Thông tin mới nhất về công trình không phép tại Đà Nẵng

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua dư luận xôn xao về vụ việc có một công trình xây dựng không phép tại phường Hòa Xuân, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng giống với “phố Tàu” Báo Kinh tế & Đô thị đã liên hệ với cơ quan chức năng địa phương và các đơn vị liên quan tìm hiểu xác thực thông tin về vấn đề này.

Theo đó, vào ngày 9/3 sau khi phát hiện trong phần đất nhà kho của Công ty VietMay Home chi nhánh miền Trung có công trình xây dựng theo kiểu kiến trúc của người Hoa tại khu vực giao nhau giữa đường Phạm Hùng – Hoàng Đạo Thành (Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ, Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) xây dựng không phép. 
 Công trình có kiến trúc giống với kiến trúc người Hoa đang bị đình chỉ thi công
Lực lượng chức năng phường Hòa Xuân đến hiện trường kiểm tra và phát hiện công trình xây dựng này do Công ty TNHH Liên Hợp Thế Duy (trụ sở tại số 67 Ngô Thì Nhậm, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) làm chủ đầu tư.

Khi lực lượng chức năng yêu cầu xuất trình giấy tờ, phía công ty không cung cấp được những giấy tờ hợp lệ nên Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân đã ra quyết định đình chỉ thi công công trình do vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Trao đổi với ông Võ Linh Thể - Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân được biết, ở thời điểm ông cùng đoàn kiểm tra trực tiếp đến hiện trường thì thấy tại công trường có 20 công nhân, nhưng trong số này không có ai là người nước ngoài mà đều là người Việt Nam. Khi cán bộ chức năng tiến hành lập biên bản đình chỉ thì phát hiện một nhóm 06 người đi vào công trình, gồm có 05 người Trung Quốc và 01 thông dịch viên người Việt Nam, hiện chưa rõ vì sao nhóm người này lại xuất hiện vào thời điểm đó.

Ông Thể cho biết thêm: “Chúng tôi không khẳng định đây là công trình của người Trung Quốc, vì thấy có dấu hiệu vi phạm nên chúng tôi đình chỉ. Trường hợp này chúng tôi sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật, trong vòng 60 ngày chủ đầu tư phải cung cấp các hồ sơ đặc biệt là giấy phép xây dựng, nếu không có giấy phép xây dựng thì chúng tôi sẽ thông báo để nhà đầu tư tự tháo dỡ, nếu không chịu tháo dỡ thì phường sẽ đề xuất quận ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ”

Liên quan đến vấn đề công trình được xây dựng trên phần đất là nhà kho của Công ty VietMay Home, ông Đinh Xuân Thái – Giám đốc Chi nhánh VietMay miền Trung cho biết, vào tháng 01/2017, Công ty VietMay chi nhánh miền Trung có ký hợp đồng cho thuê lại phần nhà kho không sử dụng của công ty với đối tác là Công ty TNHH Liên Hợp Thế Duy để đơn vị này trưng bày và bán các sản phẩm nông sản, đặc sản của Việt Nam, hợp đồng có thời hạn trong vòng 05 năm. Hai bên cũng thỏa thuận rõ các nội dung về sửa chữa, cải tạo mới tại khu vực cho thuê thì phía công ty Thế Duy phải chủ động xin giấy phép từ chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng thuê lại nhà kho, Công ty Thế Duy đã tiến hành sửa chữa và cải tạo thành các gian hàng liền kề nhau nhưng không xin giấy phép xây dựng từ chính quyền địa phương nên đã xảy ra sự việc bị đình chỉ thi công khi đang xây dựng dở.

Ông Thái khẳng định, đây không phải là công trình của người Trung Quốc, chủ đầu tư là công ty của người Việt Nam. Toàn bộ vách được dựng lên là thạch cao gắn với sắt hộp không xây dựng bằng gạch, lợp ngói giả với kiến trúc của phố cổ Hội An, có lẽ nhà đầu tư muốn tạo ra một không gian mới lạ để thu hút hàng.
Được biết công trình xây dựng theo kiến trúc người Hoa nằm trên diện tích trên 1.000 m2 có tên gọi là “Trung tâm giới thiều trà và đặc sản Việt Nam”. Khi được phát hiện công trình đã xây dựng xong hàng chục gian hàng, trong đó có một số gian hàng đã gần hoàn tất, hiện công trình đã bị lực lượng chức năng đình chỉ thi công trong vòng 60 ngày để cung cấp hồ sơ hợp lệ.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về sự việc này.