Phó Thủ tướng thị sát hiện trường vùng mưa lũ: Phải đảm bảo không để người dân bị đói

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 26/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dẫn đầu Đoàn công tác đã đến tỉnh Lai Châu thị sát hiện trường và chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ tại địa phương. Đây là tỉnh vừa chịu thiệt hại nặng nề về người và tài sản do lũ ống, lũ quét từ ngày 24-25/6.

Ảnh: VGP.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao, biểu dương và ghi nhận chính quyền địa phương đã nỗ lực, chủ động trong việc sơ tán dân, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, tuy nhiên, đây là đợt mưa lũ lớn, trong khi khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng, kỹ năng ứng phó của chính quyền và nhân dân còn hạn chế nên gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản.
Theo thống kê, đến sáng ngày 26/6, mưa lũ đã làm 17 người bị chết, 12 người hiện còn đang mất tích (do lũ cuốn, đất đá vùi lấp); nhiều nhà cửa bị sập đổ, cuốn trôi, ngập nước; hầu hết các tuyến đường từ các tỉnh tới Lai Châu và từ Lai Châu đi một số huyện bị sạt lở, chia cắt. Mặc dù những ngày vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các địa phương đã tập trung khắc phục nhưng việc đi lại vẫn hết sức khó khăn, một số nơi vẫn chưa thông tuyến trở lại được.

“Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xin gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân các gia đình có người bị chết, mất tích. Các cấp chính quyền sẽ huy động lực lượng, phương tiện, sớm tìm kiếm người mất tích, đảm bảo đời sống cho người dân bị thiệt hại do mưa lũ gây ra”, Phó Thủ tướng chia sẻ.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng động viên, thăm hỏi bà con vùng chịu ảnh hưởng của mưa lũ
Để nhanh chóng khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua, chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai, Phó Thủ tướng đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Uỷ ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành, cấp uỷ, chính quyền các cấp của tỉnh Lai Châu và các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện tốt Công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Trước hết, yêu cầu Uỷ ban nhân dân các tỉnh vừa bị thiệt hại do mưa lũ, nhất là các tỉnh Lai Châu, Hà Giang tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện tập trung nỗ lực cao nhất tìm kiếm những người còn mất tích; rà soát, chủ động di dời khẩn cấp dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để đảm bảo an toàn tính mạng.

“Nhanh chóng tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, nhất là những hộ có người bị nạn; hỗ trợ cứu chữa người bị thương, mai táng chu đáo cho người bị thiệt mạng; bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa hoặc phải di dời; tổ chức cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm, đảm bảo không để người dân bị đói”, Phó Thủ tướng yêu cầu.
Hiện trường ngổn ngang do ảnh hưởng của mưa lũ tại Lai Châu
Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu phải bảo đảm tốt cho kỳ thi THPT quốc gia đang diễn ra; bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ an toàn giao thông tại các khu vực bị sạt lở, ngập sâu, không để thiệt hại đáng tiếc về người; huy động lực lượng hỗ trợ nhân dân sửa chữa nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh môi trường sau lũ.

Các địa phương cần chủ động khắc phục hậu quả, tập trung khôi phục công trình hạ tầng hư hỏng, đặc biệt là các trạm y tế, bệnh viện, trường học, công trình giao thông, thủy lợi, điện để bảo đảm điều kiện sinh hoạt cho người dân.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan sớm đánh giá toàn diện các phương án ứng phó với thiên tai; đồng thời sớm rà soát, tổng hợp tình hình thiệt hại do mưa lũ, báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ các địa phương, trong đó có các tỉnh Lai Châu, Hà Giang khắc phục hậu quả theo quy định.