Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-Yong bị đề nghị mức án 12 năm tù

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/8, các công tố viên Hàn Quốc đã yêu cầu kết án 12 năm tù đối với ông Lee Jae Yong, Phó Chủ tịch Tập đoàn điện tử Samsung vì tội hối lộ và có liên quan vụ bê bối tham nhũng khiến cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bị phế truất.rn

Ông Lee Jae Yong, 49 tuổi, đang bị xét xử vì tội hối lộ trong khuôn khổ vụ bê bối tham nhũng làm chấn động ở Hàn Quốc khiến cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bị phế truất.
 Ngày 7/8, các công tố viên Hàn Quốc đề nghị mức án 12 năm tù đối với ông Lee Jae Yong, Phó Chủ tịch Tập đoàn điện tử Samsung. Ảnh: Reuters 
Tại phiên cuối cùng trong phiên tòa xét xử, các công tố viên ngày 7/8 đã cáo buộc ông Lee là "người hưởng lợi cuối cùng" trong vụ bê bối tham nhũng trên và yêu cầu tòa kết án 12 năm tù.
Ông Lee bị cáo buộc đưa hối lộ để đổi lấy việc Chính phủ Hàn Quốc hậu thuẫn vụ sáp nhập 2 chi nhánh của Tập đoàn Samsung năm 2015, tham nhũng, khai man và một số vi phạm khác có liên quan tới vụ bê bối chính trị làm rúng động Hàn Quốc hồi năm ngoái xoay quanh bà Choi Soon-sil, một người bạn thân của bà Park Geun Hye.
Bà Choi bị cáo buộc lợi dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Park khi đó để ép các công ty trong nước "quyên góp" gần 70 triệu USD vào 2 quỹ mờ ám do bà này thành lập, sử dụng một phần quỹ vào mục đích cá nhân. Vụ bê bối này chính là lý do khiến bà Park Geun Hye bị phế truất.
Samsung, hãng điện tử lớn nhất Hàn Quốc, là "mạnh thường quân" chính của các quỹ mờ ám kể trên.
Việc Phó Chủ tịch Lee Jae-Yong bị bắt giữ đã gây chấn động lớn trong nội bộ Tập đoàn Samsung, đồng thời buộc tập đoàn này phải cải tổ phương thức quản lý.
Dự kiến, tòa án sẽ ra phán quyết về vụ việc liên quan ông Lee vào ngày 27/8 tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần