Phố phường sạch, đẹp đón Xuân

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, dạo quanh các tuyến đường chính trên địa bàn Thủ đô, dễ dàng bắt gặp hình ảnh công nhân bất chấp thời tiết giá lạnh để làm đẹp phố phường. Họ tất bật ngày, đêm để hoàn thành nhiệm vụ, tạo thêm không khí vui tươi đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

 Công nhân Công ty Công viên cây xanh Hà Nội đang khẩn trương trồng những khóm hoa trang trí xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Vũ Lê

Bảo đảm phố phường sạch, đẹp
Đã thành thông lệ, những ngày trước Tết là thời điểm các chợ trên địa bàn Hà Nội hoạt động rất nhộn nhịp, tấp nập hàng hóa từ các nơi đổ về. Cùng với đó, lượng rác thải từ các chợ và hộ gia đình trên địa bàn TP tăng gấp đôi, thậm chí là gấp ba, bốn lần ngày thường. Những ngày này, người dân đổ về Thủ đô buôn bán, vui chơi, giải trí dịp Tết cũng rất nhiều, nhưng ý thức bảo vệ môi trường chưa cao. Cho dù cận Tết, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã bố trí thêm nhiều thùng đựng rác ở những khu vực công cộng, địa điểm đông người nhưng rác vẫn bị vứt bừa bãi ngay bên cạnh.

Ông Lê Trung Dũng – Trưởng phòng Truyền thông Urenco cho biết, những năm trước, Công ty đã căng mình bố trí lực lượng, song tình hình ô nhiễm rác tại một số địa bàn dịp Tết vẫn tái diễn. Nhất là ở những khu chợ Tết, chợ hoa, nơi đông người vẫn ngập rác, vừa gây ô nhiễm môi trường vừa làm mất mỹ quan đô thị.
Trước thực trạng trên, năm nay, Urenco đã xây dựng kế hoạch từ rất sớm nhằm đảm bảo duy trì tốt chất lượng vệ sinh môi trường (VSMT) phục vụ Nhân dân đón Tết từ ngày 1/2 – 25/2 (tức ngày 16 tháng Chạp đến ngày 10 tháng Giêng Âm lịch).

Theo ông Lê Trung Dũng, tại khu vực 4 quận trung tâm và tuyến Đại lộ Thăng Long, đường Võ Nguyên Giáp, Công ty phải huy động nhân lực, phương tiện đảm bảo chất lượng duy trì vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển hết đất, rác thải phát sinh trong ngày. Đảm bảo vệ sinh môi trường tại các điểm tổ chức các sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao.
Đặc biệt, tại các khu vực chợ hoa, không gian phố đi bộ, các địa điểm bắn pháo hoa sẽ tăng cường công tác thu gom rác kết hợp cơ giới và công nhân vừa thu gom rác vừa tuyên truyền vận động người dân không xả rác ra đường và nơi công cộng. Rà soát các thùng rác trên địa bàn, đảm bảo tất cả thùng rác không bị hư hỏng, đảm bảo vệ sinh. Đáng chú ý, Công ty sẽ phối hợp chính quyền các quận, huyện tổ chức đồng loạt ra quân tổng VSMT trong toàn TP vào ngày 10, 11/2 (tức 25, 26 Tết).

Công viên được trang hoàng

Cùng với công tác đảm bảo VSMT, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, công tác trang trí vườn hoa, cây xanh tạo không khí vui tươi phục vụ người dân đón Tết cũng được chú trọng. Sở Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị: Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh, Công viên Thống Nhất, Vườn thú Hà Nội thực hiện trang trí, trồng khóm hoa, cây cảnh, cây đào trên những thảm cỏ sẵn có tại các địa điểm vui chơi công cộng như Công viên Lê Nin; vườn hoa Tây Hồ; vườn hoa Lý Thái Tổ, Diên Hồng, Lý Tự Trọng, Hà Đông; Công viên Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Thống Nhất, Công viên Ba Mẫu, Hòa Bình; Vườn thú Hà Nội, quanh hồ Hoàn Kiếm…
Để tạo nét tươi mới, mềm mại, các giỏ hoa tươi cũng sẽ được treo trên các cột đèn trên tuyến đường Tràng Tiền - Hàng Khay - Tràng Thi - Điện Biên Phủ - Độc Lập - Hoàng Văn Thụ - Hùng Vương - Thanh Niên. Đối với những khu vực trung tâm nội thành, các đảo giao thông cũng được trang trí bằng các loại cây cảnh, hoa, chậu hoa, dàn hoa đẹp và phù hợp với cảnh quan.

Mọi công việc đang được các đơn vị công ích hoàn thiện để Nhân dân an vui đón Tết.
Đại diện Urenco cho biết, công tác tiếp nhận và xử lý rác thải, nước rác tại bãi tập trung lớn của TP cũng đã được lên kế hoạch chi tiết. Đặc biệt, là trong những ngày cao điểm từ 23 - 30 tháng Chạp, bãi Nam Sơn sẽ tiếp nhận 5.000 tấn rác/ngày; bãi Xuân Sơn tiếp nhận 1.000 - 1.500 tấn rác/ngày.

Trong dịp này, 50 nhà vệ sinh công cộng lưu động được chuẩn bị để sẵn sàng đưa ra lắp đặt phục vụ khi có yêu cầu tại các nơi vui chơi công cộng, các điểm bắn pháo hoa; 4 xe nước trực 24/24 giờ trong các ngày tăng cường, đảm bảo đủ số lượng phục vụ phòng, chống cháy nổ…