Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam: Mô hình condotel vẫn chờ quy định của Nhà nước

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khẳng định đáng chú ý của ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam liên quan đến dòng sản phẩm đặc thù condotel. Vị này cho hay, nếu không có mô hình huy động vốn như condotel, Việt Nam không thể có các công trình nghỉ dưỡng lớn như thời gian qua.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của nhiều khách hàng, đầu tư condotel vẫn ở dạng vừa làm vừa lo. Nếu được coi là sản phẩm, vấn đề quan trọng phải đảm bảo được các yếu tố sở hữu, chuyển nhượng, mua bán, tài trợ… cho condotel. Trong khi đó, thực tế đối ngược hoàn toàn. Người mua condotel là nhà đầu tư thứ cấp chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản là condotel. Các hoạt động liên quan đến bán – mua vẫn vô cùng khó khăn .

 Ông Nguyễn Mạnh Hà.

Từ thực tế trên, theo Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, then chốt cần xem xét mục đích sử dụng đất của dự án như thế nào? Nhà chung cư hiện tranh chấp giữa chủ đầu tư và người sở hữu cũng rất căng thẳng về bảo trì, sở hữu. Condotel cũng gần giống mô hình nhà chung cư, nhưng quản lý vận hành do người chủ sở hữu lại ủy quyền cho nhà đầu tư vận hành. Việc bảo trì các căn hộ condotel thế nào, quản lý ra sao, mô hình chia sẻ lợi nhuận… đều chưa có quy định của Nhà nước.

“Để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư cần có sự hướng dẫn của Nhà nước, các hợp đồng mua bán, ủy quyền cũng phải được hướng dẫn mẫu. Từ đó, đảm bảo một số quy định tối thiểu cần phải có trong hợp đồng này, mới giúp cho quá trình huy động nguồn vốn minh bạch, rõ ràng hơn” - ông Hà cho hay.

Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản du lịch và du lịch biển Việt Nam của Tập đoàn Crystal Bay dự báo với chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2050, các DN vẫn ưu tiên phát triển 4 dòng sản phẩm du lịch: du lịch biển, đảo, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa và du lịch đô thị. Ước tính năm 2017, có 12.500 sản phẩm bất động sản du lịch như condotel, biệt thự nghỉ dưỡng tiến hành giao dịch. Sang năm 2018, các giao dịch tập trung sang các điểm sáng như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Ninh Thuận, Quảng Bình, Phú Yên...