Phó Giám đốc toàn cầu USAID thăm Việt Nam

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Giám đốc toàn cầu Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Bonnie Glick đang thăm Việt Nam, Thái Lan, Bangladesh và Indonesia (29/10-12/11).

Bà Bonnie Glick cũng sẽ tham dự Diễn đàn Kinh doanh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tại Bangkok cùng các quan chức cấp cao khác của Hoa Kỳ.

Trong hôm nay (1/11), Phó Giám đốc toàn cầu của USAID Bonnie Glick và Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã có cuộc gặp tại Hà Nội và thảo luận về hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực tạo thuận lợi thương mại. Tiếp đó, bà Bonnie Glick và ông Nguyễn Văn Cẩn đến thăm Nhà ga Hàng hóa Nội Bài để tìm hiểu về những nỗ lực của Tổng cục Hải quan trong việc ngăn chặn chuyển tải bất hợp pháp hàng hóa.

 Phó Giám đốc toàn cầu của USAID Bonnie Glick và Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã có cuộc gặp tại Hà Nội và thảo luận về hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực tạo thuận lợi thương mại

Chính phủ Việt Nam đang rất nỗ lực trong việc phối hợp giữa các bộ ngành của Việt Nam đồng thời tìm cách hợp tác với Chính phủ Hoa Kỳ nhằm giải quyết vấn đề chuyển tải bất hợp pháp hàng hóa, một lo ngại đang ngày càng gia tăng trong thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ. Tại Nhà ga Hàng hóa Nội Bài, Tổng cục Hải quan đã giới thiệu với bà Glick tổng quan về các hoạt động kiểm soát và kiểm tra hàng hóa nghi ngờ có gian lận liên quan đến xuất xứ.

Nhận thức rõ tác động tiêu cực của hoạt động chuyển tải bất hợp pháp và theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu tất cả các cục hải quan, bao gồm hải quan cảng hàng hóa hàng không, tăng cường công tác giám sát hoạt động xuất nhập khẩu nhằm tránh các biện pháp phòng vệ thương mại từ các đối tác khác và bảo vệ hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Thông qua Dự án Tạo thuận lợi Thương mại được thực hiện trong 5 năm, USAID hỗ trợ Chính phủ Việt Nam áp dụng và triển khai cách tiếp cận quản lý rủi ro tại các cơ quan hải quan và kiểm tra chuyên ngành, từ đó tăng cường việc thực hiện Hiệp định Tạo thuận lợi Thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) mà Việt Nam và Hoa Kỳ đều là thành viên.

Trong thời gian thực hiện, Dự án Tạo thuận lợi Thương mại của USAID sẽ hợp tác với Tổng cục Hải quan, Bộ Công Thương và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhằm giải quyết vấn đề gian lận xuất xứ, phát hiện các trường hợp chuyển tải bất hợp pháp hàng hóa và tránh các biện pháp phòng vệ thương mại. Dự án Tạo thuận lợi Thương mại dự kiến tổ chức hội thảo đầu tiên vào giữa tháng 11/2019 với trọng tâm là trao đổi kinh nghiệm và phân tích những quy định và quy trình liên quan tại Hoa Kỳ và Việt Nam. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần