Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác phòng chống bão số 5 tại miền Trung

Anh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưa 17/9, Đoàn công tác của Trung ương do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã kiểm tra, chỉ đạo công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 5 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Quảng Trị.

Tham gia kiểm tra cùng đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tại cảng cá Thuận An.

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, kiểm tra trực tiếp tại khu neo đậu tàu thuyền cảng cá Thuận An (huyện Phú Vang), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao công tác chuẩn bị, ứng phó với bão số 5 của tỉnh Thừa Thiên Huế.
Cụ thể, tỉnh đã kịp thời thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển về diễn biến của bão, đồng thời kêu gọi tất cả các tàu thuyền vào neo đậu an toàn; tỉnh cũng đã chủ động rà soát phương án sơ tán, di dời hơn 42.000 hộ dân vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bão, lũ lụt, nước dâng do bão đến nơi an toàn. Học sinh toàn tỉnh cũng đã được thông báo nghỉ học vào ngày 18 và 19/9 để tránh bão.
Nhận định đây là cơn bão lớn, đổ bộ vào đất liền, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu chính quyền và người dân tỉnh Thừa Thiên Huế hết sức cảnh giác, chủ động rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực ven biển, cửa sông, khu vực có nguy cơ ngập sâu, sạt lở, nhà yếu không bảo đảm an toàn.
Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế sẵn sàng lực lượng, vật tư để ứng cứu, khắc phục kịp thời các sự cố; lên phương án cụ thể để bảo vệ công trình, khu du lịch, khu kinh tế, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, kho tàng, các công trình đang thi công.
Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng chủ động triển khai biện pháp phòng, chống lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất sau bão bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân; bảo đảm an toàn công trình xây dựng, đê điều, hồ đập thuỷ lợi, thuỷ điện.
Cùng với đó, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chủ động tiêu úng chống ngập; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để chủ động triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn theo phương châm “bốn tại chỗ” trong mọi tình huống và triển khai khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác phòng chống bão số 5 tại miền Trung - Ảnh 2
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác ứng phó bão số 5 tại Quảng Trị.
Tại tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thị sát công tác chuẩn bị ứng phó bão tại khu neo đậu, tránh trú bão xã Triệu An, huyện Triệu Phong. Đến chiều 17/9, hơn 2.300 tàu thuyền với hơn 7.000 thuyền viên của tỉnh Quảng Trị đã tìm được nơi neo đậu, tránh trú an toàn. Các lực lượng chức năng tích cực tuyên truyền, thông tin về diễn biến cơn bão đồng thời hỗ trợ người dân, đặc biệt tại các vùng ven biển gia cố, chằng chống nhà cửa, di dời đến nơi an toàn.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao công tác chủ động của tỉnh Quảng Trị để sẵn sàng ứng phó với bão số 5. Phó Thủ tướng khẳng định, cơn bão này có diễn biến phức tạp, di chuyển khá nhanh và mạnh nên đề nghị tỉnh Quảng Trị khẩn trương triển khai các công tác ứng phó, không được chủ quan, lơ là.
“Tỉnh Quảng Trị cần tiếp tục rà soát số tàu thuyền đang còn trên biển để kịp thời đưa đến nơi tránh trú an toàn, đồng thời có phương án sơ tán người dân ra khỏi nơi nguy hiểm, quan trọng nhất vẫn là tính mạng, sự an toàn của người dân”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác phòng chống bão số 5 tại miền Trung - Ảnh 3
Đến thời điểm này, hơn 2.300 tàu thuyền của tỉnh Quảng Trị đã tìm được nơi neo đậu, tránh trú an toàn.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất sau bão bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Bảo đảm an toàn công trình xây dựng, đê điều, hồ đập thủy lợi, thủy điện. Vận hành an toàn, hiệu quả các hồ chứa nước trên địa bàn để vừa bảo đảm an toàn đập, vừa chống lũ cho hạ du và sử dụng hiệu quả nguồn nước.
Để ứng phó với cơn bão số 5, tỉnh Quảng Trị đã có phương án di dời, sơ tán người dân ở 5 vùng có nguy cơ cao. Tổng số dân phải di dời, sơ tán tránh bão số 5 dự kiến là trên 94.000 người ở 125 xã, phường, thị trấn. Việc sơ tán dân tránh bão số 5 được tỉnh Quảng Trị hoàn thành trước 20 giờ ngày 17/9.
Tỉnh Quảng Trị cũng đã dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ phòng chống bão số 5 gồm: 50.000 thùng mì ăn liền, 300 tấn gạo, 30.000 chai nước uống, 20 tấn đường. Học sinh trong tỉnh nghỉ học từ ngày 18/9 để đảm bảo an toàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần