Phó Chủ tịch HĐND Thành phố: Các phương án bệnh viện dã chiến cần sẵn sàng đáp ứng số bệnh nhân Covid-19 có thể tiếp tục tăng

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-"Đã là bệnh viện dã chiến thì phải đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế dành cho công tác điều trị chứ không chỉ cách ly. Các phương án kịch bản bệnh viện dã chiến cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch Covid-19, sẵn sàng đón nhận các trường hợp bệnh nhân phải điều trị có thể tiếp tục tăng" - Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà nêu rõ.

Chiều nay (10/3), Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cùng đoàn công tác của TP tiến hành khảo sát thực tế công tác chuẩn bị xây dựng bệnh viện (BV) dã chiến số 2 tại Trung tâm Sát hạch lái xe - Bộ Tư lệnh Thủ đô (xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất) và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thị xã Sơn Tây.
 Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cùng đoàn công tác khảo sát thực tế việc xây Bệnh viện dã chiến số 2
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết: Thực hiện chỉ đạo của TP, Sở Y tế và Bộ Tư lệnh Thủ đô đã khảo sát, thống nhất chọn Trường Quân sự thị xã Sơn Tây (hiện là khu cách ly tập trung cho các bệnh nhân liên quan Covid-19) và Trung tâm Sát hạch lái xe tại huyện Thạch Thất để xây dựng BV dã chiến, với quy mô mỗi BV 600 giường và có thể nâng lên 1.000 giường; có chức năng thu dung, cấp cứu, điều trị, cách ly cho các bệnh nhân nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. Nhân lực chủ chốt cho các BV dã chiến dự kiến được lấy từ các BV Đa khoa Hà Đông, BV Tim Hà Nội, BV Thanh Nhàn... Tuy ngành chưa chính thức mua sắm trang thiết bị để tránh lãng phí nhưng đã làm việc với các nhà cung ứng, sẵn sàng các thiết bị cần thiết đảm bảo phục vụ nhanh nhất khi có lệnh của Thành phố chuyển trạng thái các cơ sở này thành BV dã chiến. Sở cũng đã tham khảo các ý kiến các chuyên gia ngành y tế, Bộ Quốc phòng để góp phần triển khai BV dã chiến. Dự kiến chi phí cho mọi hạng mục từ máy móc thiết bị, phục vụ, hậu cần, lương phụ cấp trực, cải tạo sửa chữa cơ sở hạ tầng cho BV dã chiến số 2 là khoảng 512,5 tỷ đồng. 
 Khảo sát thực tế Khách sạn Lâm Ký (thị xã Sơn Tây)
Còn theo đại diện Cục Hậu cần (Bộ Tư lệnh Thủ đô), để đáp ứng lập BV dã chiến ở Trung tâm sát hạch lái xe (huyện Thạch Thất) thì cần lắp đặt ngay các trang thiết bị cần thiết, vì hiện cơ sở vật chất ở đây hoàn toàn chỉ có các khu nhà, chưa có điều kiện gì đáp ứng phục vụ ngủ nghỉ, ăn uống cho bệnh nhân và các bác sỹ, nhân viên; nhất là để phục vụ mấy trăm suất trong một bữa ăn là tương đối khó khăn. Bộ Tư lệnh sẽ có báo cáo bằng văn bản, khi Thành phố chính thức quyết định lấy địa điểm này lập BV dã chiến thì Bộ Tư lệnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các ban, ngành liên quan triển khai, sẵn sàng đáp ứng công tác phòng chống dịch Covid-19.
Phát biểu tại Trung tâm Sát hạch lái xe (huyện Thạch Thất), Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cho rằng, Trung tâm nằm xa khu dân cư, môi trường sạch sẽ… là đáp ứng về địa điểm thành lập BV dã chiến; song về cơ sở vật chất, cần tăng cường rất nhiều về giường, khu vệ sinh, nước thải, khu cho cán bộ y tế, trang thiết bị y tế… Mặc dù ngành y tế và các cơ quan chức năng TP đã xây dựng kịch bản rất chi tiết để thành lập 2 BV dã chiến, song địa điểm tại Thạch Thất mới chỉ đáp ứng về “bộ khung”; trong khi đã là BV dã chiến thì phải đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế dành cho công tác điều trị chứ không chỉ cách ly. Các phương án kịch bản BV dã chiến đều cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch, sẵn sàng đón nhận các trường hợp bệnh nhân Covid-19 phải điều trị có thể tăng trong thời gian tới.
 Khảo sát việc cung ứng hàng hóa tại Siêu thị Lan Chi
“Đặc biệt, với khu cách ly ở Sơn Tây đang tiếp nhận hơn 700 bệnh nhân song cũng mới chỉ là khu cách ly cho các trường hợp F2, F3, nên Sở Y tế và Bộ Tư lệnh Thủ đô cần tính phương án có thể chia nơi này làm một phần đáp ứng nhu cầu cách ly, một phần dành làm BV dã chiến. Thành phố luôn sẵn sàng về kinh phí nhưng cần tính toán phương án hợp lý đảm bảo hiệu quả. Đồng thời, cần tính toán bộ khung cán bộ nhân viên y tế đang phục vụ ở khu cách ly Sơn Tây có cần thay đổi hay bổ sung, để đảm bảo tâm lý, sức khỏe của họ trong điều kiện dịch sẽ kéo dài; cần có phương án điều tiết bệnh nhân từ các BV trung tâm Thành phố cho hài hòa, tránh để một BV quá đông. Đoàn công tác sẽ tổng hợp các ý kiến đề xuất cụ thể của ngành y tế và Bộ Tư lệnh Thủ đô để cùng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP có quyết định chính thức” - Phó Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.
 Khảo sát công tác phòng chống dịch tại Trạm Y tế phường Viên Sơn
Tại thị xã Sơn Tây, khảo sát thực tế công tác phòng chống dịch tại Khách sạn Lâm Ký, Siêu thị Lan Chi và Trạm Y tế phường Viên Sơn, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà yêu cầu cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến xã, phường không chủ quan; cần bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo T.Ư và TP, tăng tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch và nâng cao ý thức tự giác, chủ động khai báo khi bản thân hoặc người xung quanh có biểu hiện nghi nhiễm, góp phần cùng Thành phố đẩy lùi dịch bệnh. Đặc biệt, chính quyền cần nêu cao hơn vai trò của tổ trưởng dân phố trong công tác tuyên truyền, vận động người dân; cùng doanh nghiệp đồng hành, đảm bảo cung ứng đầy đủ nhu yếu phẩm phục vụ Nhân dân. Các khách sạn cũng cần tăng cường tuyên truyền đến khách nước ngoài, dán các tờ rơi ở nhiều vị trí bằng nhiều thứ tiếng.