Phó Thủ tướng: Huyện Lý Nhân cần phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Như Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/9, tại Hà Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Ba.

Cùng dự có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.

Đến nay, tỉnh Hà Nam đã có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới; 100% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, trong đó, Lý Nhân là huyện thứ 6 được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Cũng dịp này, huyện Lý Nhân đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất về thành tích phát triển kinh tế - xã hội 10 năm của huyện; Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích trong xây dựng nông thôn mới.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái của đất nước.
 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đạt chuẩn nông thôn mới. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Đến nay, sau gần 10 năm triển khai thực hiện đồng loạt trên cả nước, Chương trình xây dựng nông thôn mới trên phạm vi cả nước đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và tích cực.
“Những thành quả cho thấy, xây dựng nông thôn mới là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, đã thực sự trở thành phong trào mạnh mẽ, rộng khắp trong cả nước, được cả hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tích cực tham gia” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Nam đã nỗ lực phấn đấu, tranh thủ thời cơ, lợi thế, vượt qua khó khăn, thách thức và đã đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực.

Đặc biệt, trong công tác xây dựng nông thôn mới, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm cao, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò trung tâm, chủ thể của người dân, tỉnh Hà Nam đã trở thành một trong những tỉnh đầu tiên trên cả nước cơ bản hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tỉnh cũng đang tích cực hoàn tất các thủ tục, hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020.
 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gắn Huân chương Lao động lên lá cờ truyền thống của huyện Lý Nhân. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Lý Nhân là huyện nằm ở phía Đông của tỉnh Hà Nam, có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh và vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Từ một huyện mang đậm tính thuần nông, độc canh cây lúa, Lý Nhân đã nhanh chóng phát triển, trở thành một huyện năng động và giàu tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, huyện Lý Nhân đã hoàn thành 100% các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Phó Thủ tướng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những thành tích nổi bật của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lý Nhân nói riêng, tỉnh Hà Nam nói chung trong phát triển mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, đặc biệt là trong việc tái cấu trúc nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng lưu ý, kết quả xây dựng nông thôn mới mà tỉnh Hà Nam và huyện Lý Nhân đạt được mới chỉ là thành quả cơ bản ban đầu của quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững.

“Yêu cầu trong thời gian tới, huyện Lý Nhân phải phát triển mạnh mẽ hơn để góp phần đưa Hà Nam trở thành một cực tăng trưởng của vùng đồng bằng Bắc Bộ và vùng Thủ đô” , Phó Thủ tướng phát biểu.
 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Muốn xây dựng nông thôn mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì chúng ta phải đưa cơ khí hóa, máy móc, công nghệ cao vào sản xuất. Muốn giảm lao động nông nghiệp phải phát triển công nghiệp, dịch vụ. Tăng trưởng công nghiệp cũng kích thích phát triển các ngành kinh tế khác, từ đó có điều kiện hỗ trợ nông thôn, nông dân. Công nghiệp hóa cũng góp phần phát triển đô thị, dịch vụ.

Để làm được điều đó, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Hà Nam nói chung và huyện Lý Nhân nói riêng, trước hết, phải tập trung tái cấu trúc nền kinh tế gắn với tiềm năng, lợi thế và nhu cầu của thị trường trong nước, quốc tế, đồng thời xây dựng các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao để nhân rộng, nhằm nâng cao quy mô, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Tỉnh phải rà soát, cập nhật, bổ sung, lập mới các quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn, quy hoạch hạ tầng. Trên cơ sở quy hoạch, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó tập trung xây dựng kế hoạch trung hạn 5 năm 2021- 2025, lựa chọn các dự án ưu tiên để tập trung đầu tư trong giai đoạn mới.

“Đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, phải tập trung phát triển công nghiệp, lấy công nghiệp làm nền tảng để hỗ trợ nông nghiệp, nâng cao đời sống nông dân, xây dựng nông thôn mới. Đây là quan điểm phải quán triệt để định hướng phát triển” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, chú trọng bảo tồn và phát triển các giá trị văn hoá truyền thống; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi, hấp dẫn để huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển; trong đó, tập trung cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính để tháo gỡ khó khăn cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Tỉnh Hà Nam nói chung và huyện Lý Nhân nói riêng xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, giải quyết kịp thời những bức xúc, những nguyện vọng chính đáng của người dân, đảm bảo sự hài lòng của người dân. Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tỉnh tiếp tục sự nghiệp xây dựng nông thôn mới, trong đó xác định rõ mục tiêu số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu, số huyện phấn đấu đạt nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu theo bộ tiêu chí quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá 2020 – 2025 để tổ chức thực hiện có hiệu quả. Trong đó, huyện Lý Nhân cần đặt mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong giai đoạn 2021-2025./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần