Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: ASEAN không muốn bị kẹt trong cạnh tranh giữa các nước lớn

Minh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng cạnh tranh chiến lược là một thực tế đang diễn ra và các nước ASEAN cùng các đối tác đã được trao đổi trong những ngày qua.

Tại họp báo chiều 12/9 sau khi kết thúc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (AMM 53) và các hội nghị liên quan, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết các nước ASEAN khẳng định quyết tâm duy trì khu vực Đông Nam Á hòa bình, an ninh, trung lập và ổn định, củng cố đoàn kết, tự cường, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, tăng cường xây dựng lòng tin, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật như tinh thần Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN nhân dịp kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN ngày 8/8/2020 vừa qua.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trả lời họp báo chiều 12/9. Ảnh: Minh Tuấn
Các ngoại trưởng cũng trao đổi về các biện pháp tăng cường quan hệ đối tác của ASEAN vì hòa bình và phát triển bền vững. Các Đối tác tiếp tục coi trọng ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong định hình cấu trúc khu vực rộng mở, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ.
ASEAN và các đối tác nhất trí phối hợp tăng cường vai trò và hiệu quả các diễn đàn do ASEAN chủ trì, trong đó có Cấp cao Đông Á (EAS) nhân kỷ niệm 15 năm thành lập, Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) nhân 10 năm thành lập.
Các bộ trưởng ASEAN và các đối tác tái khẳng định cam kết ủng hộ hợp tác đa phương và khuôn khổ quan hệ giữa các quốc gia dựa trên nền tảng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về ứng xử của ASEAN trong bối cảnh các nước lớn cọ xát và cạnh tranh chiến lược, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng cạnh tranh chiến lược là một thực tế đang diễn ra và điều này này đã được trao đổi tại nhiều hội nghị và diễn đàn trên thế giới.
“Đương nhiên, tại khu vực Đông Nam Á - một khu vực có vị trí chiến lược cũng có sự cạnh tranh này” - Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng thông tin, ASEAN có các cơ chế như Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước Đông Á (EAS) và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) để trao đổi về những vấn đề chiến lược, quan hệ giữa các nước lớn. Vấn đề cạnh tranh chiến lược giữa các nước được trao đổi tại các cuộc họp của các diễn đàn này.
Nhân dịp kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN, các Ngoại trưởng ASEAN đã ra tuyên bố về duy trì hòa bình, ổn định ở Đông Nam Á, thể hiện rõ quan điểm của các nước ASEAN là mong muốn xây dựng Đông Nam Á trở thành một khu vực ổn định, hòa bình, thịnh vượng, mong muốn tất cả các nước trên thế giới và khu vực đóng góp vai trò tích cực, hỗ trợ việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực.
“Điều đó cũng thể hiện vai trò trung tâm của ASEAN mà ASEAN mong muốn xây dựng. Đương nhiên, các nước trong ASEAN không muốn bị kẹt trong những cạnh tranh giữa các nước mà tác động đến hòa bình và ổn định của khu vực” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.