Phố thịt vịt Vân Đình: Món ăn ngon miệng sau những ngày giãn cách

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là một trong những địa phương đông dân, tập trung nhiều cơ quan của huyện Ứng Hòa (Hà Nội), nhờ làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 đã giúp thị trấn Vân Đình giữ vững “vùng xanh”. Đây chính là yếu tố giúp cho các nhà hàng nổi tiếng với món thịt vịt những ngày này yên tâm mở cửa trở lại, bán hàng mang về.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà chỉ chưa đầy 1km Quốc lộ 21B đi qua thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa hàng chục năm qua lại có tới hơn 20 nhà hàng thịt vịt với đủ các món mê say lòng người. Mùa nào cũng thế, hè cũng như đông các nhà hàng thịt vịt ở đây luôn nườm nượp khách vào. Không chỉ thưởng thức tại quán, nhiều người ăn xong còn mua thêm mang về làm quà cho người thân trong gia đình. Tuy nhiên, những ngày giữa tháng 9 này lại khác, hiện chỉ có khoảng chục hộ mở cửa bán hàng trở lại sau những ngày giãn cách. Và những ngày này, chủ các cửa hàng như: Doãn Thọ, Khải Lê, Doãn Thỏ, Hồng Chinh… có mở ra cũng chỉ bán mang về, toàn bộ các chủ nhà hàng chấp hành theo chỉ đạo của TP và huyện trong công tác phòng chống dịch.
 Chủ nhà hàng Doãn Thọ Nguyễn Thị Hường chuẩn bị hàng để bán cho thực khách mang về
Chúng tôi rẽ vào nhà hàng vịt cỏ Doãn Thọ có địa chỉ số nhà 30, phố Quang Trung, thị trấn Vân Đình. Đây là một trong những nhà hàng nổi tiếng gần xa cỡ 30 năm qua rồi. Đon đả mời chào khách mua hàng rồi chỉ tay vào tủ quầy có dán thông báo “chỉ bán mang về”. Chủ quán thịt vịt Doãn Thọ Nguyễn Thị Hường tiếp lời, "quán nhà tôi mọi ngày có đủ món chế biến hấp dẫn như luộc, nướng, rang, om sấu, tiết canh, cháo vịt, giả cầy vịt, lẩu vịt… giúp thực khách ăn ngon miệng để lần sau còn quay lại quán. Tuy nhiên hôm nay thì khác, chúng tôi không phục vụ tại quán, chỉ làm một số món bán mang về để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch".
 Những món thịt vịt cỏ ở các nhà hàng tại thị trấn Vân Đình mê say lòng người
Chị Hường chia sẻ, nhà hàng đặt “chữ tín” lên hàng đầu, do vậy luôn đảm bảo các khâu trong chế biến. Theo kinh nghiệm của chị Hường, phải chọn vịt sạch lông, thịt vịt sau khi luộc để hấp dẫn thì phải cắt tiết ở nách, đúng động mạch tiết sẽ ra hết. Sau đó, ngâm vịt vào nước lạnh vài phút rửa cho sạch rồi tưới rượu hoặc giấm xoa khắp mình vịt, vặt lông vừa nhanh lại loại bỏ được mùi hôi, tanh. Sau đó nhúng vịt vào nước sôi ít phút là vặt lông sạch sẽ. Luộc vịt xong phải xối nước lạnh ngay, để nguội mới chặt thịt, như thế thịt vịt vừa trắng ăn lại ngon miệng.
“Hiện nhà hàng chỉ thực hiện bán mang về theo quy định của TP. Chúng tôi luôn ý thức việc phải đảm bảo yêu cầu phòng dịch, bởi không cẩn thận chẳng may dịch bệnh “ghé thăm” thị trấn thì phố thịt vịt Vân Đình mất nghiệp luôn” - Chị Hường phân bua.
 Lực lượng chức năng thị trấn Vân Đình kiểm tra, giám sát việc chấp hành của người dân  vừa kinh doanh vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh
Rời nhà hàng Doãn Thọ, chúng tôi ghé thăm nhà hàng vịt Khải Lê. Bà chủ nhà hàng Nguyễn Thị Đào tay đang thoăn thoắt chặt từng con vịt nướng và luộc cho thực khách đã gọi điện đặt trước mang về. Tranh thủ lúc vắng khách, chị Đào chia sẻ, "những ngày này các nhà hàng ở đây chỉ làm khoảng 40 - 50 con vịt/ngày/nhà và chỉ làm một số món chính thôi, cứ như trước đây mỗi nhà hàng ngày bán được cỡ 100 - 150 con với đủ các món nhìn rất hấp dẫn".
Theo kinh nghiệm của chị Đào, vịt cỏ chỉ tầm khoảng 1,4 kg/con là ngon, lông cánh dài, thớ thịt dày, thơm, xương nhỏ. Nếu muốn chọn được vịt ngon phải luồn tay vào lườn vịt mà sờ, con nào dày lườn, chắc thịt là chọn, vịt già một chút ăn ngọt thịt hơn vịt non. Đang dở câu chuyện bỗng có thực khách đến mua hàng, chị Đào đứng dậy tay cầm ngay lấy con vịt nướng ở trong tủ rồi thoăn thoắt chặt từng miếng, mùi vịt nướng thơm phức ngào ngạt tỏa quanh khu vực.
 Chủ nhà hàng vịt Khải Lê Nguyễn Thị Đào chặt vịt nướng bán cho khách mang về nhà
Nói về vấn đề này, Chủ tịch UBND thị trấn Vân Đình Dương Anh Dũng cho biết, để giữ vững “vùng xanh” bình yên trong những ngày qua cũng như thời gian tới mặc dù đã được TP cho phép nới lỏng hoạt động kinh doanh nhưng chính quyền địa phương sẽ vẫn thường xuyên kiểm tra, kiểm soát công tác phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt là đối với các nhà hàng thịt vịt. Nếu phát hiện nhà hàng nào vi phạm sẽ xử phạt và yêu cầu dừng mọi hoạt động ngay. Qua nắm bắt tình hình, tuy một số nhà hàng đã mở cửa trở lại nhưng cũng chỉ phục vụ bán mang về, không tổ chức ăn uống tại quán do vi phạm quy định nới lỏng trong hoạt động kinh doanh, mặt khác cũng sợ tập trung đông người khó kiểm soát, nguy cơ lây lan dịch bệnh cho “vùng xanh” sẽ gây ảnh hưởng đến thương hiệu phố thịt vịt Vân Đình.