Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà: HĐND Thành phố Hà Nội tiếp tục phương châm “đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân”

Nhóm PV thời sự
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết, năm 2021 thực hiện năm chủ đề của Thành phố là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, với vai trò và trách nhiệm của mình, HĐND Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện phương châm hành động “đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân” để đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của các cấp chính quyền và Nhân dân Thủ đô.

Sáng nay (7/12), tại Kỳ họp thứ 18 HĐND TP Hà Nội khóa XV, thay mặt Thường trực HĐND TP báo cáo kết quả hoạt động cua HDND TP năm 2020, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh: Năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, là năm tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 17, tiến tới Đại hội lần thứ 13 của Đảng; trong bối cảnh tình hình thế giới và cả nước có nhiều khó khăn, đặc biệt ngay từ đầu năm, đại dịch Covid-19 đã bùng phát, tác động nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực KT-XH trong cả nước và Thủ đô. Với tinh thần chủ động, bản lĩnh, sáng tạo, bám sát những chỉ đạo của Trung ương, cùng với sự đoàn kết, chung sức đồng lòng, Đảng bộ - chính quyền, DN và Nhân dân Thủ đô đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi tăng trưởng KT-XH, giữ vững ổn định ANCT-TTATXH.

 Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà báo cáo đánh giá kết quả hoạt động HĐND TP trong năm 2020

Hoàn thành 296 nội dung công việc theo kế hoạch, 228 nhiệm vụ phát sinh

Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo, HĐND TP đã liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các hoạt động, đảm bảo linh hoạt trong tình hình mới; đồng thời tham gia tích cực vào công tác chỉ đạo tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp. Trong năm 2020, HĐND TP đã ban hành chương trình công tác gồm 306 nội dung trọng tâm, tăng 12% so với năm 2019; đã thực hiện hoàn thành 296 nội dung công việc theo kế hoạch, đạt 96,7% và thực hiện 228 nhiệm vụ phát sinh mới theo chỉ đạo của Trung ương và TP (10 công việc còn lại được điều chỉnh theo kế hoạch điều chỉnh chung của TP). Thường trực, các Ban, Văn phòng, Tổ đại biểu HĐND TP tích cực phối hợp các cơ quan liên quan, tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ; chủ động vào cuộc một cách tích cực, ngay từ đầu để cùng với các cơ quan chức năng của TP xem xét, đề xuất ban hành cơ chế, chính sách vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa tháo gỡ vướng mắc cho phát triển KT-XH, giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020.

Về tổ chức các kỳ họp HĐND TP, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết của nhiệm kỳ 2015-2020 và các chỉ tiêu của năm 2020, HĐND TP tổ chức 6 kỳ họp để giải quyết những vấn đề cấp thiết, quan trọng của địa phương (đây cũng là năm HĐND TP tổ chức nhiều kỳ họp nhất trong cả nhiệm kỳ). Trong đó, 4 kỳ họp chuyên đề được tổ chức rất kịp thời, đáp ứng ngay yêu cầu nhiệm vụ. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được duy trì và quan tâm nhiều đến các lĩnh vực ANCT-TTATXH, từ đó có tác động rất tích cực đến công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp chính quyền. Qua phối hợp chặt chẽ, đồng bộ thống nhất của HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP và các cơ quan liên quan trong các khâu chuẩn bị, rà soát, đánh giá đặt hàng phản biện các nghị quyết quan trọng nên khi được HĐND thông qua đều đạt tỷ lệ thống nhất rất cao và nghị quyết khi được ban hành đi vào thực tiễn, thể hiện được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy và sự đồng thuận của các cấp chính quyền khi thực thi.

Đáng chú ý trong năm, Thường trực HĐND đã tổ chức thành công 2 Phiên giải trình về kết quả giải quyết kiến nghị cử tri, kết quả thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và về tình hình, kết quả thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công của TP. Công tác chuẩn bị cho các phiên giải trình được Thường trực HĐND TP chỉ đạo các Ban, Văn phòng HĐND TP khảo sát, tổng hợp báo cáo, xây dựng phóng sự truyền hình và chuẩn bị rất kỹ lưỡng, công phu, hình ảnh, nhận định đánh giá khách quan, trung thực kết quả đạt được cũng như những hạn chế tồn tại, cần có giải pháp khắc phục. Ngay sau giải trình, UBND TP và các cơ quan liên quan đã nỗ lực, quyết tâm giải quyết dứt điểm được một số tồn tại. Đến nay, tỷ lệ giải quyết kiến nghị cử tri được tăng lên, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài về giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được tháo gỡ, hoàn thành; công tác triển khai kế hoạch đầu tư công được các cấp, các ngành chú trọng, quyết liệt hơn…

Bên cạnh đó, hoạt động giám sát, khảo sát chuyên đề của HĐND, Thường trực, các Ban và Tổ đại biểu HĐND TP năm 2020 tiếp tục được nâng cao chất lượng và triển khai linh hoạt, phù hợp tình hình thực tiễn. HĐND, Thường trực, các Ban HĐND TP đã tích cực triển khai 23 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề theo hướng tinh gọn, chất lượng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. HĐND TP cũng tổ chức 2 đoàn giám sát chuyên đề về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách, tỷ lệ phần trăm chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách, định mức phân bổ chi ngân sách TP và về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Cùng đó, Thường trực và các Ban HĐND TP tổ chức 14 cuộc khảo sát, các Ban HĐND TP triển khai 7 cuộc giám sát. Đặc biệt, công tác phối hợp giữa các Ban được thực hiện rất hiệu quả, các đoàn giám sát, khảo sát của từng Ban HĐND đều có sự phối hợp tham gia của các Ban khác, tạo sự đa dạng, tận dụng trí tuệ, kinh nghiệm và hỗ trợ chuyên môn chung, đồng thời đảm bảo tính tổng thể, phát huy hiệu quả công tác giám sát. 

 Quang cảnh Kỳ họp

Song song đó, công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, kiến nghị của cử tri được thực hiện nghiêm túc. Trước và sau Kỳ họp thứ 15, HĐND TP đã tiếp thu 374 ý kiến, kiến nghị của cử tri; đã được UBND TP trả lời đầy đủ, hầu hết đã được giải quyết kịp thời, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng cử tri. Các đại biểu HĐND TP cũng tiến hành tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 18 tại 30 đơn vị bầu cử, Thường trực HĐND TP đã tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết, trả lời theo quy định. Năm 2020, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch HĐND TP đã tham gia tiếp công dân đối với 9 vụ việc. Tính chung từ đầu nhiệm kỳ, Thường trực HĐND TP đã tổ chức tiếp công dân, xem xét giải quyết trực tiếp 38 vụ việc. Đến nay đã có 22 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm sau kết luận của Thường trực HĐND TP; 16 vụ việc đang được xem xét, giải quyết, hiện đang đôn đốc, theo dõi và giám sát việc tổ chức thực hiện của các cơ quan có thẩm quyền. Cùng đó, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các đại biểu HĐND TP đã tiếp công dân 384 buổi định kỳ hàng tháng tại trụ sở tiếp công dân ở quận, huyện, thị xã; HĐND TP đã tiếp nhận, xử lý 962 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đã xử lý đúng quy định.

Ngoài ra, HĐND TP cũng triển khai kịp thời, hiệu quả các công việc theo thẩm quyền Thường trực HĐND TP. Trong đó, triển khai Nghị quyết của Quốc hội, Kế hoạch của Thành ủy về “Thí điểm Tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội”, Đảng đoàn HĐND TP đã ban hành Kế hoạch triển khai với 8 nội dung, lộ trình, phân công nhiệm vụ cụ thể. Thường trực HĐND TP cũng đã tham gia tích cực, trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ UBND và các cơ quan liên quan để tham mưu, trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 115 về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP… Đồng thời, hoàn thiện nội dung Đề án về cơ cấu, tổ chức bộ máy HĐND các cấp TP nhiệm kỳ 2021-2026, Đề án thành lập Văn phòng Đoàn ĐB Quốc hội và HĐND TP.

Đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của chính quyền, Nhân dân Thủ đô

Từ những kết quả khả quan đạt được năm 2020, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cho biết, năm 2021 thực hiện năm chủ đề của TP là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, với vai trò và trách nhiệm của mình, HĐND TP Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện phương châm hành động “đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân” để đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của các cấp chính quyền và Nhân dân Thủ đô.

Trong đó, HĐND TP sẽ tập trung triển khai thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị để triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 17, 10 chương trình hành động toàn khóa của Thành ủy, các Nghị quyết của HĐND TP, các nhiệm vụ trọng tâm chung, phấn đấu hoàn thành cao nhất chỉ tiêu, nhiệm vụ KT-XH, AN-QP. Cùng đó, triển khai thực hiện hiệu quả Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và sửa đổi năm 2019; Nghị quyết số 97 của Quốc hội, Kế hoạch số 171 của Thành ủy về “Thí điểm Tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội”; Nghị quyết 115 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP Hà Nội.

Bên cạnh đó, HĐND TP chỉ đạo, triển khai tổng kết hoạt động HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 theo quy định; thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp, trong đó chú ý triển khai hiệu quả công tác bồi dưỡng đại biểu dân cử cho nhiệm kỳ mới; quan tâm đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ hoạt động của HĐND; phối hợp, tham dự các hoạt động của Quốc hội, của TP, các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần