Phó Cục trưởng Cục Trẻ em nói gì về cựu Phó Viện trưởng VKS “nựng” bé gái trong thang máy?

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/4, trao đổi với báo chí về vụ việc cựu Phó Viện trưởng VKS Đà Nẵng sàm sỡ bé gái trong tháng máy ở chung cư Galaxy 9 (quận 4, TP Hồ Chí Minh) chưa bị khởi tố, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em - Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Nga nhấn mạnh đây là hành vi dâm ô trẻ em.

Trước đó, ngày 2/4, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại hình ảnh một bé gái 6 – 7 tuổi bị người đàn ông trung niên ôm hôn, sờ soạng trong thang máy. Sự việc được xác định xảy ra lúc 21 giờ ngày ¼ tại chung cư Galaxy 9, quận 4, TP Hồ Chí Minh.

 

Cơ quan chức năng đã xác định, người đàn ông có hành vi trên là Nguyễn Hữu Linh (sinh năm 1958, quê Đà Nẵng) – nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng.

Vụ việc này đã bị cơ quan điều tra Công an quận 4 TP Hồ Chí Minh đã thụ lý tin báo tố giác. Viện Kiểm sát nhân dân quận 4 cũng vào cuộc thụ lý vụ bé gái bị sàm sỡ trong thang máy ở chung cư Galaxy 4.

Làm việc với cơ quan điều tra, ông Nguyễn Hữu Linh thừa nhận mình là nhân vật trong clip và có hành vi như clip ghi lại. Tuy nhiên, ông này cho rằng chỉ “nựng” bé gái, chứ không sàm sỡ, dâm ô.

Hôm nay, trao đổi với báo chí, Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Nga cho biết, Cục Trẻ em đánh giá cao Ban quản lý dự án của toà nhà chung cư Galaxy cũng như bảo vệ khi trích xuất camera đã phát hiện ra sự việc xảy ra với cháu bé. Bên cạnh đó, Ban quản lý tòa nhà và nhân viên bảo vệ còn nắm được thông tin đối tượng có những hành động thương lượng, hòa giải với gia đình cháu bé và kiên quyết đưa vụ việc này ra công luận. Các cơ quan chức năng ở quận 4 TP Hồ Chí Minh và cấp TP này đã rất chủ động và quyết liệt chỉ đạo vào cuộc.

Bà Nguyễn Thị Nga cũng cho hay, đối với vụ việc này, Tổng đài quốc gia về bảo vệ trẻ em 111 đã có những kết nối và tư vấn đối với nạn nhân.

Hiện nay, các cơ quan tư pháp, đặc biệt là cơ quan điều tra đang tiến hành theo quy trình, thủ tục đối với những vụ việc liên quan đến hành vi dâm ô trẻ em. Tuy nhiên, theo bà Nga, một trong những bất cập trong công tác phòng chống xâm hại tình dục trẻ em đó là chưa có văn bản hướng dẫn áp dụng thống nhất giữa các luật về xử lý hành vi dâm ô trẻ em.

“Phiên họp của Ủy ban Tư pháp ngày mai (19/4-pv), các cơ quan có liên quan, trong đó có khối cơ quan tư pháp (Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ GD&ĐT và một số bộ ngành khác) có trách nhiệm báo cáo, giải trình về việc 2 năm thực hiện kiến nghị của Ủy ban Tư pháp về công tác phòng, chống bạo lực xâm hại tình dục trẻ em” – bà Nga thông tin.

Phó Cục trưởng Cục Trẻ em cũng rất mong muốn thông qua những cuộc giám sát này của Ủy ban Tư pháp, các vấn đề liên quan đến bảo vệ trẻ em nói chung, đặc biệt là phòng chống xâm hại tình dục trẻ em cũng như các vụ liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em được giải quyết xử lý triệt để.