Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo bảo đảm an toàn cho người dân trước nguy cơ bão số 5

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 29/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký ban hành Công điện số 16/CĐ-TWPCTT chỉ đạo triển khai các giải pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ. Trọng tâm là bảo đảm an toàn cho người dân trước nguy cơ áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão (cơn bão số 5).

Nhấn mạnh diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ còn phức tạp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các tỉnh, TP vùng ảnh hưởng, các bộ ngành liên quan tổ chức theo dõi chặt chẽ tình hình thiên tai, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.
Đối với trên biển, tiếp tục theo dõi, kiểm đếm, hướng dẫn các chủ phương tiện, tàu thuyền di chuyển thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm. Neo đậu tàu thuyền, gia cố lồng bè nuôi trồng thủy sản. Căn cứ diễn biến mưa bão, các địa phương chủ động “cấm biển”.  
 Bảo đảm an toàn cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm. Ảnh: Văn Giang. 
Đối với khu vực ven biển, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, địa phương rà soát phương án, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để sơ tán khẩn cấp người dân khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là tại khu vực ven biển, cửa sông, có nguy cơ cao xảy ra sạt lở. Bảo đảm an toàn cho người và tài sản đối với các hoạt động kinh tế, du lịch trên các đảo và ven biển.
Đối với khu vực đồng bằng, đô thị, chủ động triển khai các biện pháp tiêu thoát nước bảo vệ đời sống và sản xuất cho người dân. Gia cố, bảo vệ đê điều, nhất là các công trình đang thi công dang dở. Đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, thông suốt liên lạc để ứng cứu, khắc phục kịp thời các sự cố.
Đối với khu vực miền núi, trung du: Cần rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu khi mưa lớn để chủ động di dời dân đến nơi an toàn. Kiểm tra, bảo đảm an toàn hồ đập và vùng hạ du, nhất là các hồ nhỏ, hồ xung yếu, đang thi công. Triển khai hướng dẫn giao thông qua lại các ngầm tràn, đường ngập nước, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho một số bộ ngành. Trên cơ sở phối hợp với các địa phương vùng ảnh hưởng bởi áp thấp nhiệt đới, mưa, bão, chủ động triển khai các giải pháp ứng phó theo chức năng, nhiệm vụ. Tích cực hỗ trợ các địa phương để xử lý, khắc phục hậu quả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần