Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác ứng cứu mưa lũ tại Hà Tĩnh

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưa ngày 20/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã đến Hà Tĩnh kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ.

Báo cáo với Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác về tình hình mưa lũ trên địa bàn, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, từ ngày 15 - 19/10, đã có đến 31.000 hộ/105.373 người của 90 xã tại 10 huyện, thành phố, thị xã bị ngập lụt bình quân từ 0,5 đến 1,0m; riêng đối với các xã của huyện Cẩm Xuyên có nơi bị ngập sâu trên 2,0m.
 Phó Thủ tướng kiểm tra công tác phồng chống mưa luc tại Hà Tĩnh
Tính đến 4 giờ ngày 20/10/2020, tỉnh đã tổ chức sơ tán 13.848 hộ/41.075 người của 96 xã. Nhiều hồ chứa lớn trên địa bàn, như Kẻ Gỗ, Ngàn Trươi, sông Rác, sông Trí đều ở mức cao. Đặc biệt, tại hồ Kẻ Gỗ đạt cao trình 32,99/32,5m (trên  mực nước dâng bình thường 0,49m). Do mưa lớn, Hồ Kẻ Gỗ đã xả tràn từ 13 giờ ngày 18/10 với lưu lượng 30 - 50mm3/s, cao điểm lúc 9h ngày 19/10 tăng lên 1.050m3/s; lúc 4 giờ ngày 20/10 tiếp tục xả 800 m3/s. Tỉnh đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị tập trung cho công tác sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, vùng ngập lụt sâu và đặc biệt là sơ tán dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ.
Do nước lũ đang cao nên chưa thể đánh giá hết thiệt hại; nhiều công trình, cơ sở hạ tầng như giao thông, thủy lợi, trường học, trụ sở, trạm y tế, điện lực… bị sạt lở và hư hỏng nặng. Nhất là trên địa bàn tỉnh  có 2 người chết và 2 người mất tích do mưa lũ.
Nhân buổi làm việc, lãnh đạo Hà Tĩnh cũng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành trung ương quan tâm giúp đỡ tỉnh về giống cây trồng, rau màu các loại; một số loại hóa chất để tiêu độc khử trùng và vệ sinh môi trường sau lũ; phương tiện, trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn…
 Phó Thủ tướng đề nghị Hà Tĩnh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó mưa lũ
Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ghi nhận, Hà Tĩnh là địa phương có kinh nghiệm, chủ động cao trong công tác ứng phó với bão lụt. Trước diễn biến mưa lũ còn phức tạp, Phó Thủ tướng đề nghị Hà Tĩnh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó mưa lũ. Đồng thời, triển khai quyết liệt các biện pháp để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân: Rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập, khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn. Tổ chức giám sát, vận hành an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, hồ đập đã đầy nước.Tuyên truyền, hướng dẫn người dân kỹ năng bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro do mưa lũ gây ra.
Trước đó, cũng vào trưa cùng ngày, sau khi thị sát tình hình ngập lũ nặng tại một số địa bàn huyện Cẩm Xuyên, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh đã tới thôn Hợp Thành, xã Cẩm Duệ thăm hỏi và trao quà hỗ trợ cho người dân nơi đây.