Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng "chia lửa" BOT với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên chất vấn chiều (4/6), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có 10 phút làm rõ thêm một số vấn đề các đại biểu quan tâm. Phần lớn thời lượng đó, Phó Thủ tướng đã nói về BOT.

Phó Thủ tướng khẳng định, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã trả lời khá rõ nhiều nội dung chất vấn. Nay, ông sẽ thay mặt Chính phủ, đi vào làm rõ thêm một số vấn đề.
Trước hết, đối với nhóm vấn đề về chỉ định thầu khiến doanh nghiệp, người dân bức xúc được đại biểu chỉ ra, ông Dũng cho biết quan điểm của Chính phủ là yêu cầu thanh tra, kiểm tra tất cả các công trình; từ đó, xem xét việc chỉ định thầu có đúng quy định pháp luật không.
Các công trình này cũng được kiểm tra có thực hiện đúng quy trình mà pháp luật yêu cầu về đầu tư xây dựng, theo Phó Thủ tướng Dũng.
 Phó Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương BOT là đúng đắn, trong bối cảnh nhu cầu về hạ tầng là rất lớn nhưng ngân sách hạn hẹp.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng chỉ đạo xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật đối với trường hợp thông đồng giữa nhà thầu, đơn vị thẩm định, thiết kế, cán bộ... khiến Nhà nước bị thất thoát.
Tiếp theo, đối với nhóm vấn đề BOT, vốn được dư luận rất quan tâm trong thời gian qua, Phó Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương BOT là đúng đắn, trong bối cảnh nhu cầu về hạ tầng là rất lớn nhưng ngân sách hạn hẹp.
Thông qua thu hút nguồn lực từ xã hội đầu tư vào hạ tầng vận tải, bộ mặt giao thông, kinh tế đã có nhiều thay đổi. Nhờ vậy đã nâng cao được năng lực cạnh tranh quốc gia.
Tuy nhiên, ông Dũng cũng thẳng thắn nhận xét đang tồn tại nhiều dự án hạn chế về chất lượng đầu tư, về mức phí, thời gian thu phí. Đặc biệt là vị trí đặt trạm thu phí chưa hợp lý, khiến cho người dân bức xúc và phản ứng mạnh mẽ.
Trước tình hình này, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo nhằm lập lại kỷ cương đầu tư xây dựng. Đơn cử như yêu cầu Bộ GTVT rà soát lại tất cả các dự án BOT để xác định đúng tổng mức đầu tư, kiểm soát chất lượng công trình. Từ đó xác định lại chi phí, thời gian thu phí hợp lý cũng như đưa ra các giải pháp khắc phục những bất cập của trạm thu.
"Việc này nhằm đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp, và đặc biệt là người dân sử dụng đường bộ", Phó Thủ tướng Dũng nói.
Chính phủ trong thời gian tới cũng đã yêu cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến việc đầu tư xây dựng. Mục tiêu vừa huy động được nguồn vốn cho hạ tầng, vừa công khai, minh bạch, lấp các kẽ hở gây thất thoát vốn, tài sản nhà nước.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh các sai phạm, tồn tại mà cử tri đã nêu sẽ được xử lý triệt để, đúng quy định của luật pháp.
Việc triển khai dự án BOT tiếp theo sẽ được làm một cách công khai, minh bạch ở tất cả các khâu, theo Phó Thủ tướng. Theo đó, doanh nghiệp sẽ tham gia được vào khâu đấu giá, đấu thầu, người dân có cơ sở để giám sát, quản lý.
"Chỉ đầu tư BOT trên các tuyến đường mới, không được đầu tư trên các đường độc đạo, đảm bảo người dân có đủ sự lựa chọn", Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.
Đối với nhóm vấn đề liên quan đến đầu tư BT (hợp đồng xây dựng, chuyển giao) bị thất thoát, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ cũng có yêu cầu rà soát tương tự ở các giai đoạn, việc tuân thủ luật pháp, đảm bảo công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng sẽ có cơ chế khuyến khích địa phương chủ động giải phóng mặt bằng, tạo đất sạch thuận tiện cho việc đấu giá, thay vì hình thức chỉ định thầu.
Các nhóm vấn đề khác, liên quan đến ngành GTVT, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng xin phép Quốc hội được gửi tài liệu vì thời gian không cho phép.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần