Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ: HĐND Thành phố Hà Nội đạt kết quả toàn diện trên tất cả các mặt

Nhóm PV thời sự
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-“Qua theo dõi hoạt động HĐND Thành phố Hà Nội từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao những đổi mới trong tổ chức và hoạt động của HĐND Thành phố. Hà Nội được đánh giá là điểm sáng, hình mẫu của cả nước về hiệu lực, hiệu quả. Kết quả đạt được của HĐND Thành phố là rất toàn diện trên tất cả các mặt…” - Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá khi phát biểu tại Kỳ họp thứ 18 HĐND Thành phố Hà Nội khóa XV sáng nay (7/12).

Phát biểu tại Kỳ họp thứ 18 HĐND TP Hà Nội khóa XV sáng nay (7/12), Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Năm 2020 với những sự kiện, dấu ấn đặc biệt ở cả bình diện quốc tế, trong nước và trên địa bàn Thủ đô, là năm cuối nhiệm kỳ, song thiên tai, dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề trên cấp độ toàn cầu, tác động toàn diện đến các mặt của đời sống xã hội của đất nước và Thủ đô. Với quyết tâm chính trị, sự đồng thuận, đoàn kết trong xã hội, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã cố gắng, nỗ lực triển khai và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và của TP để thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” - vừa phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc” vừa phục hồi tăng trưởng kinh tế và đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

 Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại Kỳ họp

Trong đó, theo Phó Chủ tịch Quốc hội, trong năm 2020, TP đã chỉ đạo thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội lần thứ 17 Đảng bộ TP. Phát triển KT-XH giai đoạn 2016-2020 đạt tốc độ tăng trưởng khá, năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh được cải thiện; mục tiêu tổng quát cơ bản đạt được và vượt 10/17 chỉ tiêu chủ yếu. Riêng năm 2020, dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, TP vẫn có tăng trưởng, trong đó đạt và vượt 16/22 chỉ tiêu. GDP năm 2020 ước tăng 3,94% - cao gấp khoảng 1,5 lần mức tăng của cả nước; cân đối thu - chi ngân sách được đảm bảo, cơ cấu kinh tế cả giai đoạn đã chuyển dịch tích cực, theo hướng hiện đại. Xây dựng nông thôn mới (NTM) được tập trung chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, đạt kết quả toàn diện, nổi bật; Hà Nội tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về xây dựng NTM với 10 huyện và 368 xã đạt chuẩn NTM. Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị tiếp tục được quan tâm chỉ đạo; trật tự ATGT, nếp sống văn minh đô thị từng bước có chuyển biến, diện mạo Thủ đô ngày càng có thay đổi; văn hóa, giáo dục đào tạo được tăng cường; quốc phòng, ANCT-TTATXH tiếp tục được giữ vững. Kỷ luật, kỷ cương hành chính, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô có chuyển biến rõ rệt.

“Trong thành tích chung của Thủ đô, có đóng góp quan trọng của HĐND TP và của từng đại biểu HĐND. Qua theo dõi hoạt động HĐND TP Hà Nội từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBTV Quốc hội đánh giá cao những đổi mới trong tổ chức và hoạt động của HĐND TP. Hà Nội được đánh giá là điểm sáng, hình mẫu của cả nước về hiệu lực, hiệu quả. Kết quả đạt được của HĐND TP là rất toàn diện trên tất cả các mặt, từ việc quyết định các vấn đề quan trọng, công tác giám sát, chất vấn, trả lời chất vấn, tiếp xúc cử tri… Hoạt động của HĐND TP luôn gắn với nhiệm vụ  phát triển KT-XH của Thủ đô, thể hiện rõ nét vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân. Thay mặt UBTV Quốc hội, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những cố gắng, nỗ lực và chia vui với thành tích mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô đạt được trong năm qua” - Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá, Kỳ họp HĐND TP diễn ra ngay sau khi Kỳ họp Thứ 10 của Quốc hội khóa XIV đã thành công tốt đẹp. Với tinh thần, trách nhiệm cao, Kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình, trong đó đã thông qua 7 luật, 13 nghị quyết, cho ý kiến 4 dự án luật. Đặc biệt, năm 2020 là năm có nhiều khó khăn, thách thức rất lớn từ tình hình dịch bệnh, suy thoái kinh tế toàn cầu và gần đây là thiên tai, lũ lụt rất nghiêm trọng; dù có một số chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra, nhưng vẫn là một năm thành công của nước ta, được coi là điểm sáng trên thế giới cả về phòng, chống dịch đại dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế. Đây là thành tích rất đáng tự hào, kết quả của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước, tạo thế và lực mới để đất nước vững bước vào giai đoạn tiếp theo. Trong đó, UBTV Quốc hội đánh giá cao đóng góp trách nhiệm của Đoàn ĐB Quốc hội TP trong hoạt động của Quốc hội. Các ĐB Quốc hội của Thủ đô đã trách nhiệm, tích cực trong các phiên họp; có nhiều góp ý xác đáng trong xây dựng pháp luật cũng như trong hoạt động giám sát, chất vấn.Ý kiến của các ĐB Quốc hội Hà Nội đã đại diện cho ý chí, quyền lợi của cử tri Thủ đô, góp phần vào thành công chung của Quốc hội.

Từ đó, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, bước sang năm 2021, mở đầu bằng sự kiện chính trị hết sức quan trọng của Đảng và đất nước là Đại hội lần thứ XIII của Đảng; năm diễn ra cuộc bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đất nước ta đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đan xen, những năm tới, tình hình ANCT-TTATXH còn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp… Trước tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới, đòi hỏi TP phải quyết tâm cao hơn nữa, chủ động nắm bắt, tận dụng tốt thời cơ, thuận lợi, khắc phục kịp thời các hạn chế, khó khăn, trước mắt là tiếp tục làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Thống nhất với những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp lớn nêu trong các báo cáo, tờ trình đã một bước cụ thể hóa 5 nhiệm vụ trong tâm, 3 khâu đột phá mà Đại hội lần thứ 17 đảng bộ TP đã xác định, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị TP Hà Nội triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, quyết tâm thực hiện cho được mục tiêu kế hoạch về tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Tại Kỳ họp này, các ĐB HĐND cần đánh giá, phân tích chính xác tình hình, làm rõ ưu, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan trước những yếu kém, khuyết điểm; có giải pháp quyết liệt, thận trọng nhưng linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, phù hợp tình hình thực tế Thủ đô; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và những giải pháp khả thi để tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo chuyển biến toàn diện, mạnh mẽ hơn trên các lĩnh vực công tác trọng tâm, phấn đấu hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu và nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2021.

 Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội chụp ảnh cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP Hà Nội

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị TP tích cực tạo lập, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ phát triển DN, ưu tiên cho cải tiến công nghệ và áp dụng mô hình sản xuất mới với năng suất, chất lượng và hiệu quả; chú trọng tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị, cộng đồng DN, người dân và toàn xã hội về hội nhập kinh tế quốc tế, về các hiệp định thương mại thế hệ mới; tích cực tháo gỡ khó khăn và khuyến khích DN đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng... Song song đó, tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao đời sống người dân Thủ đô; nâng cao phúc lợi xã hội, triển khai các giải pháp để xử lý những vấn đề nổi cộm nhất, được quan tâm nhất hiện nay là ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông; nâng cao năng lực hạ tầng y tế, thực hiện tốt phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng; tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, thực hiện quy hoạch, kế hoạch, quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên trên địa bàn TP…

Đặc biệt, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị TP tăng cường cải cách hành chính, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp gắn với thực hiện Nghị quyết số 97 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội và Nghị quyết số 115 về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP Hà Nội. Đây là 2 chủ trương, chính sách thí điểm lớn đã được Quốc hội xem xét, quyết định cho Thủ đô Hà Nội. Trong quá trình triển khai, cần đánh giá kỹ lưỡng tình hình thực tế ở cơ sở, thực hiện đầy đủ các quy trình theo quy định, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương để có cơ chế, chính sách phù hợp cho việc phát triển; đồng thời tích cực, chủ động xin ý kiến Trung ương những nội dung còn vướng mắc để xử lý kịp thời, tạo động lực để phục hồi, phát triển nhanh KT-XH các năm tiếp theo. Việc triển khai các Nghị quyết cần đặt trong tổng thể thực hiện Luật thủ đô, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật liên quan, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để tổng kết, đánh giá, xây dựng hệ thống chính sách đầy đủ, đồng bộ trong xây dựng chính quyền đô thị, phù hợp vị thế vai trò là Thủ đô của cả nước.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị TP đổi mới, chủ động, sáng tạo và linh hoạt hơn trong các hoạt động của HĐND; thực hiện tốt việc tổng kết nhiệm kỳ HĐND các cấp 2016-2021 và chuẩn bị chu đáo việc bầu cử ĐB Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng tinh thần Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị.

Thay mặt HĐND thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Thành uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trân trọng cảm ơn các đồng chí Phó chủ tịch Quốc hội và Bí thư Thành uỷ Hà Nội đã luôn dành sự quan tâm, tình cảm sâu sắc đối với sự phát triển của Thủ đô và hoạt động của HĐND thành phố trong suốt nhiệm kỳ qua. Trên tinh thần tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo sâu sát, gợi mở những định hướng lớn, quan trọng đối với hoạt động của HĐND Thành phố, Kỳ họp thứ 18 sẽ thảo luận, bổ sung hoàn chỉnh các quyết sách và phương hướng nhiệm vụ, hoạt động của HĐND thành phố thời gian tới, phấn đấu cho mục tiêu đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.