Sẽ có những biện pháp mạnh xử lý vi phạm PCCC

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công tác đôn đốc, kiểm tra các cam kết của chủ đầu tư về PCCC, trong quá trình cũng có những chủ đầu tư chây ì và trong thời gian tới, thành phố sẽ có những biện pháp mạnh mẽ hơn để xử lý vi phạm...

Đó là nhấn mạnh của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu về công tác PCCC tại phiên chất vấn ngày 7/12 của HĐND TP.

 Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu.
Cảnh sát PCCC còn hạn chế về năng lực, chuyên môn
Sáng cùng ngày, liên quan đến vấn đề “nóng” đó là công tác phòng, chống cháy nổ hiện nay trên địa bàn TP Hà Nội. ĐB Phạm Thị Thanh Mai tái chất vấn: “ĐB chúng tôi chưa thấy yên tâm về vấn đề PCCC. Trong bài học kinh nghiệm rút ra đó là bài học PCCC chưa chuyên nghiệp, hạn chế chất lượng chuyên môn, đề nghị Giám đốc CS PCCC cho biết trách nhiệm năng lực chuyên môn không đủ, ai chưa thật quyết liệt?”
Về vấn đề này, Giám đốc Cảnh sát  PCCC Hà Nội Hoàng Quốc Định trả lời chất vấn cho biết: Sau vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông, chúng tôi đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm, kiểm trách đối với đồng chí trưởng phòng CS PCCC số 3 và đồng chí đội phó phụ trách kiểm tra hướng dẫn, đồng chí phụ trách địa bàn cơ sở, tính đến phương án luân chuyển địa bàn để đảm bảo khách quan và trách nhiệm cao nhất.

Liên quan đến vấn đề đại biểu nêu, trong đó có công tác PCCC về nhà cao tầng, trung tâm thương mại, chợ cũng như vấn đề về xử lý sau kết luận của kỳ họp thứ hai HĐND TP. Liên quan đến công trình nhà cao tầng, trách nhiệm của lực lượng chúng tôi là thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, phát hiện, xử lý vi phạm về PCCC, kiến nghị, báo cáo kịp thời với chủ đầu tư và cơ quan chủ quản có trách nhiệm. Chúng tôi đã tập hợp và báo cáo đầy đủ.
Về xử lý, qua bài học kinh nghiệm rút ra trong việc quyết liệt và trách nhiệm của lực lượng, thể hiện sự quyết tâm, năm 2016, chúng tôi đã tăng cường công tác kiểm tra với 3744 lượt đối với 15.035 cơ sở quản lý, xử phạt 3.900 trường hợp, với số tiền hơn 8 tỷ đồng, tăng hơn 2 tỷ đồng.
Về trách nhiệm năng lực chuyên môn, lực lượng Cảnh sát PCCC Hà Nội ra đời và hoạt động được 5 năm với nhiều khó khăn và thách thức dù được sự quan tâm của Bộ Công an, cấp ủy Đảng, chính quyền, HĐND, lực lượng đã được quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất và lực lượng. Nhưng 5 năm vẫn chỉ là xuất phát điểm nền tảng, còn yếu. Đa số các đơn vị đều ở nhà tạm, nhà thuê, còn chưa có xây dựng quy mô, cơ bản, điều kiện tập luyện phụ thuộc vào đi thuê, mượn.
 Hiện trường vụ cháy lớn tại điểm công nghiệp La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội) tối 6/12.
Bên cạnh đó, lực lượng có tiến bộ nhưng chất lượng còn hạn chế, phương châm xây dựng lực lượng trong năm tới luôn đặt ra là xây dựng theo hướng chính quy, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, chứ chưa dám vươn đến tiêu chí tinh nhuệ.
“Chúng tôi rất cần sự quan tâm, ủng hộ, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân để lực lượng không ngừng trưởng thành, đáp ứng yêu cầu tình hình, nhiệm vụ. Có những vụ cháy xảy ra có thể ngăn chặn kịp thời nhưng cũng có những vụ cháy rất khó khăn. Ngay cả ở Mỹ, xảy ra cháy kho dẫn đến chết hơn 40 người, mặc dù lực lượng chuyên nghiệp nhưng lực lượng cũng không thể kiểm soát, tiếp cận. Đối với lực lượng của chúng ta còn rất khó khăn”. – Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội nói.
Người dân không nên mua căn hộ không đảm bảo PCCC
Cũng liên quan đến công tác về PCCC, tại phiên chất vấn, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho biết: Trên địa bàn Hà Nội chịu sức ép rất lớn về vấn đề PCCC. Các đại biểu quan tâm rất nhiều đến công tác PCCC, nhất là sau vụ cháy quán Karaoke 68 Trần Thái Tông. Hiện nay có 1075 công trình, chung cư, tái định cư, nhà cao tầng, có 132 công trình chung cư, tòa nhà cao tầng (khoảng 12%) các công trình vi phạm về PCCC. Và thành phố đã cho các cơ quan liên ngành vào kiểm tra, kiểm sát và chủ đầu tư đã có cam kết, lộ trình và thời gian thực hiện như doanh nghiệp số 1 Điện Biên đã khắc phục xong và cam kết khắc phục xong trước 30/3/2017 những công trình còn vi phạm.
Trong thời gian tới đây, UBND TP Hà Nội chỉ đạo quận huyện, các phòng ban liên quan có biện pháp cương quyết yêu cầu chủ đầu tư thực hiện tồn tại và khắc phục vi phạm. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền về PCCC, nhất là các kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn khi cháy xảy ra, các thiết bị trong ngành cũng tiếp tục được tuyên truyền, vận hành sử dụng, nâng cao ý thức của người dân bảo vệ thiết bị PCCC.
Đôn đốc, kiểm tra các cam kết của chủ đầu tư, trong quá trình cũng có những chủ đầu tư chây ì; Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có những biện pháp mạnh mẽ hơn để xử lý. Những công trình còn vi phạm sẽ công khai rõ ràng. Tới đây, ngay cả người dân trước khi vào ở chung cư cũng sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cũng đưa ra khuyến cáo đối với người dân, không nên mua những căn hộ tại các tòa nhà không đủ điều kiện đảm bảo an toàn về PCCC. Các căn hộ phải được đảm bảo về PCCC, còn đối với các tòa nhà khi người dân đến ở phải có biên bản nghiệm thu về PCCC…
Tại các nhà tái định cư, còn thiếu những trang thiết bị bảo dưỡng, thay thế, TP cũng sẽ phải bỏ ngân sách để đảm bảo. Còn những công trình khác do chủ đầu tư làm không phải nguồn ngân sách thì chủ đầu tư cam kết với các đoàn kiểm tra liên ngành và phải thực hiện nghiêm.
Đối với vấn đề PCCC tại chỗ, các đội dân phòng cũng đã thực hiện rồi, các doanh nghiệp lớn đều có đội tập huấn. Tới đây, thành phố tiếp tục cho kiểm tra lại việc huấn luyện, diễn tập tại các cơ sở, việc này duy trì thường xuyên hàng năm nhằm nâng cao tính chất chủ động hơn nữa. Công tác PCCC hết sức quan trọng, quan điểm của TP là phòng là chính.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an Hà Nội: 
Hiện nay, trên toàn TP có 1317 cơ sở kinh doanh karaoke, trong đó đã được cấp phép đủ điều kiện về an ninh trật tự 1234 cơ sở. Năm 2016, thu hồi 50 giấy phép kinh doanh có điều kiện, phạt 367 triệu đồng. Đối với quán karaoke 68 đang trong quá trình xin cấp phép chứ chúng tôi chưa nhận được hồ sơ xin cấp, cơ quan chức năng đã kiểm tra và nhắc nhở không được hoạt động nhưng quán karaoke vẫn lén lút hoạt động. Chúng tôi đã kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân. Công an quận Cầu Giấy đã ba lần kiểm tra, lập biên bản, đình chỉ hoạt động. Năm 2016 phát hiện hơn 1000 cơ sở có vi phạm và thu hồi 31 giấy phép.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần