Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng: “Tuyệt đối không để sai sót như trường hợp bệnh nhân 1498"

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 7/1/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội họp trực tuyến phiên thứ 79 về công tác phòng, chống dịch Covid-19 dưới sự Chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo.

Nguy cơ về dịch bệnh vẫn luôn hiện hữu
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 31/12/2020 – đến 7/1/2021, Hà Nội ghi nhận 8 ca mắc mới là người từ nước ngoài về được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 1 trường hợp tái dương tính. Toàn bộ 8 trường hợp trên đều được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Đến nay, đã qua 143 ngày liên tiếp Hà Nội không ghi nhận thêm bệnh nhân mắc mới tại cộng đồng.
  Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội họp trực tuyến phiên thứ 79 
Theo nhận định của Ban chỉ đạo, hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, gia tăng mạnh tại Mỹ, một số quốc gia Châu Á và các quốc gia khu vực châu Âu, đặc biệt là biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vừa phát hiện tại Anh làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Đến ngày 5/1/2021, trên thế giới đã ghi nhận 38 quốc gia có biến thể mới của virus SARS-CoV-2 trong đó có Việt Nam. Với Việt Nam, nguy cơ về dịch bệnh vẫn luôn hiện hữu với các lý do: Hiện tình hình người nhập cảnh trái phép gia tăng trong những tháng cuối năm, có thể mang theo mầm bệnh từ nước ngoài xâm nhập và tồn tại trong cộng đồng nhưng chưa được phát hiện. Thời tiết mùa đông là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh là virus phát triển và lây truyền bệnh.
Sắp tới sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng và nhiều hoạt động công cộng chào mừng cùng với việc dịch bệnh được kiểm soát nên người dân có tâm lý chủ quan trong công tác phòng chống dịch, một bộ phận người dân không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.
Đặc biệt một số đơn vị thực hiện việc cách ly tập trung chưa đúng quy định nên nguy cơ làm lây truyền bệnh từ những người nhập cảnh cách ly khi trở về cộng đồng rất lớn nếu không kịp thời khoanh vùng xử trí.
Ban Chỉ đạo Covid-19 TP yêu cầu tiếp tục tăng cường thông tin tuyên truyền về nguy cơ dịch bệnh, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, thực hiện việc đeo khẩu trang nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người, chủ động phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp nhập cành trái phép, vi phạm quy định phòng, chống dịch.
 Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh báo cáo tại phiên họp
Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền người dân việc thể hiện ý thức, tinh thần, trách nhiệm, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến nghị của Bộ Y tế để đón kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, góp phần vào sự thành công các sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2021.
Sở GTVT chỉ đạo ban quản lý bến xe, nhà xe tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch cho hành khách, yêu cầu mọi hành khách phải thực hiện đeo khẩu trang; Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục quản lý chặt chẽ các cơ sở cách ly tập trung, không để dịch bệnh lây chéo trong các cơ sở cách ly và lây từ cơ sở cách ly ra cộng đồng...
Kiểm tra, giám sát các khu cách ly tập trung có thu phí
Tại điểm cầu quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND quận Phạm Tuấn Long cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch Covid -19 trong tình hình mới, UBND quận đã chỉ đạo 6 tổ kiểm tra của BCĐ quận và 174 tổ công tác của 18 phường tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm các quy định về phòng chống dịch.

UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tích cực tuyên truyền thông điệp “5K” tại các chốt ra vào, không cho những người không đeo khẩu trang vào trong không gian đi bộ, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong dịp tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, đặc biệt là khu vực bắn pháo hoa, lễ hội ánh sáng, các chương trình, hoạt động đón năm mới...
UBND quận thường xuyên kiểm tra, giám sát các khu cách ly tập trung có thu phí tại khách sạn, yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định cách ly; đảm bảo thực hiện đúng quy trình từ khâu đưa đón tiếp nhận, xét nghiệm và quản lý người được cách ly...
 Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long báo cáo tại điểm cầu quận Hoàn Kiếm
Ngoài ra, UBND quận chỉ đạo Trung tâm Y tế duy trì trực đáp ứng y tế và phòng chống dịch phục vụ các sự kiện diễn ra trên địa bàn quận. Đặc biệt, chuẩn bị tốt về nhân lực, vật tư, hóa chất phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 theo phân công của Thành phố.
Liên quan đến 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép qua quận Hoàng Mai vào sáng ngày 7/1, đại diện quận cho biết, các đối tượng có đeo khẩu trang khi tiếp xúc. Qua kiểm tra, không có biểu hiện ho, sốt. Ngay sau khi nhận được thông tin, đội phản ứng nhanh của Trung tâm y tế quận đã tiến hành điều tra dịch tễ, khử khuẩn (tại một số điểm các đối tượng dừng chân); lấy mẫu xét nghiệm (đợi kết quả) và đưa các đối tượng đi cách ly tại Bệnh viện Công an thành phố…
Rà soát lại quy trình tiếp nhận và trả người cách ly tập trung
Kết luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng cho rằng, mặc dù Hà Nội cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh, song, trên thế giới, tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục phức tạp. Trong nước, còn tình trạng chủ quan trong phòng chống dịch, dẫn đến trường hợp của bệnh nhân 1498. Theo Phó Chủ tịch: "Đây là sự cố và thành phố đã chỉ đạo CDC Hà Nội thông tin đầy đủ đến các địa phương và truy vết ngay trong đêm ngày 4/1 và kết thúc vào rạng sáng 5/1".
Sau khi Sở Y tế đình chỉ 10 ngày đối với Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ đã ký giấy cho bệnh nhân ra viện, TP tiếp tục tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ của CDC Chương Mỹ và yêu cầu xem xét trách nhiệm của những người liên quan. Phó Chủ tịch yêu cầu các đơn vị cần nghiêm túc rút kinh nghiệm; các địa phương kiện toàn lại Ban Chỉ đạo; thực hiện chế độ họp giao ban đầy đủ, tham gia họp Ban Chỉ đạo TP đủ và đúng thành phần…
Liên quan đến công tác cách ly tập trung, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu quản lý tốt các cơ sở cũng như các đối tượng cách ly tập trung; giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch tại cơ sở cách ly và yêu cầu cách ly đủ 14 ngày. Địa phương quản lý tốt các trường hợp từ khu cách ly tập trung về cách ly tại nhà. "Tuyệt đối không để sai sót như trường hợp bệnh nhân 1498", Phó Chủ tịch nhấn mạnh.
 Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng phát biểu kết luận tại phiên họp
Giao Sở Y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát. Đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh. Chỉ đạo Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã phối hợp với các đơn vị tổ chức cách ly tập trung trên địa bàn; thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung theo quy định, tuyệt đối không được cho người cách ly về cộng đồng khi chưa hết thời gian hoặc chưa có kết quả xét nghiệm theo quy định…
Công an thành phố kiểm soát, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép; khai thác lịch trình 5 người nhập cảnh trái phép tại quận Hoàng Mai… Bộ Tư lệnh phối hợp với các đơn vị quản lý chặt chẽ, không để lây chéo trong khu cách ly tập trung và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Đồng thời, rà soát lại quy trình tiếp nhận và trả người cách ly tập trung tránh trường hợp sai sót như vừa qua.
Phó Chủ tịch yêu cầu đơn vị cần chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý nghiêm người dân không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi công cộng như: tại các bệnh viện, phương tiện giao thông công cộng, bến xe, siêu thị, trung tâm thương mại…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần