Giáo dục đào tạo là con đường giảm nghèo và phát triển bền vững vùng dân tộc thiểu số

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 12/11, Uỷ ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Lễ tuyên dương 120 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2019.

Tới dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai, Chủ tịch T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, cùng đại diện lãnh đạo nhiều bộ ngành T.Ư, các địa phương… 
Tại buổi lễ, 120 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2019 đã nhận được Bằng khen và vòng nguyệt quế. Trong số các em được vinh danh, có 52 nam, 68 nữ với 27 thành phần dân tộc thiểu số đến từ 33 tỉnh, TP trên cả nước.
Học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số được vinh danh tối 12/11 thuộc 5 nhóm đối tượng. Cụ thể gồm:Học sinh, sinh viên đạt giải Nhất, Nhì trong cuộc thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019 (18 em); học sinh, sinh viên đạt giải Nhất, Nhì trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia năm 2019 (6 em); 
Cùng với đó là học sinh dân tộc thiểu số có dưới 10.000 đồng bào không học trong trường phổ thông dân tộc nội trú trúng tuyển vào các trường đại học (10 em); học sinh trúng tuyển vào đại học, học viên với số điểm trên 26 điểm (80 em); Thanh niên là người dân tộc thiểu số có thành tích xuất sắc (6 em).
 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình trao tặng Bằng khen cho sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2019
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn coi trọng và đã có nhiều chủ trương, chính sách chăm lo cho sự nghiệp giáo dục đào tạo. Trong đó đặc biệt chú trọng quan tâm đến giáo dục đào tạo cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, coi giáo dục đào tạo là con đường dẫn đến giảm nghèo và phát triển bền vững.
Với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự chăm lo của gia đình, cộng đồng, xã hội, tâm huyết, trách nhiệm của các thầy, cô giáo và sự nỗ lực của chính bản thân các em, giáo dục đào tạo vùng dân tộc thiểu số đã đạt được những thành tựu quan trọng. Mạng lưới trường phổ thông các cấp học cũng như hệ thống trường nghề được tăng cường; cơ sở vật chất phục vụ dạy và học được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc…
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình vui mừng vì năm học 2018 - 2019, thành tích học tập của học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc tăng hơn năm trước cả về lượng và chất; có nhiều hơn thanh niên dân tộc thiểu số đóng góp cụ thể, hữu ích cho cộng đồng, xã hội, đất nước. Đồngthời, bày tỏ sự xúc động khi được biết trong số các em được tuyên dương năm nay, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, song với sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, xã hội đã tự tin, bản lĩnh vượt qua chính mình, hòa nhập cuộc sống mới, môi trường mới vì một tương lai đầy triển vọng, tươi sáng.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước nhất quán chủ trương bình đẳng, đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau cùng phát triển giữa 54 dân tộc anh em và đặc biệt quan tâm về chính sách đối với đồng bào dân tộc và phát triển miền núi, vùng sâu, vùng xa - nơi có vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, môi trường sinh thái của cả nước. 
Thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đề nghị, các bộ, ngành ở T.Ư, các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục đào tạo, về quyền học tập và tiếp cận bình đăng của trẻ em, về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Quan tâm cả tri thức, kỹ năng cũng như hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
 Học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu được vinh danh
Hoàn thiện quy hoạch mạng lưới và đầu tư phát triển hệ thống trường, lớp, cơ sở giáo dục, các trung tâm tạo việc làm phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên. Phát triển và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên; đổi mới chương trình, sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy; tổ chức tốt việc dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
Các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và cộng đồng doanh nghiệp phối hợp xây dựng các chương trình đào tạo nghề, hướng nghiệp, tổ chức sản xuất, tạo việc làm. Khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp gắn với việc trang bị cho các em những kiến thức cần thiết như tin học, ngoại ngữ, kỹ năng sống để thích nghi với cuộc sống hiện đại và một nền sản xuất lớn mà Việt Nam đang hướng tới.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cũng mong muốn các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu sẽ là những tấm gương điển hình, tạo động lực, niềm tin, khát vọng vươn lên cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số trong cả nước. Tự tin, đoàn kết, tiếp tục phấn đấu, không ngừng vươn lên, phát huy năng lực sáng tạo, chuẩn bị tốt tâm thế để trở thành những công dân có ích, cống hiến ngày càng nhiều cho quê hương đất nước.