Công tác đối ngoại mở đường phát triển kinh tế Thủ đô

Tú Anh thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại giao kinh tế thời gian qua đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm, được triển khai chủ động, nhạy bén nhằm phục vụ quá trình phát triển của TP.

Trước thềm Hội nghị “Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư & phát triển”, báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Nam Hải - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Hà Nội về vai trò của công tác đối ngoại trong việc phát triển kinh tế Thủ đô.

Với vai trò “cơ quan đầu mối, thúc đẩy các hợp tác song phương”, Sở Ngoại vụ đóng góp thế nào trong quá trình chuẩn bị cho Hội nghị “Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư & phát triển”, cũng như quá trình ngoại giao kinh tế của Thủ đô thời gian qua?

- Kế thừa thành quả từ năm 2016, Hội nghị “Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư & phát triển" đóng vai trò quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Tại Hội nghị, TP sẽ tập trung đánh giá kết quả công tác triển khai các định hướng, nội dung, cam kết tại sự kiện năm 2016; đồng thời giới thiệu các mục tiêu trọng tâm và danh mục dự án dự kiến kêu gọi đầu tư giai đoạn 2017 - 2020; cũng như tham vấn kinh nghiệm, công nghệ, giải pháp phát triển Hà Nội theo hướng đô thị thông minh.
 Hội đàm giữa đoàn đại biểu cấp cao Thành ủy Hà Nội với đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Viêng Chăn, Lào. Ảnh: Thanh Hải 
Nhằm thúc đẩy công tác đối ngoại kinh tế Thủ đô và chuẩn bị cho sự kiện này, Sở Ngoại vụ thời gian qua đã bám sát chỉ đạo của lãnh đạo TP. Theo đó, duy trì hỗ trợ các tập đoàn, công ty đa quốc gia tìm hiểu cơ hội hợp tác tại Hà Nội cũng như góp phần triển khai các diễn đàn gặp gỡ DN trong khuôn khổ các hội nghị quốc tế, nhằm giới thiệu những thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội và các chính sách thu hút đầu tư của TP.

Kể từ đầu năm 2017, Sở Ngoại vụ đã tham mưu, báo cáo UBND TP tổ chức thành công các sự kiện xúc tiến đầu tư như tọa đàm “Gặp gỡ Canada”; tọa đàm “Thành phố thông minh Hoa Kỳ - Việt Nam” với Bộ Thương mại và 18 tập đoàn, DN hàng đầu của Hoa Kỳ. Trong số 97 đoàn khách quốc tế đến chào xã giao, tìm hiểu về hợp tác kinh doanh và đầu tư tại Hà Nội trong 6 tháng đầu năm nay, có các đoàn chính khách và DN nước ngoài tiêu biểu như cựu Thị trưởng TP San Jose (bang California, Hoa Kỳ) Ron Gonzales cùng 31 DN của Hiệp hội Chuyên gia bất động sản người Việt Nam tại Hoa Kỳ (VNARP); Đoàn công tác do ông Edwin Lee - Thị trưởng TP San Francisco (Hoa Kỳ) dẫn đầu gồm các DN, tổ chức giáo dục và tổ chức phi lợi nhuận TP San Francisco và gần đây nhất là đoàn do Thứ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ dẫn đầu cùng đại diện 20 tập đoàn, DN hàng đầu của Hoa Kỳ trong lĩnh vực CNTT. Những hoạt động này đã góp phần vào sự hiểu biết và hòa nhập với cộng đồng quốc tế của Hà Nội, đặt những “viên gạch đầu tiên”, tạo nền tảng vững chắc cho quan hệ đối tác kinh tế của Thủ đô với cộng đồng DN nước ngoài.

"Với sự nỗ lực và tích cực, trong thời gian tới, lĩnh vực đối ngoại kinh tế của TP sẽ có những bước tiến phát triển toàn diện hơn nữa đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại mà Đại hội Đảng lần thứ XII đã đề ra." - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Hà Nội Nguyễn Nam Hải

Sở Ngoại vụ đã hoạt động và phối hợp với các sở, ban ngành TP thế nào trong việc thông qua con đường đối ngoại, thúc đẩy các hợp tác kinh tế, xã hội; xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; xây dựng môi trường đầu tư Hà Nội?

- Với vai trò cơ quan đối ngoại của TP, Sở Ngoại vụ đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức các sự kiện nhằm thúc đẩy tình hình kinh tế, xã hội, du lịch. Một số hoạt động tiêu biểu bao gồm: Phối hợp với Sở TT&TT Hà Nội ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược đẩy mạnh việc xây dựng, cung cấp và triển khai các giải pháp toàn diện về CNTT giữa TP Hà Nội với Tập đoàn Microsoft (tháng 3/2017); hỗ trợ DN Hà Lan thực hiện dự án thắp sáng các biểu tượng của TP như cầu Nhật Tân, bốt Hàng Đậu; phối hợp cùng với Sở Du lịch Hà Nội tham mưu TP ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tuyên truyền quảng bá TP Hà Nội với mạng tin tức Truyền hình cáp CNN (Hoa Kỳ) giai đoạn 2017 - 2018…

Bên cạnh đó, Sở Ngoại vụ đã tham mưu TP quan tâm thúc đẩy quan hệ đa phương tại các diễn đàn như Diễn đàn Khu vực lần thứ 10 về Giao thông bền vững với môi trường tại châu Á; Hội nghị Thượng đỉnh các TP thế giới; Hội nghị Đại hội đồng Tổ chức Chính phủ điện tử của các TP và Chính quyền địa phương trên thế giới (WeGO). Việc phối hợp linh hoạt và hiệu quả với các sở, ban, ngành TP nhằm phát triển kinh tế, du lịch, xã hội Thủ đô là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của Sở Ngoại vụ, góp phần xây dựng và quảng bá hình ảnh Hà Nội - điểm đến đầu tư an toàn và thành công của các DN trong và ngoài nước.

Ông có thể cho biết, định hướng và kế hoạch của Sở Ngoại vụ nhằm thúc đẩy công tác kinh tế đối ngoại trong thời gian tới?

-Sở Ngoại vụ xác định công tác tác đối ngoại kinh tế là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và xuyên suốt trong quá trình hoạt động sắp tới. Vì vậy sẽ tiếp tục tăng cường nâng cao hiệu quả mối quan hệ song phương và đa phương giữa Hà Nội với các TP, tổ chức quốc tế, làm cầu nối với các DN nước ngoài giàu tiềm năng nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, dịch vụ, đầu tư nước ngoài.

Kết hợp triệt để đối ngoại chính trị với đối ngoại kinh tế, Sở sẽ tiếp tục tổ chức thành công và hiệu quả các chuyến công tác của lãnh đạo TP để mở ra những chương trình hợp tác mới. Trên cơ sở nghiên cứu thế mạnh, tiềm năng của các thủ đô, đô thị lớn trên thế giới và các tổ chức quốc tế đã có quan hệ với Hà Nội để từ đó hoạch định các chương trình hợp tác song phương và đa phương. Đồng thời, sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch hai chiều tại các thị trường tiềm năng thông qua kết nối với các Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, đoàn ngoại giao và cơ quan Thương vụ nước ngoài tại Hà Nội, nhằm tăng cường quảng bá về môi trường, chính sách ưu đãi đầu tư, lộ trình hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế; cũng như nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần