Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Bắt đầu từ những chi tiết nhưng không vụn vặt”

Tin và ảnh: Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi Bộ LĐTB&XH thử nghiệm dịch vụ công trực tuyến và đã có kết quả thì cần mạnh dạn triển khai tiếp. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị như vậy tại Lễ khai trương Cổng Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của Bộ LĐTB&XH, chiều nay 23/11.

Tại lễ khai trương, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin, trong những năm vừa qua, số lượng DVCTT của Bộ được triển khai còn ít, chưa đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, một số DVCTT đã triển khai có kết quả khá tốt, phát huy được hiệu quả.
  Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Bộ LĐTB&XH trong việc thí điểm DVCTT.
Thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử, trong năm 2016, Bộ đã lựa chọn, đề xuất với Chính phủ cho phép triển khai 5 DVCTT mức độ 3, 4, và đã đạt được kết quả hết sức khả quan. Riêng lĩnh vực quản lý lao động ngoài nước, số lượng hồ sơ được xử lý trực tuyến trong năm 2017 là trên 30.000, chiếm hơn 90% so với tổng số tiếp nhận xử lý.
Nhằm tạo thuận lợi cho người dân và DN trong quá trình thực hiện các DVCTT, Bộ LĐTB&XH chính thức đưa vào vận hành Cổng DVCTT của Bộ. Cổng này sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, DN truy cập một địa chỉ và sử dụng một tài khoản duy nhất để khai báo, theo dõi, quản lý hồ sơ. Đồng thời, giúp giảm số lượng chứng từ và dữ liệu khai báo, tiết kiệm thời gian.
Việc vận hành Cổng DVCTT sẽ giúp Bộ trong quản lý thống nhất, tập trung việc giải quyết các thủ tục hành chính, công khai, minh bạch thông tin, kết quả và đảm bảo kết nối đến Cổng dịch vụ công quốc gia.
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng ấn nút khai trương Cổng DVCTT.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của Bộ LĐTB&XH trong hoạt động này và cho biết: Trong DVCTT, phải đánh giá đến 6 lĩnh vực liên quan trực tiếp tới người dân (giáo dục, y tế, tài chính, môi trường, tài nguyên và lao động, phúc lợi xã hội). Nếu Bộ LĐTB&XH làm tốt 2 lĩnh vực mình trực tiếp quản lý là lao động và phúc lợi xã hội là đúng xu thế. Bộ đã thí điểm DVCTT có kết quả thì cần rút kinh nghiệm và mạnh dạn mở rộng nhanh.
“Đây là ví dụ rất tốt cho thấy, đối với các bộ, ngành thì nên bắt đầu triển khai DVCTT từ những cái chi tiết nhưng không vụn vặt”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ LĐTB&XH phải nhìn vào thực tế, bởi đây là bước khởi đầu. Bộ mới làm được 1 cộng với 9 DVCTT đang triển khai, mới đạt 4,1% trên tổng số 240 dịch vụ. Vì thế, Bộ LĐTB&XH cần đặt mục tiêu thực hiện được 10 lần như thế. Nghĩa là trong một năm cần đạt 90 DVCTT. Tôi tin, nếu có quyết tâm sẽ làm được. Đồng thời, trong quá trình thực hiện, Bộ cần tiếp thu ý kiến của người sử dụng để cải tiến hệ thống, giao diện thuận lợi.
Phó Thủ tướng cũng lưu ý, Bộ LĐTB&XH không chỉ làm 240 dịch vụ mà phải có trách nhiệm hướng dẫn để các cấp bên dưới (tỉnh, huyện, xã) làm các dịch vụ và tiến tới kết nối vào Cổng của Bộ. Và, từ đó kết nối vào Cổng của Chính phủ. Hãy bắt đầu từ dịch vụ nhiều người dân quan tâm nhất và liên quan đến thanh toán.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần