Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm: Cửa hàng photo phải đóng cửa trong thời gian diễn ra kỳ thi!

Thủy Trúc (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/6, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong - Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của quận cho biết, trong thời gian diễn ra thi, các cửa hàng photo gần điểm thi sẽ phải đóng cửa, để tránh trường hợp học sinh sao chép tài liệu mang vào phòng thi.

Ban chỉ đạo thi quận Hoàn Kiếm đang đi kiểm tra công tác chuẩn bị thi lớp 10 tại điểm thi trường THPT Trần Phú ngày 6/6.
Ông có nhận định gì sau khi đoàn đi kiểm tra công tác thực hiện chuẩn bị của các điểm thi tuyển sinh vào lớp 10?
Thực hiện kế hoạch của UBND TP Hà Nội cũng như hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội về tổ chức kỳ thi THPT, từ rất sớm UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành kế hoạch và thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) thi của quận. Đồng thời, xây dựng kế hoạch chi tiết phân công cho các ngành từ giáo dục, công an, y tế, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, lực lượng giao thông, vệ sinh môi trường để tạo điều kiện tốt nhất cho các điểm thi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Quận Hoàn Kiếm có 4 điểm thi và đã phân công trực tiếp các đồng chí trong phòng GD&ĐT của quận, thành viên của BCĐ chịu trách nhiệm các điểm thi đó. Cùng với đó, cử các lực lượng xuống trường học làm việc với các trưởng, phó điểm thi về cơ sở vật chất, cũng như kiểm tra toàn diện các điều kiện phục vụ cho kỳ thi.

Hôm nay, BCĐ thi của quận cũng xuống các điểm thi để kiểm tra lại các công việc triển khai đã đáp ứng tốt các yêu cầu theo quy định. Nếu chưa có thì chúng tôi tiếp tục có chỉ đạo tốt nhất để đến ngày mai kỳ thi diễn ra được tốt.

Qua báo cáo và hôm nay kiểm tra trực tiếp tại điểm thi trường THPT Trần Phú, chúng tôi thấy các thầy cô giáo của trường đã triển khai rất bài bản những công việc cụ thể theo như yêu cầu của BCĐ TP Hà Nội, BCĐ thi của quận Hoàn Kiếm.

Ông có thể nói rõ hơn về các mảng công việc chuẩn bị cho kỳ thi?

Chúng tôi đã kiểm tra thực tế từ công tác đảm bảo an ninh, phòng cháy chữa cháy, điều kiện trong phòng thi của các con (ánh sáng, bàn ghế, quạt, nước uống...) đều được đảm bảo. Các khu vực tiếp giáp với nhà dân, để tránh trường hợp có những vấn đề tiêu cực, chúng tôi yêu cầu với lực lượng an ninh, công an các phường đề nghị các nhà dân ở xung quanh không mở cửa sổ sang trường trong những ngày diễn ra kỳ thi. Về phía trường phải đóng các cửa sổ tiếp giáp với các nhà dân để không ảnh hưởng tới thí sinh tham gia dự thi.

Đối với các khu vực bên ngoài điểm thi, chúng tôi yêu cầu các cửa hiệu, đặc biệt là những cửa hàng photo phải đóng cửa ở thời điểm kỳ thi diễn ra. Việc này nhằm để tránh trường hợp các em photo tài liệu mang vào phòng thi. Chúng tôi cũng đã quán triệt lực lượng công an kiểm tra và nhắc nhở ngay nếu cửa hàng photo nào mở, kể cả hạn chế các cửa hàng cửa hiệu bán xung quanh cổng trường.

Vấn đề giao thông xung quanh các khu vực điểm thi được phân luồng thế nào?

Về việc này, chúng tôi đã giao cho công an quận phối hợp với thanh tra giao thông để tính các điểm vào tới trường thi có phân luồng từ xa, giúp cho các bậc phụ huynh cũng như thí sinh tới trường thi đảm bảo thuận lợi. Khi thí sinh và phụ huynh tới trường thì có lực lượng phân luồng giao thông ngay để tránh ùn tắc, bởi nhiều khi cha mẹ đưa con đến trường thi còn dặn dò, nhắc nhở, động viên.

Đối với lực lượng làm vệ sinh môi trường, chúng tôi yêu cầu đảm bảo tốt vấn đề vệ sinh cổng trường, đảm bảo khu vực thi và bên ngoài không có giấy rác.

Ngày mai (7/6), diễn ra 2 môn thi tự luận Ngữ văn và Toán. Khi trên thị trường có nhiều loại thiết bị nghe nhìn thu phát tinh vi, BCĐ thi đã có lưu ý đến các điểm thi như thế nào?

Chúng tôi biết, hiện nay trên thị trường có nhiều loại thiết bị công nghệ nghe nhìn rất tinh vi, nhiều khi nhìn thoáng qua không nhận biết được. Thông qua quy chế thi, các thầy cô đã nắm được và cảnh báo học sinh khi làm bài thi không quay cóp và sử dụng thiết bị nghe nhìn thu phát để không vi phạm quy chế thi. Trong trường hợp phát hiện thí sinh vi phạm thì sẽ kỷ luật của đúng quy định trong quy chế thi.

Xin cảm ơn ông!