Thanh Oai đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu chính xác cách phòng dịch Covid-19

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà đề nghị huyện Thanh Oai đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức và linh hoạt thích ứng các thời điểm khác nhau; tận dụng phương tiện thông tin của địa phương để cập nhật thường xuyên cho người dân hiểu chính xác, đầy đủ cách phòng dịch Covid-19 kịp thời trong gia đình và cộng đồng, nhưng tránh gây hoang mang...

Thực hiện chương trình của TP Hà Nội kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vius corona (Covid-19) trên địa bàn TP, chiều nay (14/2), Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà chủ trì buổi làm việc và kiểm tra thực tế tại huyện Thanh Oai.
 Đoàn công tác kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Trạm y tế xã Dân Hòa
Theo lãnh đạo UBND huyện Thanh Oai, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh Covid-19 do Chủ tịch UBND huyện và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn làm trưởng ban, trực tiếp chỉ đạo các hoạt động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên. Đồng thời, thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành công tác phòng chống dịch bệnh tại huyện; 21/21 xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch và thành lập BCĐ; thường xuyên tổ chức giao ban công tác phòng chống dịch bệnh với thành viên BCĐ huyện và lãnh đạo xã, thị trấn, trạm trưởng y tế. Trong công tác tuyên truyền, huyện tổ chức cập nhật hàng ngày thông tin tình hình dịch bệnh trên loa truyền thanh từ huyện đến các xã 3 lần/ngày; in và cấp phát 60.000 tờ rơi khuyến cáo đến 100% hộ dân, tổ chức 21 hội nghị tuyên truyền tại xã, thị trấn... Bên cạnh đó, đã tổ chức 2 đợt vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng tại 115/115 trường học, nhóm lớp tư thục và 22/22 chợ truyền thống; lập danh sách khoanh vùng và phun hóa chất khử khuẩn tại khu vực lưu trú của 2 trường hợp theo dõi; kiện toàn 2 đội đáp ứng nhanh chống dịch gồm 14 người và đội cộng tác viên dân số, y tế thôn với 448 người; sẵn sàng cơ số phòng chống dịch cho các tình huống khẩn cấp. Bệnh viện đa khoa huyện, phòng khám đa khoa khu vực Dân Hòa và 21 trạm y tế xã, thị trấn bố trí khu vực chờ, khu vực phòng khám riêng biệt để khám, sàng lọc phát hiện sớm và kiểm soát người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm ngay tại nơi đón tiếp.
Kiểm tra thực tế tại Trường mầm non Dân Hòa
Tính đến sáng 14/2, toàn huyện chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19. Có 2 trường hợp theo dõi (tại xã Cao Viên, xã Hồng Dương) đã được chuyển viện, khám và lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả âm tính với virus Corona. Đồng thời, đã tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe hằng ngày với 21 trường hợp đến từ Trung Quốc và người tiếp xúc gần với ca theo dõi; hiện 12 trường hợp đã kết thúc 14 ngày theo dõi, sức khỏe bình thường; còn 6 trường hợp đang theo dõi tại xã Bích Hòa.
Tại đây, lãnh đạo huyện kiến nghị UBND TP chỉ đạo Phòng quản lý xuất nhập cảnh TP phối hợp cung cấp thông tin cho UBND huyện về các trường hợp công dân trở về từ vùng có dịch để huyện chủ động cách ly y tế với từng trường hợp; cung cấp cho huyện đầy đủ hóa chất, vật tư, trang phục bảo hộ phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đánh giá cao sự chủ động của huyện Thanh Oai trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch HĐND TP đề nghị địa phương chưa thể chủ quan, do tính chất phức tạp của dịch bệnh, trong đó: Chủ động các phương án sẵn sàng hơn để giảm thiểu tối đa thiệt hại; thực hiện nghiêm chỉ đạo của T.Ư và TP để có biện pháp phòng dịch tốt; đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức và linh hoạt thích ứng các thời điểm khác nhau; tận dụng phương tiện thông tin của địa phương để cập nhật thường xuyên cho người dân hiểu chính xác, đầy đủ cách phòng dịch kịp thời trong gia đình và cộng đồng, nhưng tránh gây hoang mang; lên án những trường hợp trục lợi từ tình hình dịch bệnh.
 Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà phá biểu tại UBND huyện Thanh Oai
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch HĐND TP cũng lưu ý thời điểm này đang diễn ra các hội làng nên cần chú trọng tuyên truyền để người dân hạn chế tụ tập đông người; tăng cường tiêu độc khử trùng tại những nơi tập trung đông, khi thực tế trên địa bàn có nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp, nhất là một số khu giết mổ tập trung chưa đảm bảo điều kiện vệ sinh. Đồng thời, cần rà soát những trường hợp nghi nhiễm, cách ly khoanh vùng để tránh lây lan, kịp thời báo cáo với Thành phố. Chuẩn bị thời điểm học sinh quay lại trường học, huyện cũng cần chỉ đạo theo dõi chặt chẽ những trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm, yêu cầu cách ly tại nhà; đảm bảo vệ sinh khử trung các thiết bị dạy và học... Song song chú trọng phòng chống dịch Covid-19, cũng cần lưu ý các biện pháp hiệu quả phòng chống dịch cúm gia cầm H5N6.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần