Mít tinh hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/7, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Công an, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người tại TP Vinh.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam, lãnh đạo tỉnh cùng các sở ngành, đoàn viên, học sinh Nghệ An.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng các đại biểu ấn nút thể hiện cam kết phòng chống buôn bán người
Khai mạc buổi lễ, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cho biết, trong thời gian qua tình hình tội phạm mua bán người vẫn diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều loại tội phạm mới, xuyên quốc gia. Các loại tội phạm bạo hành, xâm hại phụ nữ, trẻ em gia tăng, có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng.
Riêng tội phạm mua bán người, 6 tháng đầu năm 2020, toàn quốc phát hiện 60 vụ, liên quan đến 85 đối tượng, lừa bán 90 nạn nhân, các nạn nhân đa số là phụ nữ và trẻ em.
Với thủ đoạn là tổ chức xuất cảnh trái phép để lao động thời vụ, sau đó lừa bán để cưỡng bức lao động hoặc ép bán dâm, bán làm vợ, thậm chí bán nội tạng; việc lợi dụng phụ nữ, trẻ em ở các vùng nông thôn, miền núi, biên giới, người dân tộc thiểu số có trình độ hạn chế, hoàn cảnh kinh tế khó khăn lừa bán qua biên giới xảy ra nhiều. Một số vụ án, đối tượng phạm tội lại chính là nạn nhân bị lừa bán, có cả những vụ việc ra nước ngoài để bán con sau khi sinh; các vụ việc đưa người ra nước ngoài trái phép cũng đang diễn ra phức tạp.
Năm 2020 là năm thứ 5, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Công an, địa phương tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” nhằm cụ thể hóa cam kết của Chính phủ Việt Nam nỗ lực trong cuộc chiến chống lại nạn mua bán người. Hưởng ứng chủ đề phòng chống mua bán người năm nay là “Cam kết hết mình, chung lưng cùng tuyến đầu xóa bỏ nạn mua bán người”.
Phát biểu chỉ đạo tại lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng và diễn biến tinh vi, phức tạp của tội phạm mua bán người trong thời gian gần đây và kêu gọi các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước chung tay hành động vì một xã hội không có tội phạm mua bán người, một xã hội an toàn, lành mạnh, phát triển, bình đẳng, hạnh phúc.
"Mua bán người là tội phạm có nguồn thu nhập cao thứ 3, sau tội phạm ma túy và mua bán vũ khí. Nạn nhân phải chịu những tổn thất to lớn về tâm, sinh lý. Hậu quả không dừng lại ở cá nhân, gia đình, mà còn ảnh hưởng đến xã hội, tiềm ẩn nguy cơ đối với an ninh chính trị xã hội", Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nói.
Các đại biểu tham dự buổi lễ.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân; tích cực tố giác tội phạm mua bán người.
Đồng thời, tập trung thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo cho người dân, đặc biệt là người dân các huyện miền núi, rẻo cao. Cùng đó, chú trọng hỗ trợ các gia đình khó khăn có nguy cơ là nạn nhân mua bán người, thông qua đào tạo nghề, khởi nghiệp. Tiếp tục phát động phong trào toàn dân phòng chống mua bán người; chủ động phát hiện, ngăn chặn các hoạt động liên quan đến tội phạm mua bán người, nhất là địa bàn biên giới.
Tại lễ mít tinh, đối thoại về công tác phòng, chống mua bán người với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, Công an, Sở Lao động - TB và XH tỉnh Nghệ An đã thể hiện mạnh mẽ tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cùng đầy lùi và xóa bỏ nạn mua bán người.
Trước đó, trong khuôn khổ Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người năm 2020, sáng 29/7, tại huyện Con Cuông (Nghệ An) đã diễn ra sự kiện truyền thông tại cộng đồng về phòng, chống mua bán người cho hội viên phụ nữ và người dân trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần