Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chừng nào người dân còn quan tâm, ngành giáo dục còn may mắn!

Kinhtedothi – Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến ngành Giáo dục năm 2020, ngày 31/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh ngành Giáo dục hết sức cầu thị, bằng tấm lòng thật để tiếp thu tất cả mọi ý kiến đóng góp.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận năm học 2019 – 2020, chúng ta đã vượt qua nhiều khó khăn cùng thách thức để đạt được kết quả rất rõ nét: Tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Nhìn lại 6 năm đổi mới kỳ thi THPT cho thấy đã thực hiện đúng phương châm “học gì thi nấy”, yêu cầu học sinh phải học toàn diện. Công tác tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng sư phạm nền nếp, chất lượng hơn.
Một kết quả nổi bật trong năm học qua là đổi mới phương thức dạy và học. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) công bố báo cáo PISA cho kết quả: Việc học trực tuyến, phòng chống Covid-19 của Việt Nam có nhiều điểm khả quan so với quốc gia và vùng lãnh thổ, với 79,7% học sinh được học trực tuyến – cao hơn mức chung bình chung của cac nước OECD (67,5%).
Năm học 2019 – 2020 được ghi nhận với giáo dục đại học (ĐH) thực hiện tự chủ đạt kết quả tốt. Từ những thành công trong thí điểm thực hiện tự chủ ĐH ở 23 cơ sở giáo dục ĐH, đã được thể chế hóa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH và Nghị định 99/2019/NĐ-CP.
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đối với những bất cập trong giáo dục nên nhìn nhận một cách bình tĩnh và biện chứng.
Đối với những bất cập trong giáo dục, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng nên nhìn nhận một cách bình tĩnh và biện chứng. Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là nhiệm vụ chính trị không thể tách rời phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Vì thế, Phó Thủ tướng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung ưu tiên cho giáo dục.
“Hiện nay, cả nước đang thừa- thiếu cục bộ giáo viên trong khi nghịch lý còn hàng chục ngàn giáo viên dạy hợp đồng từ 10 -15 năm không có biên chế. “Tới đây chúng ta phải quyết liệt. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, ngoài chuyện trường lớp thì lo cho giáo viên là hết sức quan trọng. Tới đây, Bộ GD&ĐT cần có đánh giá lại và có khuyến nghị mạnh mẽ chuyện này” – Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Theo Phó Thủ tướng, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội. Giáo dục là một trong những ngành trực tiếp nhất để đào tạo con người. Vì thế, bây giờ chúng ta phải tập trung hơn về văn hóa trong giáo dục. “Từng trường mẫu giáo, phổ thông cho đến cơ sở giáo dục ĐH phải là biểu tượng của văn hóa” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Ông cho rằng, tất cả những thứ chúng ta đổi mới thi cử chưa thể giao về cho các địa phương được. Bởi vì “thi chặt như thế mà còn ăn gian, xin điểm”.
 Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến ngành Giáo dục năm 2020.
Theo Phó Thủ tướng, giáo dục liên quan đến toàn dân. Mọi người tham gia giáo dục không chỉ trong nhà trường. Việt Nam rất khác nước ngoài: Ông, bà, bố, mẹ đều được gián tiếp giao nhiệm vụ là giáo viên ngoài nhà trường. Mọi người ít nhiều đều có kinh nghiệm và hiểu biết về giáo dục. Vì thế, để mọi người hiểu và đồng thuận tham gia, chúng ta hết sức cầu thị, có trao đi đổi lại, trên tinh thần tôn trọng và bằng tấm lòng thật để tiếp thu tất cả mọi ý kiến đóng góp. “Chừng nào người dân còn quan tâm đến giáo dục thì đất nước còn hồng phúc, ngành giáo dục còn may mắn” – Phó Thủ tướng nói.
Giáo dục phải đi trước một bước, phải hội nhập quốc tế. Cái gì thuộc về xu thế thì chúng ta không đi ngược lại, ví dụ học phải có tương tác, học sinh được thể hiện ý kiến của mình. Giáo dục ĐH cũng phải theo xếp hạng quốc tế để nhìn vào đó biết được cái gì mạnh, yếu...
Đối với giáo dục phổ thông phải có đủ trường, đủ lớp, đủ giáo viên, học sinh. Giáo dục phổ thông là bình đẳng về cơ hội, không được lựa chọn đầu vào. “Ở chúng ta, mỗi đầu cấp thi đầu vào kịch liệt, đề cao trường chuyên lớp chọn là đi ngược với xu thế của thế giới” – Phó Thủ tướng nêu.
Một vấn đề rất quan trọng đó là xu thế đổi mới của thế giới, chính là các thiết chế về giáo dục, trong đó có trường từ mầm non đến phổ thông, ĐH; không chỉ là thiết chế của chính quyền mà còn là của cộng đồng. Có 5 thành phần quản trị cơ sở giáo dục bao gồm: Chính quyền; Ban giám hiệu; tập thể giáo viên, người lao động trong trường; vai trò của nhân dân, cộng đồng dân cư mà trực trực tiếp là phụ huynh và học sinh.
Cuối cùng, Phó Thủ tướng nhận định, đổi mới giáo dục rất khó, phải có quá trình cọ sát. “Chúng ta phải làm kiên định từ trong ra, từ trên xuống. Dứt khoát phải đổi mới giáo dục từ tư tưởng ở trong ngành Giáo dục, đến từng giáo viên, xã hội. Đổi mới từ trên xuống, ở địa phương là người đứng đầu, trong hệ thống giáo dục phải từ Bộ GD&ĐT” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

18 Sep, 07:03 PM

Kinhtedothi - Ngày 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh có thông báo kết luận của Phó Giám đốc Sở Nguyễn Thị Nhật Hằng tại hội nghị triển khai về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm, hỗ trợ học phí và hỗ trợ chi phí học tập năm học 2025 - 2026.

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

18 Sep, 03:08 PM

Kinhtedothi – Ngày 18/9, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị giáo dục đại học năm 2025. Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT đã thẳng thắn chỉ ra tồn tại trong mùa tuyển sinh năm 2025; đồng thời đề xuất các giải pháp để công tác tuyển sinh năm 2026 đạt hiệu quả, chất lượng và công bằng hơn.

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

18 Sep, 12:37 PM

Kinhtedothi - Bếp ăn tập thể phải được thiết kế, bố trí theo nguyên tắc một chiều, 100% thực phẩm phải có hợp đồng, hóa đơn, chứng từ hợp pháp, quy trình chế biến, bảo quản phải thực hiện nghiêm “kiểm thực ba bước”… là những yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

17 Sep, 08:51 PM

Kinhtedothi - Thông tư về khen thưởng, kỷ luật học sinh do Bộ GD&ĐT mới ban hành quy định: với khen thưởng, mức cao nhất là thư khen; còn với kỷ luật, mức cao nhất là viết bản tự kiểm điểm, không còn hình thức đình chỉ học tập như trước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ