Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Hà Nội bật mí đề thi bài kiểm tra tư duy

Kim Thỏa - Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phần nội dung bài kiểm tra tư duy liên quan đến kiến thức phổ thông, nhưng đề khó hơn, yêu cầu các em phải vận dụng và vận dụng sáng tạo cao.

Chiều 15/8, trường Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội tổ chức bài thi tư duy cho 5.623 thí sinh, tại 2 điểm ở Hà Nội và Thanh Hóa.
Cán bộ coi thi trường ĐH Bách khoa Hà Nội đang gọi thí sinh vào phòng thi bài kiểm tra tư duy. Ảnh: Kim Thỏa.
Ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại điểm thi trường ĐH Bách khoa Hà Nội - nơi có 167 phòng thi với 4.975 thí sinh tham dự, cho thấy, từ hơn 12 giờ đã có nhiều phụ huynh chở con đến trường thi.
Ngay khi các con vào trường nhận phòng thi và làm các thủ tục dự thi, đa số phụ huynh đứng chờ con ngay trên vỉa hè ở quanh khu vực cổng trường.
Nhà cách trường khoảng hơn 30km nhưng từ 7 giờ ngày 15/8, anh Nguyễn Văn Anh đã đưa con đến trường thi. Anh Văn Anh chia sẻ: “Bố con tôi vừa đi vừa timf thuê nhà nghỉ. Tôi muốn con thi vào ngành Bác sĩ hoặc Công an, nhưng cháu lại muốn học ngành Tự động hóa của trường ĐH Bách khoa Hà Nội vì ra trường dễ xin việc. Vì thế tôi đã chiều con và mong con làm bài thi tốt để trúng tuyển vào trường”.
Còn vợ chồng anh Hoàng Mạnh Duy và chị Bùi Thị Vinh đến từ xã Thanh Xuân, huyện Thanh Hà (Hải Dương) đang đứng chờ con ở cổng trường thi không khỏi bồn chồn. Chị Vinh giải thích: "Trước đây, chúng tôi đã được nghe thông tin giới thiệu về trường Bách khoa Hà Nội. Hôm nay được đến ngôi trường danh tiếng, chúng tôi rất vui nhưng rất lo lắng không biết con có làm được bài để trúng tuyển vào trường này không".
Trong lúc chờ con, các phụ huynh bàn luận và phán đoán bài thi Đọc hiểu sẽ rơi vào sự hiểu biết xã hội. “Tôi rất hy vọng bài Đọc hiểu sẽ là sự hiểu biết xã hội có kèm theo phòng chống dịch Covid-19, giống như đề thi Ngữ văn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020” - chị Vinh nói.
Các thí sinh ngồi giãn cách và được sát khuẩn, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang khi vào trường thi. Ảnh: Kim Thỏa.
Chia sẻ với phóng viên về nội đề thi bài kiểm tra tư duy, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: Bài kiểm tra tư tuy gồm Toán trắc nghiệm, Toán tự luận và bài Đọc hiểu. Điểm môn thi này kết hợp với điểm Toán - Lý, Toán - Hóa của các em thí sinh trở thành tổ hợp A19, A20 theo quy định của Bộ GD&ĐT.
“Bài kiểm tra tư duy thể hiện tư duy đổi mới tư duy trong công tác tuyển sinh của nhà trường, nhằm kiểm tra, đánh giá năng lực cốt lõi của các em thí sinh có tư duy tốt, trình bày nội dung tốt, khả năng đọc hiểu vấn đề được nhanh và nắm bắt được vấn đề và tìm được những lời giải trong thực tế. Đó là những năng lực rất quan trọng trong học ĐH.
Có thể phần nội dung bài kiểm tra tư duy liên quan đến kiến thức phổ thông, nhưng sự ra đề khó hơn, yêu cầu các em phải vận dụng và vận dụng sáng tạo cao hơn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020” - ông Quyết Thắng nhận định.
Các phụ huynh đeo khẩu trang ngồi chờ con ở cổng trường thi. Ảnh: Kim Thỏa.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về công tác phòng chống dịch bệnh, ông Thắng cho biết: Nhà trường liên tục cập nhật tình hình về dịch bệnh của các địa phương, những quy định của TP Hà Nội và thông báo đến thí sinh.
Nhà trường tổ chức đón thí sinh và thực hiện các biện pháp an toàn thời Covid-19 như sịt khuẩn, đo nhiệt độ ngay từ cổng trường, để đảm bảo cho các em khi vào cổng trường thì có an toàn nhất định....