Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng: Đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho kỳ bầu cử

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Sở Y tế phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan chuẩn bị tuyệt đối an toàn về công tác đảm bảo y tế và phòng, chống dịch bệnh cho kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026” - Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Chiều 5/4, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội đã họp dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo. 

Nguy cơ dịch bệnh vẫn ở mức cao

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết, từ 16/2 đến nay (49 ngày), Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng. Liên quan điều tra, quản lý F1, F2, hiện chỉ còn 14 trường hợp là F1 của bệnh nhân ở Hải Phòng và Quảng Ninh đang được cách ly tập trung và 77 trường hợp có liên quan được theo dõi tại nhà, các trường hợp này đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Hiện còn cách ly 2.051 người nhập cảnh. Về công tác tiêm chủng vaccine phòng bệnh Covid-19, từ ngày 29/3 - 5/4, Sở Y tế và các đơn vị liên quan đã tổ chức tiêm cho 260 người; cộng dồn đã tiêm cho 7.679 người, hiện tại các trường hợp này sức khỏe đều bình thường.

Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp phiên thứ 101 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo 

Từ ngày 3/4, Trung tâm Y tế huyện Mỹ Đức tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên sàng lọc Covid-19 cho người tham gia kinh doanh dịch vụ ăn uống, người chở đò, người bán vé, ban quản lý khu di tích, công an huyện, xã tham gia phân luồng du khách tại khu di tích Chùa Hương, hiện đã xét nghiệm được cho 152 người, kết quả đều âm tính.

Ban Chỉ đạo nhận định, mặc dù dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội cũng như cả nước đã được kiểm soát tuy nhiên nguy cơ vẫn ở mức cao. Dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, chính quyền một số quốc gia đã phải tiếp tục kéo dài lệnh phong tỏa, giới nghiêm nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh; đồng thời vẫn tiếp tục xuất hiện thêm các biến chủng mới của virus. Trong khi đó, các chuyên gia tiếp tục được nhập cảnh tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập. Hiện nay, dịch bệnh tại các nước khu vực Đông Nam Á vẫn gia tăng, đặc biệt tại Campuchia; số mắc hàng ngày vẫn tăng cao. Đây lại là nước có đường biên giới tiếp giáp Việt Nam cả trên bộ lẫn trên biển, là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng nhập cảnh trái phép qua nhiều con đường vào nội địa Việt Nam và nguy cơ dịch bệnh theo đó cũng xâm nhập vào nước ta.

Rà soát, xử lý nghiêm các đối tượng nhập cảnh trái phép

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị, trong thời gian tới, các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai các nhiệm vụ đảm bảo công tác phòng chống dịch trong trạng thái bình thường mới theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, để người dân nắm rõ tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch để phối hợp, chấp hành các chỉ đạo của Chính phủ và TP, tránh tâm lý lơ là, chủ quan. Yêu cầu các tổ chức, cơ quan, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và Nhân dân tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Quang cảnh cuộc họp 

Nhấn mạnh nguy cơ dịch bệnh vẫn ở mức cao, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác giám sát dịch tại cửa khẩu, tại các cơ sở khám chữa bệnh và tại cộng đồng nhằm chủ động phát hiện và xử trí sớm các trường hợp mắc. Duy trì chế độ thường trực để sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Triển khai xét nghiệm sàng lọc tại các cơ sở khám chữa bệnh đối với nhân viên y tế và các bệnh nhân có nguy cơ. Phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan chuẩn bị tuyệt đối an toàn về công tác đảm bảo y tế và phòng, chống dịch bệnh cho kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sắp tới.

Ngoài ra, Công an TP chỉ đạo Công an các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn thường xuyên rà soát, nắm bắt địa bàn xử lý nghiêm các đối tượng nhập cảnh trái phép và chủ các cơ sở lưu trú có chứa người nhập cảnh trái phép. Các đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện cách ly tập trung cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế, không để dịch bệnh lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng.

“Các quận, huyện, thị xã tiếp tục duy trì trạng thái sẵn sàng triển khai các biện pháp truy vết, khoanh vùng xử lý dịch khi xuất hiện ca bệnh và các trường hợp có liên quan trên địa bàn- Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

"Bộ Y tế tới đây sẽ phân bổ cho Hà Nội thêm 50.000 vaccine. Hà Nội sẽ mở rộng thêm các đối tượng được tiêm vaccine; vì vậy, các cơ sở phải tập huấn thành thạo quy trình tiêm vaccine; quán triệt, minh bạch, công bằng, đúng đối tượng và đặc biệt phải đảm bảo tuyệt đối an toàn…" - Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần