Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý: Giám sát, xử lý dịch bệnh chặt chẽ từ quận đến cơ sở

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/2, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý-Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP có buổi kiểm tra và làm việc với quận Nam Từ Liêm về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý kiểm tra công tác phòng chống dịch tại trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao Hà Nội. 
Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt cho biết, địa phương là nơi có số người nước ngoài cư trú lớn nhất trên địa bàn Hà Nội (11.026 người), trong đó lượng người đến từ các quốc gia có dịch bùng phát mạnh (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…) chiếm tới 9.972 người. Ngay từ khi có thông tin về dịch Covid-19, quận đã thành lập Ban chỉ đạo, đội đáp ứng nhanh, triển khai kế hoạch phòng, chống dịch với 4 cấp độ đồng thời thiết lập mạng lưới phát hiện, giám sát, xử lý dịch chặt chẽ từ quận đến cơ sở.
Tính đến nay, quận đã thực hiện cách ly tại nhà cho 146 đối tượng, trong đó có 145 người đã kết thúc thời hạn, 1 người đang trong thời gian thực hiện cách ly. Thực hiện cách ly tập trung tại Trung tâm y tế quận 8 ca nghi ngờ, đến nay đã 100% có kết quả xét nghiệm âm tính…
 
Tuy nhiên, quận vẫn còn một số khó khăn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, như: Không ít người phải thực hiện cách ly có thái độ thiếu hợp tác, ý thực chấp hành chưa tốt; khó sàng lọc đầy đủ số người từng tiếp xúc với đối tượng phải cách ly; hiệu quả cách ly còn chưa toàn diện, phần nhiều dựa vào ý thức của đối tượng do cán bộ không thể thực hiện giám sát 24/24 giờ… Hiện, số người cư trú trên địa bàn quận, mới nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày gần đây là 1.237 người, trong đó số người đến từ Hàn Quốc chiếm tới hơn 90% là 1.218 người.
* Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã tới kiểm tra công tác phòng chống dịch tại trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao Hà Nội.
Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn sinh viên, cán bộ, giáo viên những công việc cần làm trong việc phòng, chống dịch. Theo dõi tình hình sức khỏe sinh viên; nâng cao tính tực giác để sinh viên chủ động khai báo nếu có tiếp xúc với các trường hợp đến từ vùng dịch.
 
Phó Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm phối hợp với trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao Hà Nội tiếp tục triển khai tốt các giải pháp phòng, chống dịch nhằm đảm bảo môi trường học đường an toàn cho các em học tập.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đề nghị quận Nam Từ Liêm chỉ đạo hiệu trưởng các trường nghề trên địa bàn trong 2 ngày cuối tuần phải tập trung vệ sinh khử khuẩn, hoàn tất các giải pháp, đảm bảo có một môi trường tốt nhất trước khi học sinh đi học vào đầu tuần tới. “Trong chiều ngày mai 1/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của quận phải xuống kiểm tra thực địa sát sao các trường trên địa bàn. Phòng Y tế, các trạm y tế phối hợp với các trường, phổ biến dịch trong ngày đầu tiên đến trường là ngày 2/3. Đồng thời chỉ đạo các trường trong những ngày tiếp theo tiếp tục tuyên truyền hướng dẫn để 100% học sinh được quản lý chặt chẽ, đảm bảo an toàn.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Về công tác phòng chống dịch Covid-19 của quận, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đánh giá, thời gian qua, quận đã vào cuộc tích cực quyết liệt, đồng bộ. Qua đó, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị quận tập trung, thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát, cách ly các đối tượng ở các nước có vùng dịch. Ngoài việc nắm chắc đối tượng đi và về từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị quận theo dõi các đối tượng khác xuất phát từ các nước có dịch đang bùng phát mạnh như Ý, Iran, Nhật… thấy có hiện tượng ho, sốt, khó thở đưa ngay đến cơ sở y tế để kiểm tra.
Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu quận rà soát từng ngõ, từng nhà, từng nơi cư  trú để cập nhật thường xuyên những người đến lưu trú từ Hàn Quốc cũng như các đối tượng khác theo quy định. Đồng thời đề nghị  quận tổ chức cách ly chặt chẽ và có biện pháp giám sát đúng theo quy định để đảm bảo cách ly y tế tại nhà đối với những đối tượng chưa qua 14 ngày. Bên cạnh đó, quận chỉ đạo phối hợp với các tòa nhà, chung cư lớn có nhiều người nước ngoài ở thường xuyên theo dõi chặt chẽ, phối hợp với cơ quan công an, chính quyền phường quản lý người đến, người đi. “Hiện nay, giải pháp quan trọng nhất là thực hiện cách ly những người chưa qua 14 ngày. Vì vậy, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của quận tích cực vào cuộc hơn nữa, tăng cường tuyên truyền để công tác phòng chống dịch Covid-19 được hiệu quả hơn”- Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần