Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm việc với TP Hồ Chí Minh: Không để dịch lây lan trong dịp lễ

HUY KHÁNH
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 28/4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu TP Hồ Chí Minh phải tuyệt đối an toàn, không để ca nào lây nhiễm xảy ra trong cộng đồng.

Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh, cho biết, từ đầu dịch đến nay, TP Hồ Chí Minh phát hiện 254 trường hợp nhiễm Covid-19, có 68 ca trong cộng đồng, 4 ca trong các khu cách ly. Đến nay, đã có 225 trường hợp đã được điều trị khỏi, còn 27 đang điều trị đều là các trường hợp nhập cảnh. Đã 75 ngày qua kể từ ngày 10/2 không có ca nào lây nhiễm trong cộng đồng. TP cũng tiến hành kiểm soát chặt các trường hợp nhập cảnh tại các cửa khẩu, tổ chức khai báo y tế nghiêm túc, chuyển cách ly tập trung đảm bảo an toàn. Đến nay TP cũng Phát hiện 66 trường hợp nhập cảnh trái phép vào TP, đưa đi cách ly, trong đó có 4 trường hợp dương tính.
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cũng bày tỏ lo lắng, tình hình dịch bệnh ở Campuchia đang rất phức tạp, tạo ra nhiều áp lực, nhất là áp lực nhập cư trái phép.
 Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình tại buổi làm việc
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, dịp lễ 30/4 TP Hồ Chí Minh cần kiểm soát tất cả các khu vui chơi giải trí, chỉ đạo thực hiện nghiêm nguyên tắc "5K", nhất là việc đeo khẩu trang phải bắt buộc. TP phải kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch, đi từng ngõ, gõ từng nhà như đã làm trước đây. Nâng khả năng xét nghiệm lên cao hơn, để trong trường hợp có dịch thì làm nhanh, ổn định tình hình nhanh.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu TP Hồ Chí Minh hỗ trợ các tỉnh miền Tây và các tỉnh dọc biên giới với Campuchia về khả năng xét nghiệm, tầm soát dịch trong cộng đồng… Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết thêm, Thủ tướng Chính phủ rất lo lắng và thật sự quan tâm về việc không để lây nhiễm dịch trong dịp lễ 30/4
 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi làm việc
Trước sự lo lắng của Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, TP đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch phòng chống dịch cho từng sự kiện cụ thể. Nhất là dịp lễ 30/4, công tác bầu cử….
Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, từ tháng 4/2021 đến nay lực lượng công an trong cả nước đã được tăng cường ở mức cao nhất. Với TP Hồ Chí Minh, Bộ Công an đánh giá đây là địa bàn trọng điểm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Từ đầu tháng 4/2021 đến nay, Bộ Công an đã 4 lần làm việc với Công an các tỉnh phía Nam và đã quán triệt, chỉ đạo Công an TP Hồ Chí Minh vào cuộc chủ động và quyết liệt trong phối hợp phòng, chống dịch Covid-19…
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, tình hình khu vực Châu Á, nhất là các nước lân cận như Thái Lan, Campuchia...tình hình dịch rất căng thẳng, sẽ là áp lực rất lớn với Việt Nam. Phó Thủ tướng yêu cầu phải có những biện pháp chủ động ứng phó tình hình. Nếu không có các biện pháp ngăn chặn, không kịp thời làm tốt, ngăn chặn từ đầu thì cực kỳ nguy hiểm.
"Thời gian tới đây là dịp lễ 30/4, 1/5 người dân sẽ đi du lịch, nghỉ ngơi đông. Vì vậy, không chỉ TP mà các địa phương cả nước phải có những biện pháp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nếu không may có một ca nhiễm thì thì việc khoanh vùng, truy vết rất vất vả, vì nó nhân lên nhiều người. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo các địa phương tuyệt đối không lơ là công tác phòng, chống dịch. Ban Bí thư cũng đã có chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19", Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh..
Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực phòng, chống dịch dịch Covid -19 TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, ông yêu cầu TP Hồ Chí Minh phải quyết liệt hơn nữa, nhất định không để ca lây nhiễm nào xảy ra cộng đồng, chúng ta biết có dịch trong cộng đồng thì cực vô cùng. TP Hồ Chí Minh phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Ban Bí thư cũng như tuân thủ các nguyên tắc mà Bộ Y tế quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần