Phó Chủ tịch Quốc hội: Sự ổn định tăng trưởng của Hà Nội rất quan trọng với cả nước

D. Tùng - Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, sự ổn định tăng trưởng của Hà Nội rất quan trọng vì Hà Nội là thủ đô có ảnh hưởng nhiều tới chỉ tiêu tăng trưởng của toàn quốc.

Hoạt động kỳ họp có nhiều cải tiến, đi vào thực chất
Sáng 4/12, Kỳ họp thứ 5, HĐND TP Hà Nội khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 chính thức khai mạc tại trụ sở HĐND - UBND TP Hà Nội. Phát biểu tại HĐND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, qua nghe một số báo cáo tại kỳ họp cùng với việc theo dõi các hoạt động của Hà Nội, Phó Chủ tịch vui mừng trước sự phát triển không ngừng của Thủ đô.

Năm 2017, với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của Thành ủy, sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, của cả hệ thông chính trị và nhân dân Thủ đô, Thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên tất cả các mặt rất đáng khích lệ.
  Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại phiên khai mạc HĐND TP Hà Nội
Kinh tế thủ đô tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP ước tăng 8,5%, là mức tăng cao nhất trong 7 năm trở lại đây; tổng thu ngân sách của Thành phố đạt 101,4% dự toán (tăng 15,7% so với thực hiện năm 2016); quy mô kinh tế được mở rộng, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và đô thị phát triển theo hướng hiện đại.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ và y tế tiếp tục phát triển, đạt nhiều kết quả quan trọng, nhất là về xây dựng con người Hà Nội thanh lịch, văn minh, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tiêu biểu của Thăng Long - Hà Nội; công tác giải quyết việc làm, giảm tỷ lê hộ nghèo được quan tâm; việc bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân tiếp tục được chăm lo; xây dựng Nông thôn mới được triển khai đồng bộ và đạt kết quả tốt; công tác tư pháp, phòng chống tội phạm vi phạm pháp luật, tham nhũng, lãng phí có nhiều chuyển biến tích cực hơn.

An ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và hoạt động đối ngoại được tăng cường và mở rộng. Hệ thống chính trị được củng cố, tăng cường, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp chính quyền được nâng cao, nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể đã có nhiều đổi mới, hướng về cơ sở.

Chính quyền thành phố Hà Nội đã siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ. Cải cách thủ tục hành chính được quan tâm chỉ đạo tập trung vào các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp và tôi thấy trong báo cáo nêu (Chỉ số Cải cách hành chính tăng 3 bậc, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố); cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp và hỗ trợ đầu tư (Chỉ số Năng lực cạnh tranh của Thành phố tăng 10 bậc so với năm 2016).

Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá, trong những thành tích chung của thành phố Hà Nội, có sự đóng góp quan trọng của từng đại biểu Hội đồng nhân dân.

Trong những năm qua, hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp thành phố Hà Nội không ngừng được đổi mới về phương thức hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định; hoạt động kỳ họp có nhiều cải tiến, đổi mới theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của Thành phố; hoạt động giám sát được thực hiện thiết thực, hiệu quả; hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục được đổi mới với phương châm giám sát đến cùng những vấn đề quan trọng, người dân bức xúc, qua đó có tác động tích cực đến công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền, được dư luận, cử tri và nhân dân đồng tình, ghi nhận; vị trí, vai trò của cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng lợi ích chính đáng của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương ngày càng được khẳng định.

Phó Chủ tịch Quốc hội biểu dương: “Thay mặt ủy ban thường vụ Quốc hội, tôi biểu dương những cố gắng, nỗ lực mà Thành ủy, Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân, ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể và Nhân dân Thủ đô đã đạt được trong thời gian vừa qua”.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị thành phố Hà Nội cần quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo điều hành và cần có sự vào cuộc đồng bộ của Thành ủy- Hội đồng nhân dân - ủy ban nhân dân -ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, các tầng lớp nhân dân tạo đột phá mới và rõ nét trong việc phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội.

Kỳ họp thứ 5 của Hội đồng nhân dân Thành phố diễn ra ngay sau khi kết thúc Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khóa XIV. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thảo luận, thông qua 06 luật, 10 Nghị quyết về kinh tế - xã hội, ngân sách, hạ tầng giao thông, cơ chế chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh và cho ý kiến về 09 dự án luật.

Trong kỳ họp này, Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã tham gia tích cực đóng góp nhiều ý kiến thiết thực vào các quyết sách quan trọng của Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao trách nhiệm của Đoàn ĐBQH Thành phố Hà Nội.

“Tôi tin tưởng rằng Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, từng vị đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố sẽ mang tinh thần cải tiến, đổi mới của Quốc hội vào kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội để kỳ họp này thực sự là một kỳ họp kết tinh trí tuệ, dân chủ, đổi mới, xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng và góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển của Thành phố năm 2018 và các năm tiếp theo”, Phó Chủ tịch bày tỏ.

Theo Phó Chủ tịch, đất nước ta đang có nhiều cơ hội thuận lợi, song cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Nhiệm vụ đặt ra đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô phải có quyết tâm chính trị cao, đoàn kết, tập trung cao độ, vượt lên khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2018.

Siết chặt kỷ cương, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong quản lý đô thị

Tán thành với những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu đã nêu trong Báo cáo, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thành phố trong thời gian tới cần tập trung quan tâm thực hiện tốt một số nội dung sau đây:

Một là, tiếp tục triển khai kịp thời, có hiệu quả các giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời quyết tâm thực hiện cho được mục tiêu kế hoạch về tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Sự ổn định tăng trưởng của Hà Nội rất quan trọng vì Hà Nội là thủ đô có ảnh hưởng nhiều tới chỉ tiêu tăng trưởng của toàn quốc.
  Kỳ họp thứ 5, HĐND TP Hà Nội khóa XV
Tại kỳ họp này, các đại biểu Hội đồng nhân dân cần đánh giá, phân tích chính xác tình hình, làm rõ ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm cá nhân của thủ trưởng các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trước những yếu kém, khuyết điểm đã được HĐND chỉ rõ trong báo cáo và phát biểu của các đại biểu HĐND; có giải pháp quyết liệt.

Hai là, siết chặt kỷ cương, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong quản lý đô thị. Tăng cường công tác đảm bảo trật tự và văn minh đô thị, thượng tôn pháp luật. Xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự xây dựng, an toàn giao thông, trật tự công cộng, đảm bảo lòng đường, hè phố thông thoáng, sắp xếp các điểm trông giữ phương tiện hợp lý; đảm bảo thực hiện tốt công tác vệ sinh, môi trường; đẩy mạnh hoạt động phòng chống dịch, không để dịch lớn xảy ra; đảm bảo công tác an sinh xã hội; tăng cường thanh tra, kiểm tra, khắc phục kịp thời các hạn chế, yếu kém trong công tác phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt là tại các khu chung cư cao tầng, khu công nghiệp, làng nghề...

Cùng với đó, cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân Thủ đô trong công tác xây dựng nếp sống văn minh đô thị; tổ chức thực hiện tốt pháp luật, Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Đề cao trách nhiệm, sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Ba là, thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp theo đúng tinh thần của Hiến pháp, Nghị quyết trung ương 6 về tiếp tục đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả như chủ đề trọng tâm thành phố xác định cho năm 2018.

Trên cơ sở đó tiếp tục kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Thực hiện rà soát, chỉnh sửa và bổ sung các cơ chế, chính sách theo hướng công khai, minh bạch, thông thoáng, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp; cắt giảm triệt để những chi phí không hợp lý cho chính quyền và người dân. Xây dựng quy chế làm việc của từng cơ quan, đơn vị, xác định rõ người, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền và rõ hiệu quả của mỗi tổ chức, cá nhân, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Bốn là, tiếp tục đổi mới, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong hoạt động giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của HĐND TP.

Năm là, Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố cần tăng cường giữ mối liên hệ, phối hợp chặt chẽ với ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Ủy ban nhân dân thành phố trên các lĩnh vực hoạt động, như: công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp; tiến hành kỳ họp, xây dựng và thông qua các nghị quyết; triển khai nghị quyết của Hội đồng nhân dân; giải quyêt các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp; hoạt động giám sát, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần