Phó giám đốc FBI bị cách chức ngay trước khi nghỉ hưu

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Tư pháp Mỹ vừa thông báo Phó giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Andrew McCabe bị sa thải do không trung thực và tiết lộ tin với truyền thông trái phép.

Ngày 16/3, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo quyết định sa thải Phó giám đốc FBI Andrew McCabe, chỉ 2 ngày trước khi ông nghỉ hưuh. 
Theo đó, ngày 16/3, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo quyết định sa thải Phó giám đốc FBI Andrew McCabe sau khi một cuộc điều tra nội bộ cho thấy ông McCabe đã tiết lộ với truyền thông những thông tin không được phép và có nhiều thời điểm không hoàn toàn trung thực với tổng thanh tra của bộ.
"FBI kỳ vọng mọi nhân viên tuân thủ những chuẩn mực cao nhất về sự trung thực, trách nhiệm và liêm chính", Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions nói về quyết định sa thải McCabe. 
Quyết định trên được đưa ra chỉ 2 ngày trước khi ông McCabe chính thức nghỉ hưu.
Ông Andrew McCabe là người có liên quan mật thiết tới các cuộc điều tra của FBI đối với bà Hillary Clinton và vai trò của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
Ông McCabe thường xuyên phải hứng chịu chỉ trích từ Tổng thống Donald Trump. Ông chủ Nhà Trắng cũng công khai thể hiện sự không hài lòng với việc McCabe bảo vệ James Comey, cựu giám đốc FBI bị ông Trump sa thải hồi tháng 5/2017.
Ông Andrew McCabe đã từ chức Phó Giám đốc FBI hồi tháng 1/2018 và đang trong thời gian nghỉ phép. Trước thời điểm bị sa thải, ông McCabe đang xúc tiến các thủ tục nghỉ hưu, chuẩn bị cho việc chính thức rời nhiệm sở vào ngày 19/3 tới sau 9 tháng giữ chức vụ Phó Giám đốc FBI.
Phản ứng sau quyết định này, McCabe tuyên bố ông là nạn nhân trong cuộc chiến giữa một bên là chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump và một bên là FBI cùng công tố viên đặc biệt Robert Muller, người đang phụ trách cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.
"Tôi bị đối xử như thế này vì vai trò tôi nắm giữ, những việc tôi đã làm và những điều tôi đã thấy sau khi ông Comey bị sa thải", ông McCabe nói.
Ông McCabe cho biết sẽ kháng cáo quyết định sa thải, do Bộ Tư pháp có thể từ chối trả lương hưu cho ông sau quyết định này.
Quyết định cách chức ông McCabe được đưa ra trong bối cảnh Nhà Trắng không ủng hộ việc cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ tiếp tục diễn ra. Ông McCabe sẽ là một nhân chứng tiềm năng trong cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt Muller dẫn dắt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần