Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phổ điểm thi tốt nghiệp đặt ra yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học

Kinhtedothi – Nhìn vào phổ điểm 12 môn tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục phần nào thấy phấn khởi, yên tâm; đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc đổi mới phương pháp dạy học, hướng đến mục tiêu phát triển năng lực của học sinh.

Phấn khởi khi thấy phổ điểm thi

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, nguyên Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, bản thân ông rất bất ngờ khi nhìn thấy phổ điểm của 12 môn thi tốt nghiệp THPT 2025.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, nguyên Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội

“Với những phản ánh từ dư luận, thí sinh, phụ huynh sau khi kết thúc kỳ thi, ban đầu phổ điểm thi được dự đoán sẽ thấp hơn rất nhiều so với năm ngoái. Vậy nhưng trên thực tế, phổ điểm thi năm nay rất tốt và cân đối. Điều này đã đáp ứng được mong đợi của ngành GD&ĐT”, GS Nguyễn Đình Đức cho biết.

Theo GS Nguyễn Đình Đức, phổ điểm năm nay không có biến động quá lớn so với những năm trước, trong khi đề thi có sự phân hoá tốt hơn; đặc biệt là với môn toán. Đề thi môn toán khó hơn nhưng nếu như năm trước không có điểm 10 thì năm nay xuất hiện đến hơn 500 điểm 10 ở môn toán. Đây là tín hiệu vui, thể hiện đề toán có sự phân hóa tốt hơn hẳn so với một vài năm gần đây.

Theo GS, môn văn có nhiều đổi mới trong công tác ra đề thi nhưng điểm trung bình chung của môn văn rất cao, chứng tỏ thí sinh đã thích ứng được định hướng của chương trình mới và được rèn giũa nhiều về tư duy. Môn vật lý năm nay không có thay đổi lớn, phổ điểm ổn định, số lượng thí sinh tương đương năm 2024. Đáng nói là hai môn hoá, sinh vì số lượng thí sinh dự thi giảm mạnh; điểm trung bình môn hoá, sinh năm nay cũng thấp hơn. Điều này phản ánh xu thế thay đổi trong tuyển sinh đại học với tổ hợp B00 – khi nhiều trường y tuyển sinh không bằng riêng tổ hợp truyền thống có hoá, sinh.

Với môn tiếng Anh, GS Nguyễn Đình Đức nhận thấy phổ điểm thi rất tốt, cân đối. Nếu như các năm trước, tiếng Anh là môn thi bắt buộc với gần 1 triệu thí sinh dự thi thì năm nay, đây là môn thi tự chọn, ai thi tiếng Anh là có thế mạnh ở môn thi này. Tại kỳ thi, chỉ có khoảng hơn 300.000 thí sinh dự thi tiếng Anh.

TS Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội).

TS Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) cho hay, lúc đầu rất lo lắng khi nghe dư luận chia sẻ về 2 môn toán và ngoại ngữ nhưng xem phổ điểm thì thấy thực sự vui mừng vì phổ điểm thi tương đối ổn định, ít cho biến động so với các kỳ thi trước đó.

GS.TS Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An đồng quan điểm khi cho rằng, qua phổ điểm môn toán nói riêng và các môn thi nói chung, ông rất vui, rất hài lòng và thấy đề thi, kết quả thi đã đánh giá đúng năng lực người học, đảm bảo các mục tiêu đề ra.

Chia sẻ về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025,  GS.TS Phạm Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Khoa học giáo dục nhận định: kỳ thi năm nay đã đạt được các giá trị giáo dục, định hình xu hướng mới về giáo dục phổ thông: cơ bản, nền tảng với triết lý coi trọng sự vững chắc trong học vấn nền tảng rộng, giúp học sinh có 3 khả năng là nhìn thế giới, tư duy khám phá và tư duy linh hoạt.

Yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học

TS Nguyễn Bội Quỳnh phân tích: với môn toán, đề thi trước đây có 1 dạng trắc nghiệm mà thầy cô có thể hướng dẫn học sinh một số thủ thuật, mẹo tính toán, từ phương án trả lời có thể loại trừ để tìm ra kết quả. Tuy nhiên, với dạng bài như hiện nay, bắt buộc học sinh phải hiểu bản chất vấn đề mới có thể làm bài tốt. Đề thi có sự phân hoá ở từng phần câu hỏi nên thầy cô phải nhìn lại cách dạy để giúp học sinh nắm được kiến thức thực chất và chắc chắn.

GS.TS Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An.

“Từ đề thi tiếng Anh, chúng tôi thấy các nhà trường cần thay đổi cách dạy; các thầy cô cần dạy đồng đều 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) và thay đổi quan điểm về dạy ngoại ngữ; thực chất là phải dạy sinh ngữ, tức là dạy cách sử dụng ngôn ngữ. Đơn cử, ở hai bài đọc trong đề tiếng Anh có sử dụng nhiều tập hợp từ; nếu học sinh không nắm chắc, không biết cách sử dụng tập hợp từ này tthì sẽ thầy rất khó để chọn trả lời", cô Nguyễn Bội Quỳnh chia sẻ.

GS.TS Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An nhận định, đề thi tốt nghiệp THPT có nội dung nằm trong chương trình; theo đúng cấu trúc, định dạng đề tham khảo nên mọi nỗ lực của các địa phương trong việc tổ chức ôn tập cho học sinh đã phát huy hiệu quả.

“Qua phổ điểm, các địa phương thấy rằng cần có sự đổi mới trong chỉ đạo, điều hành cũng như điều chỉnh phương pháp dạy và học. Chương trình mới hướng đến phát triển năng lực người học nên đòi hỏi người giáo viên phải tận tuỵ hơn, trách nhiệm hơn; có như vậy mới khơi gợi được tinh thần ham học, sự đam mê của học trò…”, GS.TS Thái Văn Thành cho biết.

Về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025, GS TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho hay: là năm đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo chương trình GDPT 2018, kỳ thi tốt nghiệp chỉ có 2 môn bắt buộc (toán, văn) và 2 môn lựa chọn theo sở thích, năng lực của thí sinh. Đề thi năm nay có tinh phân loại rõ hơn các năm trước.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2025.

Với tiếng Anh, yêu cầu đầu ra là phải yêu cầu ở trình độ B1 (bậc 3/6 theo thang năng lực 6 bậc), do đó đề thi có nhiều thay đổi so với trước. Kết quả tiếng Anh không thấy hiện tượng phổ điểm yên ngựa, như trước, đây là tín hiệu đáng mừng và cho thấy, dù giảm về số lượng thí sinh nhưng chất lượng thí sinh tham gia dự thi đã tăng lên. Với toán, với số lượng hơn 500 điểm 10 và phổ điểm cân đối, cho thấy đề thi có tính phân loại cao.

“Tuy vậy, ban chỉ đạo sẽ có nhưng cân nhắc và điều chỉnh kỹ thuật trong quá trình làm đề thi ở những năm tiếp theo”, GS.TS Nguyễn Ngọc Hà chia sẻ.

Đến thời điểm này có thể khẳng định, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đã thành công rất tốt đẹp, bảo đảm các mục tiêu đề ra: xét tốt nghiệp THPT, căn cứ đánh giá công tác quản lý dạy học bậc phổ thông và tuyển sinh đại học. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT của toàn quốc năm 2025 đạt 99,21%; trong đó, trọng số điểm thi để xét tốt nghiệp chỉ còn 50%. Về tổng thể, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT đã có tác động tích cực đến công tác quản lý dạy học cũng như chính sách đầu tư cho giáo dục trong thời gian tới.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chân dung các thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Chân dung các thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

16 Jul, 02:31 PM

Kinhtedothi – Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2025, thủ khoa các tổ hợp môn thi đã dần lộ diện. Ngoài 3 thủ khoa đến từ Hà Nội, các thủ khoa còn lại đến từ nhiều địa phương khác nhau.

Ninh Bình dẫn đầu toàn quốc ở 3 môn thi tốt nghiệp THPT 2025

Ninh Bình dẫn đầu toàn quốc ở 3 môn thi tốt nghiệp THPT 2025

16 Jul, 11:56 AM

Kinhtedothi - Chiều 15/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố phổ điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Theo đó, tỉnh Ninh Bình gây ấn tượng mạnh khi dẫn đầu cả nước về điểm trung bình ở 3 môn thi toán, tin học và địa lí, đồng thời đạt thành tích cao ở nhiều môn học khác.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ