Phố sách Xuân Canh Tý: Điểm hẹn của những người yêu sách

Phương Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/2, sau hơn một tuần diễn ra sôi động, Phố sách Xuân (đặt tại phố 19/12, quận Hoàn Kiếm) chính thức bế mạc. Trong những ngày diễn ra, người dân Thủ đô nườm nượp đến với Phố sách Xuân Canh Tý không chỉ để check-in, mà còn tìm đến những đầu sách yêu thích như để khai nạp kiến thức mới.

 Người dân tham quan, chọn mua ấn phẩm tại Phố sách dịp đầu Xuân Canh Tý. Ảnh: Công Hùng

Đông vui như hội
Đã thành thông lệ 4 năm nay, ngay những ngày đầu năm mới, Phố sách Xuân Hà Nội lại khai màn. Dù thời tiết lạnh giá, nhưng ngày đầu khai mạc Phố sách Xuân Canh Tý 2020 đã có hàng trăm lượt khách tới tham quan và hòa mình trong nhiều hoạt động của ngày hội. Sau màn khai mạc Phố sách Xuân sáng mùng 3 Tết, nhiều người đã tìm đến các gian hàng sách của Tân Việt, Alphabook, nhà sách Tiền phong… Họ vừa lục tìm các đầu sách yêu thích, vừa chậm rãi lật giở từng trang sách để đọc. Lần đầu tiên đến với Phố sách Xuân, bạn Nguyễn Hoàng Anh (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Đến Phố sách Xuân, tôi đã mua được hai quyển sách "Gieo trồng hạnh phúc" và "Yêu những điều không hoàn hảo". Tôi cảm thấy đầu năm có được một cuốn sách hay cũng là điều rất thú vị”.
Đã khá quen với Phố sách Xuân, bạn Nguyễn Quang Minh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng: "Đầu năm đi mua sách giống như mình nạp thêm được những tri thức mới cho cả một năm. Tôi nghĩ đây cũng là một thói quen tốt nên duy trì, nhất là với giới trẻ. Nếu như trước đây, số lượng sách mà mỗi người Việt đọc trong một năm thấp nhưng trong những năm trở lại đây, tôi thấy văn hóa đọc đang phát triển. Đặc biệt, khá nhiều bạn trẻ có mặt tại Phố sách Xuân cho thấy, văn hóa đọc của người Việt sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới”.
Trân trọng từng trang sách
Trong thời gian diễn ra Phố sách Xuân, nhiều chương trình hấp dẫn, ý nghĩa khác được các đơn vị xuất bản dành tặng bạn đọc, tiêu biểu như chương trình “Mẹ là Doctor chef”, giao lưu với tác giả Trần Thị Ánh Phương - Virgo Phan; giao lưu, ra mắt sách “Ngang dọc đường trà - Nét tinh tế của lá trà trong phong tục đầu năm của người Việt” của tác giả Đỗ Quang Tuấn; chương trình “Đọc sách tương tác - Kết nối Yêu thương” với diễn giả TS Đào Thị Thúy…
Nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, chiều 3/2, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật tổ chức tọa đàm về “Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng và chỉnh đốn Đảng” với diễn giả, GS.TS Hoàng Chí Bảo. Bạn đọc du Xuân tại Phố sách Hà Nội được thưởng thức và trải nghiệm nhiều nội dung hoạt động thú vị như giao lưu văn nghệ, thi cờ tướng, vẽ tranh, cắm hoa nghệ thuật, các trò chơi dân gian ngày Tết… Phố sách Xuân Canh Tý 2020 quy tụ hơn 20 gian hàng sách của các đơn vị, nhà xuất bản mang đến sự lựa chọn đa dạng cho người yêu sách. Hầu hết các ấn phẩm được trưng bày trong suốt thời gian diễn ra hội sách đều được giảm giá 20 - 50%.
Với chủ đề xoay quanh việc phát triển văn hóa đọc trong đời sống Nhân dân và đặc biệt là đối với giới trẻ, không gian Phố sách Xuân Canh Tý mang những điểm nhấn khác biệt tất cả các hoạt động diễn ra đều được xoay quanh chủ đề này. Theo ghi nhận của phóng viên, dù là đầu sách đang thịnh hành, hút theo trend hay sách lý luận, chính trị… thì đều được độc giả đón nhận tại Phố sách Xuân. Tìm đến sách, ông bà, bố mẹ truyền cảm hứng đọc sách cho con cháu bằng từng hành động nhỏ, nâng niu trân quý từng quyển sách.
Phố sách Xuân Canh Tý 2020 là sự kiện khởi đầu của chuỗi các chương trình, hoạt động tại Phố sách Hà Nội trong năm 2020, góp phần đưa Phố sách trở thành điểm đến văn hóa ngày càng gần gũi với Nhân dân Thủ đô, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và thúc đẩy sự phát triển của ngành xuất bản hòa nhập với xu thế chung của thời đại.
Tại buổi tham quan các gian trưng bày và giới thiệu sách tại Phố sách Xuân Canh Tý mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã biểu dương các lực lượng đã tích cực tham gia tổ chức Phố sách, đồng thời chỉ đạo, gợi mở cho Ban Tổ chức để hoạt động này thêm hiệu quả, thiết thực, có bề dày hơn. Theo Chủ tịch UBND TP, có thể tổ chức các giải thưởng trong thời gian diễn ra Phố sách Xuân, như: Giải cho cuốn sách bán chạy nhất; Tác giả, dịch giả có tác phẩm hay nhất, thu hút nhiều độc giả nhất; Gian trưng bày sách đẹp nhất; Khu vực trang trí đẹp nhất…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần