Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà: Xử lý xe 3 - 4 bánh tự chế theo lộ trình phù hợp

Ngọc Hải thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện trên địa bàn Hà Nội có hàng nghìn xe 3 - 4 bánh tự chế tham gia giao thông, chở hàng cồng kềnh, ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự, ATGT. Liên quan đến vấn đề này, Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà.

Xin ông cho biết, Hà Nội hiện có bao nhiêu xe 3 - 4 bánh tự chế? Liệu có hiện tượng xe từ địa phương khác mang về lưu hành trên địa bàn TP hay không?
- Hiện, Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp cùng các địa phương rà soát, thống kê lượng xe 3 - 4 bánh tự chế lưu hành trên địa bàn TP. Con số chính xác còn phải chờ kết quả nhưng đến thời điểm này đã ghi nhận được khoảng trên 4.000 chiếc. Theo tôi được biết, toàn TP chỉ có hơn 2.000 thương binh, bệnh binh và không phải ai cũng sử dụng xe 3 - 4 bánh tự chế. Một phần không nhỏ trong số xe này là từ các địa phương khác theo chân người sở hữu, sử dụng về Hà Nội. Đáng lưu ý là chỉ có khoảng 30/4.000 xe 3 - 4 bánh tự chế được đăng ký, đăng kiểm theo đúng quy định của pháp luật.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà
Vậy, xe 3 - 4 bánh tự chế có được sử dụng vào mục đích kinh doanh vận tải hay không? Vì sao phải xử lý, thu hồi?

- Theo các quy định của pháp luật thì xe 3 - 4 bánh tự chế chỉ được sử dụng vào mục đích hỗ trợ di chuyển cho thương binh, bệnh binh, người khuyết tật, không được kinh doanh vận chuyển hàng hóa.

Thời gian qua, không ít xe 3 - 4 bánh tự chế đã được sử dụng vào mục đích kinh doanh vận tải. Do thiếu các điều kiện đảm bảo an toàn như thành thùng, kích thước xe nhỏ; chịu lực, chịu tải kém… nên việc chuyên chở hàng hóa bằng loại xe này rất không phù hợp. Hiện tượng chở quá khổ, quá tải bằng xe 3 - 4 bánh tự chế gây ùn tắc, mất trật tự, ATGT trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung vẫn đang tồn tại. Mặt khác rất nhiều trường hợp giả danh thương binh, bệnh binh sử dụng xe 3 - 4 bánh tự chế kinh doanh bất chấp các hệ lụy đến giao thông, cộng đồng.

Do đó, Chính phủ đã có chủ trương thu hồi, xử lý các xe 3 - 4 bánh tự chế không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, không sử dụng đúng mục đích. Thực hiện chủ trương đó, Hà Nội đang tích cực xây dựng lộ trình để thu hồi, xử lý các xe 3 - 4 bánh tự chế sai quy cách.

Việc thu hồi, xử lý xe 3 - 4 bánh tự chế có gây khó khăn cho thương binh, bệnh binh không, thưa ông?

- Tất nhiên là có, vì lâu nay nhiều thương binh, bệnh binh vẫn sử dụng xe 3 - 4 bánh tự chế làm phương tiện đi lại và kế sinh nhai. Cũng chính vì thế nên việc xử lý phải có lộ trình phù hợp, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, nhất là thương binh, bệnh binh.

Cách đây một năm, Sở cũng đã có đề xuất phương án xử lý xe 3 - 4 bánh tự chế nhưng TP thấy chưa phù hợp nên đã yêu cầu làm lại. Hiện chúng tôi đang phối hợp với các địa phương, sở, ngành liên quan khảo sát, thống kê lượng xe và hoàn cảnh thực tế của các chủ xe nhằm có giải pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho phù hợp. Sau khi hoàn tất khảo sát, liên ngành sẽ có đề xuất cụ thể trình TP thẩm định, phê duyệt.

Như vậy, xe 3 - 4 bánh có được lưu hành nữa không, thưa ông?

- Chính phủ đã giao Bộ Công Thương xem xét, cấp phép cho các cơ sở sản xuất xe 3 - 4 bánh phục vụ người tàn tật, thương binh, bệnh binh di chuyển; Bộ GTVT cũng đưa ra những quy định liên quan đến loại phương tiện này. Do đó có thể khẳng định xe 3 - 4 bánh tự chế là một trong những loại phương tiện được phép lưu hành, nhưng phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về điều kiện an toàn kỹ thuật, cũng như sử dụng đúng mục đích là hỗ trợ đi lại. Việc thu hồi, xử lý chỉ nhắm vào nhóm xe không đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật mà thôi.

Xin cảm ơn ông!
Hiện nay, Sở GTVT vẫn đang trong quá trình phối hợp với các địa phương để rà soát số lượng thương, bệnh binh có sử dụng xe tự chế trên địa bàn TP. Ngày 1/7 là thời hạn để kết thúc rà soát, khảo sát, thống kê, không phải hạn chót “xóa sổ” xe 3 - 4 bánh tự chế.