Phó Thủ tướng chỉ đạo nóng về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đặc biệt nhấn mạnh khi đề cập tới những dự án giao thông chậm tiến độ trong năm 2019.

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Sáng nay (2/1), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai kế hoạch năm 2020. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Chia sẻ khó khăn của Bộ GTVT
Theo Phó Thủ tướng, năm 2019 là năm có nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành giao thông nhưng nhìn chung, Bộ GTVT đã có nhiều nỗ lực khắc phục khó khăn, thách thức để hoàn thành cơ bản, toàn diện các nhiệm vụ, kế hoạch năm 2019, góp phần quan trọng, thiết thực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước.
Phó Thủ tướng chỉ rõ những thành tựu của Bộ GTVT trong năm vừa qua như hoàn thành 100% Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2019; khoàn thành 16 dự án để đưa vào khai thác và hoàn thành công tác chuẩn bị, triển khai thi công 15 dự án; tham mưu Chính phủ trình và được Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1; tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho nhiều dự án.
Bên cạnh đó, sản lượng vận tải năm 2019 tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh, ước đạt 1.684 triệu tấn hàng, tăng 9,7%; đạt 5.143 triệu lượt hành khách, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2018. Chất lượng dịch vụ các loại hình vận tải tiếp tục được cải thiện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của Nhân dân, nhất là trong các dịp cao điểm lễ, Tết. Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí.
 Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị ''bêu tên'' vì vấn đề chất lượng công trình.
Đặc biệt, năm 2019 là năm thứ 4 liên tiếp Bộ GTVT đứng đầu về chỉ số dịch vụ công trực tuyến trong số 20 bộ, ngành. Chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính đối với lĩnh vực GTVT đạt 85,79%, cao nhất trong 8 lĩnh vực dịch vụ được khảo sát. Phó Thủ tướng đánh giá đây là nỗ lực rất đáng khen ngợi của ngành GTVT trong năm vừa qua.
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, dù gặp không ít khó khăn, thách thức trong năm 2019, thậm chí là “không ở đâu không nói đến các vấn đề giao thông, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, Chính phủ họp liên tục về giao thông” song những khó khăn mà ngành GTVT gặp phải trong năm vừa qua cũng một phần đến từ bối cảnh pháp luật của chúng ta chưa đồng bộ, còn nhiều bất cập. Do đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng bày tỏ quan điểm chia sẻ với lãnh đạo Bộ GTVT cũng như toàn nghành giao thông về những khó khăn này.
Chỉ đích danh dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Dù đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT trong năm vừa qua nhưng Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại của ngành, đồng thời chỉ đạo phải khắc phục triệt để trong năm mới 2020.
Một trong những tồn tại lớn nhất được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ ra là tiến độ thi công tại nhiều dự án còn chậm. Đơn cử như dự án Bến Lức-Long Thành, Trung Lương-Mỹ Thuận hay như “siêu dự án” Cao tốc Bắc – Nam bị triển khai chậm so với kế hoạch đề ra do thay đổi hình thức đấu thầu quốc tế sang đấu thầu trong nước. Tiến độ dự án thu phí tự động không dừng hkông hoàn thành theo chỉ đạo của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo cần sớm đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác.
Bên cạnh đó, một số dự án còn để xảy ra các khiếm khuyết về chất lượng gây dư luận không tốt. Điển hình có cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, tuyến tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai hay như tình hình an ninh trật tự tại một số trạm thu phí BOT vẫn còn nhiều phức tạp, gây khó khăn trong công tác triển khai thu phí hoàn vốn các dự án.
Đặc biệt, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh đến dự án Đường sắt Cát Linh – Hà Đông như một điển hình về dự án chậm tiến độ, sau nhiều lần lùi tiến độ, đến nay vẫn chưa hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, đây là dự án thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT nên Bộ cần phải có giải pháp hợp lý để sớm hoàn thành dự án, đưa vào khai thác. Nhất là khi dự án hiện chỉ còn những hạng mục nhỏ chưa xong. “Phải sớm đưa đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào hoạt động, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân” – Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần