Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội phản hồi việc "có tuyển bổ sung vào ngành Bác sĩ đa khoa?"

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Chúng tôi rất tiếc vì thí sinh này trúng tuyển làm mất cơ hội của bạn khác. Thế nhưng, việc tuyển thêm vài chỉ tiêu khuyết vào trường không phải là vấn đề khả thi”- GS Tú cho hay.

Liên quan đến vụ việc các thí sinh ở Hòa Bình, Sơn La gian lận nâng điểm trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, GS.TS Nguyễn Hữu Tú – Phó Hiệu trưởng trường Đại học (ĐH) Y Hà Nội cho biết, nhà trường nhận được danh sách 3 thí sinh.
Theo đó, sau khi nhận được công văn của Bộ GD&ĐT, trường ĐH Y Hà Nội đã liên hệ với Sở GD&ĐT Hòa Bình, Sơn La đề nghị cung cấp danh sách thí sinh có điểm chấm lại. Cùng với việc thu thập đầy đủ dữ liệu liên quan và họp Hội đồng tuyển sinh, Ban giám hiệu đã thống nhất cách xử lý. Hai thí sinh (1 ở Hòa Bình và 1 ở Sơn La) có điểm chấm lại thấp hơn nhiều so với điểm đã trúng tuyển và ngành Y đa khoa, chắc chắn nhà trường ra quyết định thu hồi quyết định trúng tuyển. “Chúng tôi đã gặp gỡ hai thí sinh này để giải thích, động viên các em yên tâm có thể tiếp tục có cơ hội học tập tại các trường ĐH khác” – GS Hữu Tú cho hay.
Trường hợp một thí sinh ở Hòa Bình có điểm chấm lại không thay đổi, bằng với điểm trước đây đã chấm đối với tổ hợp môn Toán – Hóa – Sinh; nhưng điểm môn Văn lại xuống. Sở GD&ĐT Hòa Bình phản hồi, điểm chấm lại của thí sinh này thấp hơn lần trước nhưng vẫn đủ điều kiện tốt nghiệp THPT, vì thế em này vẫn đủ điều kiện trúng tuyển vào trường ĐH Y Hà Nội. Trường hợp này vẫn theo học bình thường, khi nào có kết luận của cơ quan điều tra về việc có sai phạm, nhà trường sẽ xử lý theo luật định.
Trả lời câu hỏi thí sinh gian lận điểm đã tước quyền của bạn khác, nhà trường có gọi bổ sung để tạo điều kiện cho những em có mong muốn tha thiết được học ngành Bác sĩ đa khoa, GS Tú đã phản hồi: Chúng tôi rất tiếc. Thực ra, hàng năm vẫn có các sinh viên phải ra khỏi trường chứ không phải chỉ có vi phạm quy chế thi bị loại. Có sinh viên học không được mặc dù kết quả học tập ở phổ thông không đến nỗi tồi nhưng do ham chơi hay không thích nghề mình học nên bị buộc thôi học hoặc tự xin nghỉ.
Trong công tác tuyển sinh, việc bị khuyết một vài chỗ mà gọi thêm vào không phải vấn đề khả thi. Bởi vì chỉ cần cắt điểm chênh lệch một chút như 0,25, thậm chí 0,05 sẽ có hàng chục, thậm chí hàng trăm thí sinh. Trường không thể vì khuyết một vài chỗ mà tuyển đến hàng trăm chỉ tiêu. Thứ nữa, thời điểm này đã quá muộn, chỉ còn vài tháng nữa năm học kết thúc nên việc tuyển thêm vài thí sinh không khả thi.
 
 
Trước những ý kiến tranh luận có hay không công khai danh tính thí sinh gian lận điểm thi, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội nêu quan điểm, cần có quy tắc ngay từ đầu. Bây giờ chúng ta muốn công khai việc này thì nên quy định trong quy chế thi. Có nghĩa, từ nay trở đi, các thí sinh vi phạm gian lận thi cử sẽ bị công khai để xã hội, phụ huynh, học sinh được biết. Còn đây là lần đầu tiên có những thí sinh vi phạm gian lận điểm, các cơ quan chức năng xem xét xử lý thế nào cho hiệu quả, tránh hậu quả cho thí sinh.
GS Hữu Tú cũng nhấn mạnh đến việc, trường ĐH Y Hà Nội đào tạo rất khắc nghiệt, thi cử nhiều. Sinh viên có học lực, khá, giỏi, thậm chí xuất sắc ở phổ thông phải rất cố gắng mới đạt yêu cầu. Thí sinh có học lực trung bình và kém chắc chắn sẽ bị đào thải qua các kỳ thi. Vì thế, học sinh, phụ huynh nào có con em không thực lực thì đừng nghĩ đến gian lận để vào trường ĐH Y Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần