Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm việc với Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/3, tại TP Đà Nẵng, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Trưởng đoàn kiểm tra đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về dự thảo kết luận kiểm tra của Đoàn kiểm tra số 1.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nêu rõ công tác kiểm tra việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế là hoạt động thường xuyên, hằng năm của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Thông qua việc kiểm tra để đánh giá đúng thực trạng, hạn chế, khó khăn, vướng mắc để có những giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Qua đó, sẽ xem xét đề ra các biện pháp chỉ đạo toàn diện, đồng bộ, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, pháp luật để triển khai việc thực hiện của các bộ, ngành, địa phương được dễ dàng thống nhất, coi đó là mục tiêu lớn của Đoàn kiểm tra.
Trong quá trình thực hiện kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, sự chuẩn bị nghiêm túc của các cơ quan, đơn vị của Thành phố để cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra.
Theo báo cáo của Đoàn kiểm tra, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; chủ động đưa nội dung phòng chống tham nhũng với nội dung thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế vào chương trình kiểm tra, giám sát. Qua đó, công tác thu hồi tài sản tham nhũng đạt được kết quả tích cực, kịp thời chấn chỉnh các thiếu sót trong nhận thức, thực hiện ở một số đơn vị, địa phương.
Thường xuyên chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng đẩy nhanh điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, thu hồi tài sản cho Nhà nước. Trong đó, Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự Thành phố do Chủ tịch UBND Thành phố làm Trưởng Ban tiến hành họp định kỳ, đột xuất với các cơ quan liên quan để chỉ đạo thi hành án, giải quyết khó khăn, vướng mắc đối với các vụ việc thu hồi tài sản. Đồng thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa cơ quan điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án dân sự và các cơ quan có liên quan trong công tác thu hồi tài sản, kịp thời đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các vụ án tồn đọng, kéo dài qua nhiều năm.
Theo đó, tổng số vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế mà toà án hai cấp của Thành phố thụ lý trong kỳ là 23 vụ. Tổng số tiền, tài sản đã phát hiện, áp dụng biện pháp kê biên, phong toả là 69,2 tỷ đồng, 12.299,21 gam vàng, 2 lô đất và tài sản gắn liền với đất, 700 USD, 1.328 thanh gỗ, 2 kiện ngà voi và một số tài sản khác; đã tiêu huỷ 1.005 gói bột ngọt giả và 9.200 bao thuốc lá giả. Số vụ chuyển cơ quan thi hành án dân sự thụ lý 22 vụ, 41,2 tỷ đồng,1/2 giá trị của 2 ô tô.
Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra số 1 cũng chỉ ra những hạn chế trong công tác này là công tác kiểm tra, giám sát của Thành uỷ Đà Nẵng, cơ quan tham mưu, giúp việc của Thành uỷ được tăng cường, nhưng có thời điểm việc tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát trực tiếp đối với cơ quan bảo vệ pháp luật, cấp uỷ, tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Thành ủy về công tác thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế còn ít, chưa thường xuyên. Vì vậy, có nơi chưa làm tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với nội dung này nhưng chưa được kiểm tra, chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời.
Nhận thức, trách nhiệm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp uỷ về nội dung kiểm tra có nơi còn hạn chế, việc kiểm tra, giám sát của cấp uỷ trực thuộc có nơi chưa thường xuyên; đối với một số vụ thi hành án dân sự còn nhiều khó khăn, vướng mắc thì công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự có việc còn lúng túng, chưa đề xuất được giải pháp xử lý cụ thể, trong đó có việc thuộc thẩm quyền của TP. Nguyên nhân của tình trạng này, theo Đoàn kiểm tra số 1 là do việc xác định tài sản bị thiệt hại từ hành vi tham nhũng trong nhiều vụ án phức tạp, nhất là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, xây dựng và phải có kết quả giám định mới có đủ căn cứ xử lý. Trong khi công tác giám định còn nhiều hạn chế, nhiều yêu cầu giám định bị từ chối dẫn đến khó khăn cho các cơ quan tư pháp trong việc định tội và thu hồi tài sản.
Tại cuộc làm việc, Đoàn kiểm tra số 1 cũng đã kiến nghị với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo Đảng đoàn Quốc hội, Ban Cán sự Đảng Chính phủ rà soát, hoàn thiện pháp luật hình sự, các cơ quan tư pháp Trung ương sửa đổi, bổ sung, hướng dẫn pháp luật đối với một số vấn đề trong quá trình thi hành pháp luật.
Kiến nghị Ban Cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan phối hợp với TP Đà Nẵng giải quyết toàn diện, dứt điểm đối với việc thi hành án vụ Phạm Công Danh tại Đà Nẵng.
Đối với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, Đoàn kiểm tra số 1 đề nghị có các giải pháp quyết liệt, cụ thể, hiệu quả trong việc thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, trong đó, có vụ án Phạm Công Danh.
Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế một cách nghiêm minh, kịp thời, tài sản tham nhũng phải được thu hồi triệt để.
* Nhân kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng TP Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2019), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình chúc mừng Đảng bộ và nhân dân TP tiếp tục phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần