Hà Nội: Kiểm tra, giám sát, đảm bảo chất lượng nước sạch sông Đà trước khi cung cấp đến người dân

Linh Chi - Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Sáng 4/12, tại kỳ họp thứ 11, HĐND TP Hà Nội khóa XV, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng báo cáo làm rõ một số nội dung được đại biểu HĐND TP nêu trong thảo luận tại tổ vào chiều 3/12.

Nhiều khó khăn trong công tác quy hoạch
Phó Chủ tịch UBND TP nhận định, Hà Nội đang gặp một số vấn đề rất khó khăn trong công tác quy hoạch, trong đó chậm QH liên quan phân khu ngoài đê sông Hồng, sông Đuống, do vướng mắc chính là chưa được thông qua về vấn đề thoát lũ (thuộc thẩm quyền Bộ NN&PTNT). TP cũng đã mời các tư vấn nước ngoài xử lý những vùng thấp so với nước biển, lưu ý đặc thù các sông của TP… Về phê duyệt QH phân khu H1, mọi điều kiện đã được TP chuẩn bị đầy đủ, Sở QH-KT đang tập hợp ý kiến để giải thích với Bộ Xây dựng nhằm có chấp thuận cho TP được phê duyệt.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng báo cáo làm rõ một số nội dung được đại biểu HĐND TP nêu trong thảo luận tại tổ vào chiều 3/12.
Liên quan đến QH chung đang chậm, trong đó có huyện Gia Lâm, do lỗi trong quá trình tổ chức thực hiện. Song, hiện Gia Lâm đang thực hiện chuẩn bị trở thành quận, nên TP đã chỉ đạo xem xét cùng với việc điều chỉnh toàn bộ QH chung khu vực Bắc sông Hồng thì nghiên cứu lại nghiệm vụ QH để không lãng phí vào QH chung mang tính chất nông thôn trước đây nữa.
Với các QH chuyên ngành, đang được TP triển khai rất đồng bộ. Trong đó riêng QH cấp nước sạch đã được Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ để điều chỉnh QH và đã trình Bộ Xây dựng để thẩm định, trong đó toàn bộ hệ thống cấp nước của TP là một hệ thống mạch vòng khép kín để sử dụng nước sạch đô thị.
Cùng với đó, với các QH đô thị vệ tinh, TP đang làm 5 QH. Trong đó QH vệ tinh lớn nhất là Hòa Lạc đang được trình Thủ tướng phê duyệt; các QH của Sơn Tây và Sóc Sơn đang được các nhà đầu tư tài trợ các sản phẩm để nghiên cứu phát triển đồng bộ; với QH của Phú Xuyên và của Xuân Mai, Viện QH đang thực hiện các bước. “Trong công tác lập các QH này có một việc rất phức tạp là phải lấy được ý kiến cộng đồng, nhất là về quy trình lấy ý kiến và tổ chức thẩm định. TP đang đôn đốc các đơn vị tư vấn - với đơn vị nào chậm thì TP quyết định thu hồi”. Đồng thời, TP đã giao các ngành chủ trì các đồ án QH để luôn quan tâm việc rà soát nhằm bổ sung các QH, điều chỉnh QH theo quy định và tổ chức thực hiện QH hiệu quả.
Xem xét hỗ trợ giá nước cho khu vực nông thôn
Cũng tại đây, Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng, TP xác định lĩnh vực nước sạch được đặc biệt quan tâm, nên trong Nghị quyết của Thành ủy các nhiệm kỳ, chỉ tiêu nước sạch luôn là chỉ tiêu được quán triệt và tổ chức thực hiện đồng bộ, là chỉ tiêu đánh giá kết quả phấn đấu hoàn thành của TP đảm bảo đời sống người dân.
Trong nhiệm kỳ này, TP đã quyết định một phương án là chỉ có một tiêu chuẩn nước sạch cho toàn TP; quy về một đầu mối để quản lý toàn bộ  nước sạch cho toàn TP; xem xét điều chỉnh hệ thống QH nước sạch làm sao hợp lý, đảm bảo an ninh và linh hoạt để điều hành cấp nước cho người dân khi có sự cố. Đồng thời, tăng cường đôn đốc thực hiện đầu tư sớm các mô hình cung cấp nước sạch và mạnh dạn xử lý những đầu tư trước đây không hiệu quả.
Hiện TP có 2 nguồn: Từ khai nước nước ngầm, từ khai thác nước mặt. Trong đó, TP đã yêu cầu khai thác nước ngầm phải đảm bảo chất lượng nguồn nước, với những giếng nước ngầm có hiện tượng suy thoái không đảm bảo thì có lộ trình đóng, còn những nơi nguồn tốt thì nâng công suất. Đồng thời, TP phát triển đồng bộ các nhà máy (NM) nước mặt, trong đó trong QH đã có NM nước mặt Sông Đà, NM nước mặt Sông Hồng, NM nước mặt Sông Đuống. Ngoài NM sông Hồng đang chậm so với yêu cầu, NM sông Đuống đã cung cấp nước sạch giai đoạn II phấn đấu đạt 300.000m3/ng-đ thì NM sông Đà đang được khai thác 230.000-250.000 m3/ng-đ. Đối với vấn đề cốt lõi là phát triển mạng, TP hiện có hơn 20 nhà đầu tư triển khai hơn 30 dự án để triển khai toàn hệ thống đến vùng nông thôn.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP, công tác cung cấp nước sách đặt ra các yêu cầu: Nước sạch đảm bảo công suất phục vụ người dân và sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng nước sạch, tổ chức tốt việc cung cấp nước, đáp ứng xử lý các tình huống khi có sự cố xảy ra. TP đang đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ, khắc phục các sự cố vừa qua như với NM nước Sông Đà, tiếp tục tháo gỡ cơ chế chính sách cho các nhà đầu tư nhất là về cấp nước cho nông thôn, đặc biệt cần sự vào cuộc của chính quyền cơ sở, tham gia của người dân, TP tháo gỡ khó khăn về đất đai, thủ tục… Năm nay TP phấn đấu 69% khu vực nông thôn được đảm bảo cấp nước sạch đô thị thì thời điểm này đã đạt 75%, còn lại phấn đấu thực hiện trong năm 2020 để đạt tỷ lệ 100%.
“Với các khó khăn về chính sách với nhà đầu tư, TP đang quan tâm giải quyết. Đặc biệt, TP vẫn giữ ổn định giá nước cho người dân từ năm 2013 đến nay, đang xem xét hỗ trợ giá nước cho khu vực nông thôn nhất là vùng sâu vùng xa hoặc những vùng có tác động, để người dân vừa được dùng nước đảm bảo tiêu chuẩn vừa phù hợp điều kiện kinh tế từng khu vực”, Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng nhấn mạnh.
Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định, với việc giải quyết sự cố NM nước Sông Đà vừa qua, TP đang rất tích cực. Từ khi có sự cố, với Sở Xây dựng luôn có một bộ phận kiểm tra giám sát hoạt động của NM. Hôm qua, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức giao Bộ Xây dựng chủ trì cùng TP Hà Nội xem xét NM nước Sông Đà liên quan đường ống để không để xảy ra sự cố đường ống. Về việc kiểm tra chất lượng nguồn nước vào, sản xuất, các điểm tiêu thụ nước mặt sông Đà, Sở Y tế và các ngành đang kiểm tra các chỉ tiêu để đảm bảo yêu cầu về nước cho người dân. TP cũng có một kênh tiếp nhận thông tin từ Nhân dân phản ánh về chất lượng nước, tình trạng cấp nước để kịp thời chỉ đạo các đơn vị thực hiện đáp ứng yêu cầu. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần