Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nền báo chí sáng tạo sẽ duy trì niềm tin của công chúng

Hà Thanh (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thúc đẩy hoạt động báo chí theo hướng sáng tạo, chuyên nghiệp sẽ tăng thêm sức mạnh cho các tổ chức báo chí của Việt Nam trong thực thi sứ mệnh của mình.

Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Lễ khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á - Thái Bình Dương (OANA) lần thứ 44 được tổ chức tại Hà Nội trong ngày 19/4
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Vai trò của báo chí luôn luôn và ngày càng quan trọng tại Việt Nam
Theo Phó Thủ tướng, với bối cảnh công nghệ thông tin đang phát triển bùng nổ cùng với làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0, các cơ quan báo chí và truyền thông đang đứng trước cơ hội đồng thời cũng là thách thức to lớn. Nhu cầu thông tin của người dân, của các nhóm xã hội và cộng đồng ngày càng đa dạng, phong phú, nhất là nhu cầu được chia sẻ, được tương tác.
Thực trạng đó đang đặt ra cho báo chí và truyền thông phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ mạng xã hội. Tuy nhiên, các cơ quan truyền thông vừa phải đảm bảo duy trì những nguyên tắc cơ bản của báo chí vừa phải kịp thời tự làm mới để không bị tụt lại phía sau.
Phó Thủ tướng cho rằng, một nền báo chí sáng tạo sẽ cuốn hút cũng như duy trì và củng cố niềm tin trong công chúng. Đặc biệt, trong bối cảnh tin giả đang bào mòn lòng tin của xã hội đối với truyền thông. Thúc đẩy hoạt động báo chí theo hướng sáng tạo, chuyên nghiệp sẽ tăng thêm sức mạnh cho các tổ chức báo chí trong thực thi sứ mệnh của mình.
Đánh giá về nền báo chí Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết lĩnh vực này đã không ngừng lớn mạnh cả về chất lượng cũng như số lượng với gần 1.000 cơ quan báo chí, khoảng 41.000 người hoạt động trong lĩnh vực báo chí, trong đó có hơn 19.000 nhà báo. Vai trò của báo chí luôn luôn và ngày càng quan trọng trong tuyên truyền, phổ biến đường lối, pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; trong phát huy quyền làm chủ, bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân; trong xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam.
Nói về OANA, Phó Thủ tướng khẳng định, trong suốt quá trình hoạt động (kể từ khi thành lập năm 1961), cơ quan này đã trở thành tổ chức truyền thông lớn nhất về lượng thông tin được sản xuất khi cung cấp đến 2/3 lượng thông tin toàn cầu và diễn đàn trao đổi thông tin trực tiếp giữa các cơ quan thông tấn, góp phần tạo sự lan tỏa rộng rãi nguồn tin chính thống của mỗi nước ra khu vực và thế giới.
Trong những năm gần đây, với sự phát triển đa dạng của các loại hình truyền thông mới trên nền tảng công nghệ hiện đại, sự phát tán nhanh của tin giả, tin sai sự thật, OANA không chỉ thực hiện vai trò cung cấp thông tin trực tiếp đến các tổ chức báo chí và các đối tác mà còn thực hiện trách nhiệm của các nhà báo trong việc kiểm chứng thông tin, mang lại niềm tin của công chúng đối với báo chí chính thống.
Các hoạt động trong khuôn khổ OANA như ban hành quy tắc hướng dẫn tác nghiệp, biên tập; các Giải thưởng xuất sắc về chất lượng thông tấn; các cuộc trưng bày, triển lãm ảnh,… đã góp phần nâng cao hiệu quả thông tin thông tấn, khẳng định vai trò của tổ chức báo chí khu vực ngày càng có uy tín và hiệu quả trong môi trường truyền thông thế giới.
Với chương trình nghị sự bao quát nhiều vấn đề, hội nghị sẽ thảo luận và đề xuất nhiều sáng kiến, khuyến nghị, chia sẻ nhiều kinh nghiệm và giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả hoạt động của OANA và của các cơ quan thông tấn thành viên góp phần quan trọng tăng cường lan tỏa thông tin từ khu vực và về khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Phó Thủ tướng tin tưởng rằng Hội nghị OANA lần thứ 44 sẽ mang lại một luồng sinh khí mới cho sự phát triển của tổ chức cũng như của các cơ quan thông tấn thành viên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần