Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phó Thủ tướng phát lệnh khởi công nâng cấp đường băng 2 sân bay lớn nhất nước

Kinhtedothi - Việc nâng cấp, cải tạo đường băng, đường lăn sẽ đáp ứng được tải trọng máy bay thế hệ mới, đảm bảo an toàn khai thác và nhu cầu khai thác có thể đạt đến 44 triệu hành khác/năm đối với sân bay Nội Bài, và 50 triệu hành khách/năm đối với sân bay Tân Sơn Nhất.
 Lễ khởi công 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Ảnh: T.Bình.
Sáng nay (29/6), Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã phát lệnh khởi công 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Nguyễn Thế Phiệt cho biết, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn, nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 sân bay đã bị xuống cấp, và ngày càng nghiêm trọng.
Dù liên tục sữa chữa, vá lún nứt nhưng tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay.
Tại phiên họp thường kỳ tháng 3 năm 2020, Chính phủ đã thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Ban quản lý dự án Thăng Long và Tổng công ty Cửu Long được Bộ GTVT giao quản lý, thực hiện 2 dự án này.
Tổng mức đầu tư dự án là 2.031 tỷ đồng sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Thời gian thi công theo 2 bước: Bước 1 trong 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200 m đường cất hạ cánh phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Bước 2 trong 12 tháng, bàn giao đưa dự án vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình khẳng định, việc nâng cấp, cải tạo đường băng, đường lăn của 2 sân bay là cấp thiết; sau khi nâng cấp, cải tạo sẽ đáp ứng được tải trọng máy bay thế hệ mới, đảm bảo an toàn khai thác và nhu cầu khai thác có thể đạt đến 44 triệu hành khác/năm đối với sân bay Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với sân bay Tân Sơn Nhất.
Với đặc thù vừa khai thác vừa thi công, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị xây dựng khai thác điều hành hoạt động bay khoa học, đảm bảo an toàn, an ninh, tính phương án dự phòng khi có tình huống khẩn nguy. Nhà thầu phải áp dụng các biện pháp khoa học hiện đại, xây dựng phương án thi công hợp lý đảm bảo chất lượng, tiến độ thời gian, chống thất thoát, tiêu cực lãng phí.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

19 Sep, 08:03 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 390 ngày 28/8/2025 của HĐND TP về chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh nút giao Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao này, thuộc Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

19 Sep, 05:58 PM

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Đinh Công Sứ vừa trực tiếp thị sát, kiểm tra, tiến độ triển khai 2 dự án thủy lợi quan trọng do Bộ Nông nghiệp và Môi trường đầu tư trên địa bàn. Đây là những dự án có ý nghĩa thiết thực trong việc cấp nước tưới, cải thiện sinh hoạt cho người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Nạo vét cảng cá Sa Huỳnh gặp khó vì vị trí đổ thải

Nạo vét cảng cá Sa Huỳnh gặp khó vì vị trí đổ thải

19 Sep, 12:36 PM

Kinhtedothi - Đê chắn cát, giảm sóng và nạo vét thông luồng vào khu neo đậu tránh trú bão cảng cá Sa Huỳnh (tỉnh Quảng Ngãi) với vốn đầu tư 250 tỷ đồng đang gặp vướng mắc do thiếu vị trí đổ thải, dẫn đến tiến độ giải ngân chậm.

Gạch không nung - giảm tải trọng, tiết kiệm chi phí

Gạch không nung - giảm tải trọng, tiết kiệm chi phí

19 Sep, 05:00 AM

Kinhtedothi - Trong nhiều năm, khi nhắc đến gạch xây, phần đông người dân vẫn quen với gạch đất nung truyền thống. Nhưng cùng với áp lực giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm chi phí xây dựng và yêu cầu bền vững trong công trình, gạch không nung đã dần khẳng định vị trí.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ