Phố đi bộ, phố chơi đêm: "Món ăn hấp dẫn của du lịch Thủ đô

Bài, ảnh: Minh Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 4 tháng thí điểm, phố đi bộ quanh Hồ Gươm và phố chơi đêm đang dần tiệm cận với một không gian văn minh và an toàn tuyệt đối. Nhiều người dân và du khách đã hình thành thói quen tìm về đây mỗi dịp cuối tuần để thưởng thức, trải nghiệm “món” hấp dẫn của du lịch Hà Nội.

Nếu như thường ngày, người dân và du khách phải đối mặt với tình trạng xe cộ nối đuôi, chen chúc, tiếng còi inh ỏi; thì mỗi độ cuối tuần, chỉ cần chạm chân vào không gian đi bộ quanh Hồ Gươm, tất cả những ồn ã, xô bồ kia dường như tan biến, nhường chỗ cho sự dịu dàng của nàng thơ mang tên Hà Nội.
 Trải nghiệm trò chơi dân gian trên phố đi bộ
Và còn tuyệt vời hơn bởi các “thượng đế” đã được trải nghiệm Hà Nội tới tận 2 giờ sáng chứ không phải về ngủ sớm từ 12 giờ như trước kia. Thực tế, ban đầu, chủ yếu người dân và du khách tới phố đi bộ quanh Hồ Gươm hay khám phá phố cổ về khuya chỉ vì tò mò. Nhưng, không gian ấy đã khiến người ta yêu tự lúc nào không hay.
 Phố đi bộ quanh Hồ Gươm là không gian lý tưởng để lưu lại những bức ảnh đẹp
Hẳn là vì ở đó, chỉ có sự trong lành, thoáng đãng toát ra từ khí trời, hồ nước và cây xanh cùng miền hoài niệm ngự trị trong các di tích lịch sử, văn hóa. Đó là “cỗ máy thời gian” cho tất cả mọi người ngược về tuổi thơ với các trò chơi dân gian; thỏa sức thư giãn với nghệ thuật truyền thống và hiện đại; được sống chậm lại, thảnh thơi tản bộ, chụp ảnh và ngắm nhìn nhịp sống xung quanh; hay truy cập wifi miễn phí… Đó là những trải nghiệm thấm đẫm phong vị Hà Nội mà có khi, ngay cả người dân Hà Thành cũng đôi khi quên mất. Chẳng thế mà từ ngày triển khai thí điểm (1/9) đến nay, trung bình ban ngày có khoảng 3.000 - 5.000 người, buổi tối khoảng 1,5 - 2 vạn người đến phố đi bộ và khu phố cổ trải nghiệm. Lượng khách quốc tế và Việt kiều đến quận Hoàn Kiếm lưu trú tăng nhanh, ước gần 1,5 triệu lượt, tăng 14% so với năm 2015.

 

Hầu hết các chuyên gia đều nhận định, việc hình TP đi bộ quanh Hồ Gươm, lùi “giờ giới nghiêm” là vô cùng cần thiết, có lợi cho xu thế phát triển của xã hội. Tất nhiên, trong bất cứ sự thay đổi nào dù tiến bộ đến đâu cũng không thể tránh khỏi khiếm khuyết.
 

Nhưng, TP Hà Nội đã luôn nỗ lực hết mình để tạo dựng một môi trường đáng sống và hấp dẫn du khách. Ngay khi phát hiện tình trạng tăng giá trông xe, rác thải bừa bãi, bán hàng rong, biểu diễn nghệ thuật tự phát…, chính quyền đã nhanh chóng vào cuộc để xử lý và tìm hướng khắc phục.
 
Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, mọi hoạt động của không gian phải bám vào mục tiêu biến nơi đây thành không gian giao lưu văn hóa tinh thần, chứ không phải là nơi kinh doanh dịch vụ. Do đó, TP sẽ có kế hoạch tổ chức các hoạt động, sự kiện tại không gian đi bộ chi tiết và công bố rộng rãi. Với chủ trương đó, chắc chắn “món ngon” này của du lịch Hà Nội sẽ ngày càng hấp dẫn đối với người dân cũng như du khách trong nước và quốc tế. Hy vọng, sau ngày 30/6/2017, phố đi bộ quanh Hồ Gươm sẽ không còn là không gian “thí điểm” như hiện tại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần