệt tại chốt kiểm dịch, hay qua các thông tin còn cho thấy, vị cán bộ này còn có những cử chỉ không mấy lịch sự khi chỉ vào mặt, chửi bới, văng tục với các cán bộ làm việc tại chốt kiểm dịch cũng rất đáng phê phán. Bởi với bất cứ một người dân nào, đều phải tuân thủ các quy định trong công tác phòng chống dịch và hơn ai hết, là lãnh đạo địa phương, càng phải thực hiện tốt điều đó để làm gương cho người dân.
Từ vụ việc này nhìn lại thời gian qua có thể thấy, tinh thần nêu gương của cán bộ đặc biệt quan trọng khi cả nước đang thực hiện các biện pháp quyết liệt để phòng chống dịch. “Một tấm gương sống còn giá trị hơn hàng trăm bài diễn thuyết tuyên truyền”, đúng như quan điểm ấy, đã từng xuất hiện những tấm gương cán bộ đi đầu, làm gương cho người dân trong việc dừng không tổ chức các hoạt động như cưới hỏi, cúng giỗ, để tránh tụ tập đông người. Qua đó, tuyên truyền tới người dân hưởng ứng làm theo, nhằm thiết thực góp phần hạn chế tối đa việc tụ tập đông người trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp với nguy cơ lây nhiễm cao.
Tuy nhiên, bên cạnh những cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong thực hiện những chủ trương, giải pháp về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vẫn có những người là cán bộ, đảng viên trở về từ vùng dịch nhưng chưa tự giác khai báo, cách ly, hoặc phớt lờ những quy định, bỏ mặc các giải pháp phòng, chống dịch bệnh một cách cấp thiết. Cách đây không lâu, dư luận cũng xôn xao về việc lãnh đạo một Sở Y tế đã tổ chức đám cưới cho con giữa mùa dịch với cả dàn xe. Dù lời giải thích cũng được đưa ra, nhưng sự bán tính, bán nghi về tính nghiêm túc trong thực hiện giãn cách xã hội với vị lãnh đạo này vẫn còn.
Thiết nghĩ, đúng như câu “thiên hạ trông vào”, dù là những vụ việc nhỏ nhất, mỗi người cán bộ trước khi hành động nên nhớ đến tinh thần gương mẫu, để cho người dân noi theo mà làm, tránh gây ra những hình ảnh phản cảm không đáng có. Bởi sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn có sức ảnh hưởng, lan tỏa lớn trong các lĩnh vực, đặc biệt khi những khó khăn trong phòng chống dịch còn rất nặng nề, đòi hỏi sự chung sức, đống lòng lớn nhất.