Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội: “Giá mua - bán dâm 600 triệu đồng là... rất cao!”

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay 11/9, trả lời báo chí về việc đường dây mua bán dâm lớn nhất từ trước đến nay có á hậu, người mẫu, MC với giá 25.000USD vừa bị Phòng Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội, Công an TP Hồ Chí Minh phanh phui, ông Lê Đức Hiền - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Bộ LĐTB&XH cho biết, giá đó... rất cao.

Ông có bất ngờ về giá mua bán dâm 25.000 USD?
- Tôi cho rằng, cái giá 5.000 đến 25.000 USD rất cao. Chúng tôi rất bất ngờ, bởi tính ra tiền Việt Nam là 600 triệu đồng. Chúng tôi đang chờ các cơ quan công an điều tra và kết luận. Theo quy định của pháp luật, người bán dâm bị xử phạt hành chính từ 100.000 – 300.000 đồng. Còn đối với người mẫu, MC bán dâm, sau này cần phải có cảnh báo về đạo đức, lối sống. Chúng tôi không có bình luận gì thêm.
 Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Bộ LĐTB&XH Lê Đức Hiền. Ảnh: Thủy Trúc
Khi một loạt các báo đưa hình ảnh những cô gái bán dâm nhưng lại không công khai là người mua dâm là những đại gia. Ông có thấy bất bình đẳng ở đây?
- Trong các quy định của pháp luật, không có điều luật nào nói phải công khai danh tính hình ảnh của người mua dâm và bán dâm, vì họ là đối tượng bị xử phạt hành chính.
Tôi thấy một số báo chí đưa hình ảnh người bán dâm, người thì che mặt, người thì không. Theo chúng tôi đây là hiệu ứng thông tin. Tôi nghĩ các cơ quan truyền thông không nên đưa quá nhiều tin và rầm rộ nhưng hiệu ứng lớn thì ở mức bình thường.
Bộ LĐTB&XH đang xây dựng dự thảo Luật Phòng, chống mại dâm, đến nay lộ trình thực hiện thế nào?
- Chúng tôi đang triển khai xây dựng Dự án về Luật Phòng, chống mại dâm. Vừa rồi chúng tôi đã xây dựng khung và tổ chức hội thảo ở nhiều nơi để nghe nhiều ý kiến của các cơ quan, bộ ngành và các địa phương. Và có cả ý kiến của các cơ quan nước ngoài. Sau một thời gian làm nhiều hoạt động, chúng tôi đang tiếp thu và xem xét các ý kiến để đưa vào điều chỉnh trong Luật Phòng, chống mại dâm được hoàn chỉnh. Nếu không có gì thay đổi, sang năm dự án chương trình xây dựng Luật Phòng, chống mại dâm sẽ được trình Chính phủ, Quốc hội. Tất nhiên, xây dựng Luật Phòng, chống mại dâm là vấn đề phức tạp nên có thể kéo dài nhiều năm.
Dự án Luật Phòng, chống mại dâm được tiếp cận theo hướng nào, liệu có quy hoạch thành khu?
- Trong luật đã quy định và lâu nay chúng ta đã thực hiện, đối với người bán dâm ngoài xử phạt thì chúng ta khoan dung, tạo điều kiện cho họ hòa nhập lại cộng đồng xã hội. Cùng với đó là các công tác tư vấn, chữa bệnh, giúp đỡ và sinh kế bền vững.
Còn những tội phạm về môi giới mại dâm thì chúng ta vẫn phải cương quyết trừng trị. Về vấn đề người bán dâm, chúng tôi đang tiếp tục lấy ý kiến. Hiện nay có hai luồng ý kiến, thứ nhất, vẫn tiếp tục thực thi như Pháp luật phòng chống mại dâm. Nếu cán bộ cơ quan nhà nước đi mua dâm bị phát hiện thì thông báo cho người đứng đầu cơ quan họ đang công tác để xử lý hành chính.
Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần